Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

TP.HCM sẵn sàng ứng phó biến thể virus SARS-CoV-2 mới

(MangYTe)- TP.HCM đã chuẩn bị sẵn lực lượng chống dịch tại chỗ, đó là hơn 14.200 tổ COVID cộng đồng.

“tp.hcm mặc dù cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh covid-19 nhưng không thể chủ quan. hơn nữa, việt nam đã ghi nhận trường hợp mới, cho dù độc lực không tăng nhưng khả năng lây lan dịch bệnh tăng cao, dẫn tới số người mắc bệnh sẽ nhiều hơn.

Do vậy, thực hiện chỉ đạo của bộ y tế, đã chuẩn bị sẵn lực lượng chống dịch tại chỗ. đó là thành lập các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch covid-19 tại cộng đồng, gọi tắt là tổ covid cộng đồng” - bs lê hồng nga, trưởng khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm thuộc trung tâm kiểm soát bệnh tật tp.hcm, nói.

Hỗ trợ truy vết F1, F2

. Phóng viên: Tổ COVID cộng đồng hoạt động trong trường hợp nào, thưa bác sĩ?

+ BS

. Tổ COVID cộng đồng sẽ làm những việc gì trong khu vực cách ly y tế, thưa bác sĩ?

+ Tổ COVID cộng đồng hằng ngày tới các hộ dân tuyên truyền, vận động, nhắc nhở thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như ở trong nhà, không ra ngoài, mang khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, không tiếp xúc người bên ngoài, tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hằng ngày…

Tổ COVID cộng đồng còn giám sát, phát hiện và báo cáo ngay chính quyền địa phương, y tế địa phương những trường hợp nghi mắc COVID-19 tại các hộ dân để tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Bên cạnh đó, phát hiện và báo cáo những trường hợp không thực hiện khai báo y tế, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, người từ vùng dịch trở về chưa khai báo y tế. Tổ COVID cộng đồng còn có nhiệm vụ hỗ trợ địa phương và cơ quan y tế truy vết F1, F2 khi có ca bệnh COVID-19 trong khu vực phụ trách.

TP.HCM sẵn sàng ứng phó biến thể virus SARS-CoV-2 mới - ảnh 1

Cơ quan y tế TP.HCM đang lấy mẫu người dân trong khu vực cách ly để xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: TRẦN NGỌC

Được tập huấn kỹ càng

. Hoạt động trong môi trường dễ lây nhiễm, vậy tổ COVID cộng đồng có được tập huấn các biện pháp tự bảo vệ không, thưa bác sĩ?

+ trước mắt, trung tâm kiểm soát bệnh tật sẽ tập huấn những vấn đề liên quan hoạt động của tổ covid cộng đồng cho nhân viên y tế của các trung tâm y tế quận, huyện. sau đó, nhân viên y tế sẽ truyền tải những kiến thức tới từng thành viên trong tổ covid cộng đồng. dự kiến trong tháng 1-2021, toàn bộ thành viên các tổ covid cộng đồng sẽ được cập nhật tất cả nội dung liên quan.

Các thành viên trong tổ COVID cộng đồng được tập huấn nhiệm vụ khi tham gia hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại chỗ. Ngoài ra, họ còn được tập huấn các biện pháp bảo vệ chính mình khi làm nhiệm vụ. Cụ thể, các thành viên luôn đeo khẩu trang, sử dụng nước sát trùng tay, tấm che mặt (nếu có), không vào nhà dân mà chỉ gõ cửa đứng bên ngoài, yêu cầu người trong nhà đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu trên 2 m khi giao tiếp…

Khi tổ COVID hoạt động, nhân viên y tế sẽ giám sát và nhắc nhở nhiệm vụ cũng như các biện pháp bảo vệ.

. thưa bác sĩ, hiện thành lập được bao nhiêu tổ covid cộng đồng? thành viên tham gia tổ covid cộng đồng cần những tiêu chuẩn gì?

+ Mỗi tổ COVID cộng đồng có 2-3 người, sức khỏe tốt và không mắc các bệnh mạn tính. Ưu tiên cán bộ tổ, ấp, khu phố, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư. Tùy điều kiện thực tế, mỗi tổ COVID cộng đồng phụ trách 40-50 hộ gia đình.

TP.HCM hiện thành lập hơn 14.200 tổ COVID cộng đồng. Đây sẽ là lực lượng cần thiết giúp chính quyền địa phương và cơ quan y tế giám sát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 tại khu vực trong thời gian tới.

. Xin cám ơn bác sĩ.

Phát hiện biến thể mới virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam

Phát hiện biến thể mới virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam

(plo)- bệnh nhân 1435 nhiễm chủng biến thể voc 202012/01, là chủng mới được ghi nhận ở anh gần đây.

TRẦN NGỌC thực hiện

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/tphcm-san-sang-ung-pho-bien-the-virus-sarscov2-moi-959551.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY