12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Trầm cảm nguy hiểm như thế nào?

Trầm cảm là một trong những bệnh tâm lý nguy hiểm, khi thường xuyên phát hiện nhiều trường hợp tự tử do trầm cảm xảy ra. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết trầm cảm mọi người cần biết để bảo vệ bản thân và người thân của mình.

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trầm cảm là chứng bệnh liên quan đến những rối loạn khí sắc và thường gặp trong tâm thần học. Bệnh xuất hiện khi hoạt động của não bộ bị rối loạn, từ đó tạo thành những biến đổi thất thường trong suy nghĩ hành vi và tác phong.

Bệnh phổ biến ở nhiều lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là 18-45 tuổi và phụ nữ thường chiếm tỷ lệ nhiều hơn so với nam giới

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới WHO, bệnh trầm cảm cướp đi mạng sống của khoảng 850.000 người mỗi năm. Dự đoán, đến năm 2020 trầm cảm là căn bệnh xếp hạng 2 trong số các bệnh phổ biến toàn cầu.

Khi mắc bệnh nhiều người thường rơi vào trạng thái buồn bã, mất hứng thú trong thời gian dài.

Bệnh trầm cảm là căn bệnh khó nhận biết được dấu hiệu ở gian đoạn đầu, vì thế rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và dễ bị bỏ qua dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Như đã nói ở trên trầm cảm là một dạng bệnh rối loạn thường gặp trong tâm thần học. Vì thế khi mắc bệnh nhiều người thường có những biểu hiện như buồn bã, ủ dội, không còn hứng thú với công việc trong thời gian dài, nên gây ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ, tính tình và hành vi của người bệnh.

Bệnh trầm cảm xuất hiện do đâu?

Bệnh trầm thường lựa chọn những đối tượng là người ly thân, ly dị, thất nghiệp để tấn công, vì lúc nào tâm trạng tinh thần của họ gặp bất ổn nhất.

Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng, trầm cảm xuất phát từ một biến cố trong quá khứ xảy ra lâu dài nên từ tâm lý tác động lên thực thể gây ra

Hoặc có thể do dùng thuốc có tác dụng phụ gây trầm cảm: thuốc an thần kinh (aminazin); thuốc gây nghiện như (thuốc an thần, ma túy đá) lâu ngày khiến cơ thể bị trầm cảm.

Nhiều nghiên cứu được đưa ra từ các nhà khoa học cho thấy nguyên nhân trầm cảm có thể xuất phát từ tính di truyền. Mặc khác, nếu hàm lượng chất serotonin luôn ở mức thấp cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm.

Những dấu hiệu nhận biết trầm cảm

Những người mắc chứng trầm cảm họ rất thích ở một mình,và ngại giao tiếp. Họ thường nhốt mình trong phòng, không thích đến những nơi ồn ào, đông đúc, thậm chí không muốn giao tiếp nói chuyện với bất kì ai.

Những đối tượng nghiện game và mạng xã hội thường chia sẻ và giao tiếp rất nhiều trên thế giới ảo nhưng khi tiếp xúc ngoài cuộc sống thì hoàn toàn ngược lại, họ thu mình lại và ngại tiếp xúc.

Những người mắc chứng trầm cảm họ rất thích ở một mình, và ngại giao tiếp.

Buồn chán, ủ dột liên tục và kéo dài trong khoảng vài tuần là một trong những biểu hiện để nhận biết người mắc chứng trầm cảm.

Những khi không làm việc về trí óc hay chân tay người bệnh trầm cảm cũng cảm thấy uể oải, thiếu năng lượng và sức sống, họ thường mệt mỏi suốt cả ngày.

Khi bị trầm cảm người bệnh dường như mất hết hứng thú làm việc, không muốn động vào bất kì việc gì. Chính vì thế, những công việc họ làm thường không được tập trung và kết quả thường không cao.

Một dấu hiệu để nhận biết trầm cảm là cảm giác bi quan, cảm thấy bản thân mình vô dụng và dần mất hết niềm tin vào cuộc sống.

Đặc biệt, những người mắc trầm cảm thường rất dễ nổi giận vô cớ với người khác hay những sự việc rất nhỏ. Luôn cảm thấy nguy hiểm và bất an, lo âu nhưng những lo lắng ấy thường xuất phát từ những điều vô lí, phi thực tế do người trầm cảm tự tưởng tượng ra.

Nếu bạn đột ngột thay đổi hoàn toàn những thói quen lối sống theo chiều hướng tiêu cực, thì nên xem xét lại vì rất có thể bản thân bạn đang mắc phải dấu hiệu của chứng trầm cảm.

Trong đó có thể nhận biết bằng việc quan sát người trầm cảm thường một là mất ngủ, hai là ngủ rất nhiều. Họ dường như chỉ dành hoàn toàn thời gian cho các hoạt động như ăn ngủ mà không còn hứng thú, không còn bất kì sự quan tâm nào với những sở thích của mình trước đây.

Khi bị trầm cảm người bệnh dường như mất hết hứng thú làm việc, không muốn động vào bất kì việc gì. Không ăn hoặc ăn quá nhiều đến mức mất kiểm soát khiến cơ thể trở nên béo phì hay tụt cân nhanh chóng cũng là dấu hiệu của người trầm cảm.

Cuối cùng là dấu hiệu nguy hiểm nhất là họ luôn suy nghĩ đến cái chết. Dấu hiệu này là đỉnh điểm của sự chịu đựng, và là dấu hiệu không hiếm gặp ở người mắc bệnh trầm cảm.

Mong rằng những dấu hiệu nhận biết bệnh trầm cảm mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn. Hãy nhanh chóng đến gặp bác sỹ nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường. Chúc bạn luôn khỏe!

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tram-cam-nguy-hiem-nhu-the-nao-25833/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY