Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP.HCM: Bé trai 3 tuổi tắc thực quản nguy kịch vì thứ rất quen thuộc với những gia đình có bể cá

Dị vật nằm khiến bé trai tắc thực quản suýt ch*t là thứ rất quen thuộc mà nhiều gia đình thường bỏ dưới bể cá để trang trí.

Tối 11/11, đại diện bệnh viện (bv) nhi đồng thành phố (tp.hcm) cho biết, nơi đây vừa cứu sống một trường hợp

Bệnh nhi là bé T.P.V. (3 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng quấy khóc, bụng chướng nhẹ, hoảng loạn…

TP.HCM: Bé trai 3 tuổi tắc thực quản nguy kịch vì thứ rất quen thuộc gia đình nào có hồ cá cũng bỏ xuống - Ảnh 1.

Dị vật qua hình ảnh nội soi.

Kết quả siêu âm bụng không ghi nhận bất thường nên các bác sĩ tiếp tục mời hội chẩn liên khoa tai mũi họng, tiêu hóa. sau đó, ảnh chụp x-quang ngực thẳng nghiêng phát hiện dị vật tròn diện tích 1.5x1.5cm mắc tại 1/3 trên

Ekip điều trị sử dụng kỹ thuật

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, bé q. có thói quen chơi đồ vật gì thì hay cầm lấy bỏ vô miệng. lúc 22h đêm, bé ra

TP.HCM: Bé trai 3 tuổi tắc thực quản nguy kịch vì thứ rất quen thuộc gia đình nào có hồ cá cũng bỏ xuống - Ảnh 2.

Viên sỏi hồ cá sau khi lấy ra.

Theo các bác sĩ, trẻ nhỏ khám phá thế giới bằng mọi giác quan, kể cả miệng. Do vậy, các bé rất dễ nuốt phải những vật như đồng xu, hòn bi, kim băng, viên Thu*c, cúc áo, mảnh đồ chơi, pin cúc áo và hạt quả.

Theo Hội Nhi khoa Hoa Kỳ và Bộ Y tế, khi nuốt dị vật sắc bén, trẻ có nguy cơ thủng rách, chèn ép đường thở.

TP.HCM: Bé trai 3 tuổi tắc thực quản nguy kịch vì thứ rất quen thuộc gia đình nào có hồ cá cũng bỏ xuống - Ảnh 3.

Khi nuốt dị vật sắc bén, trẻ có nguy cơ thủng rách, chèn ép đường thở.

Bác sĩ khuyên phụ huynh nếu thấy con mình

1. Khó thở, khó nói hoặc khó khóc

2. Không ho được

3. Thở khò khè hoặc ồn ào

4. Khó nuốt

5. Chảy dãi hoặc khạc nhổ liên tục

6. Bất tỉnh

"Những phản ứng như trên có nghĩa là dị vật đã chẹn một phần thanh quản hoặc khí quản, gây khó thở.

Đứa trẻ đang bị ngạt thở không thể nói, ho cũng như khóc và trẻ sẽ bất tỉnh trong vòng vài phút nếu không được làm thông đường thở. Hãy gọi cấp cứu ngay và thực hiện nghiệm pháp Heimlich.

Nếu trẻ chảy dãi hoặc các dấu hiệu khác chứng tỏ không nuốt được thường có nghĩa là dị vật bị tắc ở thực quản. Lúc này hãy gọi cấp cứu ngay" - bác sĩ khuyến cáo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tphcm-be-trai-3-tuoi-tac-thuc-quan-nguy-kich-vi-thu-rat-quen-thuoc-voi-nhung-gia-dinh-co-be-ca-20201111214006142.chn)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài làm cho niêm mạc thực quản biến đổi, dễ chuyển thành ung thư thực quản.
  • Các nhà khoa học Anh tìm ra cách thức mới trong việc chẩn đoán ung thư thực quản bằng cách kiểm tra viên nang Cytosponge làm từ bọt biển.
  • Tôi đi nội soi dạ dày được bác sĩ phát hiện polyp. Kết luận như sau: viêm hang vị, polyp nhỏ thực quản: niêm mạc thực quản sát tâm vị có polyp nhỏ dạng dẹt D khoảng 3mm. Bác sĩ nói không phải điều trị gì. Tôi đề nghị nên có giải pháp tiếp theo đề phòng ung thư, nếu cần mổ tôi rất sẵn sàng. Nhưng bác sĩ vẫn bảo không phải điều trị, ba tháng sau nội soi lại. Kính nhờ bác sĩ tư vấn giúp. Lê Văn Hải (Hà Nội)
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai