Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP HCM siết phòng Covid sau Tết

Sở Y tế TP HCM ngày 8/2 vận động người dân từ các tỉnh thành trở về và cư trú sau Tết cần tuân thủ 5K, tự theo dõi sức khỏe, thông báo y tế nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid.

Yêu cầu được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và sự gia tăng mức độ giao lưu, đi lại của người dân trong dịp Tết sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh, theo nhận định của Sở Y tế TP HCM trong văn bản khẩn gửi các cơ sở y tế, UBND quận huyện.

Theo đó, người dân có triệu chứng sốt, ho, khó thở... cần hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, liên hệ y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm Covid-19 và xử trí.

Người trở về từ các tỉnh, thành phố hoặc đang sống trên địa bàn chưa được tiêm chủng hoặc tiêm phòng Covid-19 chưa đầy đủ sẽ được các địa phương tăng cường rà soát, lập danh sách để vận động đến cơ sở y tế tiêm chủng. Thành phố tập trung triển khai, kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm vaccine mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Tiêm vaccine Covid-19 cho người dân tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Sở Y tế TP HCM yêu cầu giám sát chặt, phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường, lưu ý đến các trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường hô hấp để kịp thời khống chế dịch. Tăng cường giám sát, kiểm tra công tác quản lý người nhập cảnh cách ly. Đội đặc nhiệm tiếp tục giám sát, hỗ trợ quận huyện và có cảnh báo sớm khi phát hiện nguy cơ hoặc dấu hiệu cảnh báo bùng phát dịch bệnh trên địa bàn để chủ động có các giải pháp can thiệp, khống chế dịch bệnh ngay.

Ngành y tế khuyến cáo người dân không lơ là chủ quan ngay cả khi đã tiêm đủ mũi vaccine. Người có dấu hiệu nghi ngờ biến chủng Omicron qua xét nghiệm RT-PCR sẽ được gửi mẫu thực hiện xét nghiệm giải trình tự gene virus.

Bộ Y tế mới đây cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất với dịch Covid-19, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch. Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng dịch cơ bản đang được kiểm soát trên cả nước với số ca chuyển nặng, T* vong có xu hướng giảm. Tuy nhiên số ca nhiễm đang gia tăng sau Tết, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng khi xuất hiện các ca biến chủng Omicron và mở cửa các hoạt động xã hội, phục hồi, phát triển kinh tế.

Dịp Tết Nguyên đán, TP HCM ghi nhận số ca Covid-19 giảm mạnh, từ vài trăm xuống còn vài chục ca mỗi ngày. Tuy nhiên, từ mùng 5 Tết đến nay, số ca nhiễm đang tăng nhẹ trở lại, đến mùng 8 lên 116 trường hợp.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tp-hcm-siet-phong-covid-sau-tet-4425316.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY