Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trả lại giới tính cho bé trai sinh ra trong hình hài bé gái

(HNMO) - Sáng 27-3, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật trả lại giới tính thật cho bé N.T.D (ở Hà Nội).

(hnmo) - sáng 27-3, theo tin từ bệnh viện hữu nghị việt-đức, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật trả lại giới tính thật cho bé n.t.d (ở hà nội).

Theo đó, khi sinh ra, bé d có hình hài giống như một bé gái, thể chất phát triển bình thường. thế nhưng, tới năm gần 2 tuổi, bé d càng ngày càng thể hiện những điều bất thường về tâm lý, giới tính. đặc biệt, vùng kín của trẻ không giống hoàn toàn với bé gái nên đã được gia đình đưa tới bệnh viện hữu nghị việt-đức thăm khám.

Tại đây, pgs.ts nguyễn việt hoa, trưởng khoa phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh (bệnh viện hữu nghị việt-đức) cho biết, bé d được phát hiện bị lỗ tiểu lệch thấp, dương vật bị vùi giữa hai bên bìu nên trông giống âm vật. hai tinh hoàn của bé chưa xuống bìu mà nằm trong ống bẹn. đây là lý do khiến ngay từ khi sinh ra bé đã bị nhầm lẫn giới tính.

Các bác sĩ đã chỉ định cho bé d làm thêm các xét nghiệm xác định giới tính gồm xét nghiệm gen nhiễm sắc thể, gen biệt hóa tinh hoàn và các xét nghiệm về nội tiết. kết quả các xét nghiệm đều xác định, d là trẻ trai.

Sau đó, bé đã được phẫu thuật hạ tinh hoàn hai bên xuống bìu và phẫu thuật tạo hình niệu đạo đưa lỗ tiểu thấp từ vị trí tầng sinh môn lên đỉnh quy đầu. 10 ngày sau phẫu thuật, d được rút ống thông tiểu và có thể đi tiểu giống như các trẻ trai bình thường khác.

Gia đình không giấu nổi niềm vui khi bé d được trả lại giới tính thật. gia đình cũng đã tiến hành các thủ tục để đổi tên và giới tính trên giấy khai sinh cho bé d.

Pgs.ts nguyễn việt hoa chia sẻ, các bác sĩ tại bệnh viện đã phẫu thuật cho rất nhiều trường hợp tương tự thành công. nếu được can thiệp sớm như bé d sẽ giúp trẻ trở về đúng với giới tính thật, được sống tự tin và hòa đồng với các bạn bè cùng trang lứa. tuy nhiên, nếu phát hiện và can thiệp muộn sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt và tâm lý của người bệnh.

Đơn cử như trường hợp của bệnh nhân N.T.A (28 tuổi ở Hà Giang), sau khi lập gia đình, gặp khó khăn trong chuyện sinh hoạt vợ chồng, T.A được bác sĩ Nguyễn Việt Hoa khám và phát hiện bệnh nhân có tình trạng lỗ tiểu thấp thể nặng ở tầng sinh môn.

Sau đó, tại bệnh viện hữu nghị việt-đức, xét nghiệm nhiễm sắc thể và nội tiết của t.a cho kết quả, bệnh nhân bị rối loạn phát triển giới tính, thể hiếm gặp. các bác sĩ xác định, người bệnh nghiêng về giới tính nam và đã được phẫu thuật để lấy lại sự tự tin và sinh hoạt trở lại thuận lợi.

Pgs.ts nguyễn việt hoa thông tin thêm, rất nhiều trường hợp lỗ tiểu thấp thể nặng kèm theo tinh hoàn chưa xuống bìu nên khi sinh ra sẽ bị nhầm lẫn là trẻ gái. chính vì vậy, cha mẹ khi thấy con em có bất thường ở bộ phận sinh dục cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa nhi để được thăm khám, tư vấn sớm và tiến hành làm các xét nghiệm thăm dò xác định giới tính. trong khi nếu đến lớn mới chữa trị sẽ gây ảnh hưởng về tâm sinh lý. không những vậy, có một số trường hợp giới tính mới được xác định lại khi bản thân đã qua tuổi trưởng thành, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, công việc và khả năng sinh sản.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1059412/tra-lai-gioi-tinh-cho-be-trai-sinh-ra-trong-hinh-hai-be-gai)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY