12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Trái tim phụ nữ ngày càng bị đe dọa

Khi “nằm” trong cơ thể phụ nữ, bệnh tim dễ được che giấu hơn khi chúng “tấn công” nam giới.

“Tôi không bao giờ nghĩ bệnh đó đến với mình, chỉ tưởng mình có triệu chứng ho suyễn vì mẹ tôi từng bị suyễn nhiều năm”, chị Vũ Thị Đông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã thốt lên như vậy khi bác sĩ kết luận chị phải điều trị suy tim. Hơn tháng nay, chị Đông thấy mình có những cơn ho khục khặc, nghe hơi thở rin rít ở cổ. Chị nghĩ, năm nào, vào lúc giao mùa chị cũng bị ho nên không lo, chịu khó ngậm muối và chanh gừng là khỏi.

Thấy chị Đông kêu khó thở, hay chóng mặt và người vã mồ hồi nhiều hơn, đồng nghiệp đã khuyên chị nên đến bác sĩ nhưng chị lại “tham công tiếc việc” không chịu đi và còn tự trấn an: “Ho thôi, có năm nào thoát ho đâu, đi khám bệnh ngại lắm”. Nhưng mới hôm trước, sau khi leo ba tầng cầu thang, lau dọn nhà cửa, chị lên cơn khó thở, hổn hển bất thường, con gái chị hoảng hốt gọi cấp cứu. Tình dậy trong phòng cấp cứu, chị vẫn còn hỏi con: “Mẹ bị lên cơn suyễn đột ngột như bà ngoại phải không?”.

Theo nhiều chuyên gia thì tình trạng chủ quan, tưởng nhầm bệnh tim với một số bệnh đường hô hấp như chị Đông là do chúng có triệu chứng tương tự nhau. Đặc biệt với phụ nữ, họ càng chủ quan hơn vì nghĩ rằng tim mạch chủ yếu tấn công nam giới. Nhận thức mang tính thiên vị này cũng một phần xuất phát từ việc các nghiên cứu khoa học liên quan đến tim mạch trước đây đã được thực hiện chủ yếu trên các đối tượng là nam giới. Nhưng một vài năm gần đây, y học đã “giật mình” vì thấy số lượng phụ nữ tử vong do tim mạch ngày càng tăng.

Ảnh minh họa

Những triệu chứng được lấp liếm

Nam giới mắc bệnh nhiều hơn nhưng tỷ lệ tử vong ở nữ giới lại cao hơn. Nhận định khá giống nhau của các chuyên gia nước ngoài lẫn trong nước là do dấu hiệu nhận biết bệnh ở nữ giới không rõ ràng như nam giới.

Tiến sĩ Phạm Mạnh Hùng (Tổng thư ký Hội Tim mạch Việt Nam) cho biết: Có khoảng 10% bệnh nhân nữ không có biểu hiện đau thắt ngực, trong khi đó nam giới tỷ lệ này chỉ có 3%. Phụ nữ mắc bệnh tim thường gặp phải triệu chứng thầm lặng là buồn nôn, khó chịu, khó thở rất dễ nhầm lẫn với những biểu hiện của bệnh đường hô hấp.

Trong khi đó nam giới bị tim thường có những triệu chứng “kinh điển” là đau thắt ngực như có vật nặng chèn xương ức. Chính vì thế mà phụ nữ thường phát hiện ra bệnh muộn hơn nam giới, khi được chẩn đoán có thể đã ở giai đoạn biến chứng là suy tim, đột quỵ, động mạch vành, tim ngừng đột ngột…

Để tránh bỏ sót bệnh, phụ nữ cần chú ý thăm khám khi có những biểu hiện: ho lâu, khó thở, hụt hơi, vã mồ hôi, hoa mắt chóng mặt, rối loạn nhịp tim, mệt mỏi, chán ăn…

Nhuyên nhân mang tên giới tính

Hút thuốc lá, nghiện rượu bia, béo phì và tiểu đường là những nỗi đe dọa với sức khỏe của trái tim, bất kể bạn là nam hay nữ. Chính bởi các nguyên nhân này mà trước đây người ta “quy kết” rằng, tim mạch thường thuộc về vấn nạn của nam giới, những người thích đốt thuốc và ưa mùi men.

S.O.S

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tiến hành thống kê trên 21 nước và cho kết luận mỗi năm có 16,5 triệu người tử vong vì tim mạch, trong đó hơn nửa đối tượng là nữ. Tỷ lệ bệnh nhân nữ chết khi mắc bệnh tim là 31,5% trong tỷ lệ này ở nam giới là 26,8%.

Theo thống kê của Viện Tim mạch Mỹ thì bệnh tim là sát thủ hàng đầu của phụ nữ từ độ tuổi 25 trở lên, khiến họ tử vong nhiều gấp đôi bệnh ung thư vú.

Thuốc lá, rượu bia làm gia tăng các chất hóa học tự nhiên trong cơ thể như adrenalin, catecholamine… gây rối loạn nhịp tim tạo nên cơn đau cấp. Còn hiện tượng béo phì khiến cholesterol tăng, tăng triglycerid, huyết áp cao… khiến cho tình trạng xơ vữa động mạch tăng lên. Phụ nữ đến tuổi trung niên thì vòng bụng càng gia tăng nên ở độ tuổi này thì tim mạch của họ càng yếu.

Những người liên tiếp bị stress, tâm lý không thoải mái thì nguy cơ mắc bệnh càng lớn. Khi căng thẳng, stress thì hệ thần kinh giao cảm phải hoạt động tăng cường khiến cho nhịp tim tăng, tăng độ co bóp.

Bởi vậy, bác sĩ Mạnh Hùng cho rằng, ngoài những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến tim mạch như thuốc lá, rượu bia, béo phì thì stress là “giọt nước tràn ly” có thể khiến người ta đột tử. Phụ nữ khi lớn tuổi thì gánh nặng gia đình, công việc khiến người ta lo lắng nhiều hơn thì nguy cơ bệnh tim càng tăng lên.

Ngoài những nguyên nhân trên thì nữ giới mắc phải một nỗi đe dọa nữa là suy giảm hormone nội tiết tố estrogen. Do tự nhiên, estrogen có tác dụng điều giảm cholesterol trong máu nên khi tuổi tác tăng lên, nội tiết tố giảm thì phụ nữ bị tước đi một vũ khí bảo vệ tim mạch.

Chính vì thế đã đến lúc phụ nữ biết rằng tim mạch đe dọa mình còn ghê gớm hơn nam giới. Hãy rèn luyện thân thể để giữ một cân nặng phù hợp, dừng ngay thuốc và rượu. Hãy học cách “quẳng gánh lo đi và vui sống” ví như hãy tìm bác sỹ tâm lý khi thấy tinh thần stress, hãy chia sẻ với người thân, bạn bè những bức xúc, học xả cơn giận…

Bạn có biết?

1. Phụ nữ ly dị có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn 60%. Đó là kết quả nghiên cứu của ĐH Texas trong khoảng 10 năm qua.

2. Người dễ nổi nóng có nguy cơ cao về tim mạch. Các nhà nghiên cứu của ĐH Yale (Mỹ) đã khẳng định như vậy. Những cảm xúc tiêu cực dồn đến khi người ta chống đối một điều gì đó đã khiến cho nhịp tim tăng đột ngột và có thể làm tử vong.

3. Vòng cổ to, vòng đời của tim ngắn lại. Công trình nghiên cứu tim Framingham (Mỹ) đã khảo sát 3.300 người kết quả cho thấy những người có vòng cổ càng lớn thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Các nhà khoa học giải thích rằng vòng cổ liên quan tới lượng cholesterol có lợi cho sức khỏe, khi vòng cổ lớn thì lượng cholestesrol này ít hơn.

Minh Tiến

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/trai-tim-phu-nu-ngay-cang-bi-de-doa-19403/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY