Tình yêu và giới tính hôm nay

Trầm cảm sau sinh ở nam giới là có thật, đây là dấu hiệu nhận biết

Trầm cảm sau sinh là có thật đối với cả nam và nữ. Theo kinh nghiệm của các bà mẹ, đàn ông cũng dễ bị căng thẳng như phụ nữ sau khi sinh em bé.

Đàn ông tất nhiên không cảm thấy đau đớn của quá trình sinh con hoặc không cần thời gian để hồi phục sau cơn đau thể xác khi vượt cạn, nhưng họ cũng phải trải qua sự xáo trộn của cảm xúc.

Những thử thách mới, trách nhiệm gia tăng, những đêm mất ngủ đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của người cha. Cũng giống như phụ nữ, nam giới trải qua những thay đổi về mức độ nội tiết tố sau khi mang em bé về nhà, điều này khiến họ khó thích nghi với cuộc sống mới.

Các dấu hiệu nhận biết trầm cảm sau sinh ở nam giới

Điều chỉnh để phù hợp với vai trò làm cha mẹ không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Chăm sóc các nhu cầu hàng ngày của em bé và sắp xếp công việc của mình theo lịch trình của chúng có thể khá vất vả.

Những xáo trộn trong cuộc sống dễ kheiesn đàn ông bị trầm cảm sau khi có con – (Ảnh: Timesofindia).

Cảm giác mệt mỏi và căng thẳng là điều thường thấy sau khi sinh con, nhưng nếu những dấu hiệu này kéo dài hơn bình thường thì bạn không nên xem nhẹ.

Các dấu hiệu và triệu chứng của trầm cảm sau sinh ở nam giới là khác nhau ở mỗi người. Dưới đây là những triệu chứng phổ biến:

- Thay đổi cảm giác thèm ăn

- Giảm cân

- Mất ngủ

- Đau nhức không rõ nguyên nhân

- Kiệt sức cùng cực

- Mất hứng thú

- Cảm thấy buồn hoặc tuyệt vọng

- Cảm thấy vô giá trị hoặc tội lỗi

- Quá lo lắng

- Thay đổi tâm trạng đột ngột

Những ai dễ bị các triệu chứng trầm cảm sau sinh ở nam giới

Tất cả nam giới đều có nguy cơ phát triển các triệu chứng trầm cảm sau sinh như nhau, nhưng nhiều người không được chẩn đoán do sơ suất. Dữ liệu cho thấy khoảng 8% các ông bố bị trầm cảm sau sinh.

Tất cả nam giới đều có nguy cơ phát triển các triệu chứng trầm cảm sau sinh – (Ảnh: Timesofindia).

Một số yếu tố có thể góp phần vào sự phát triển hoặc làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm sau sinh ở nam giới như:

- Có tiền sử trầm cảm

- Tiền sử gia đình bị trầm cảm

- Lo lắng về việc đảm nhận thiên chức làm cha

- Vấn đề tài chính

- Thiếu sự hỗ trợ về mặt xã hội hoặc tình cảm

- Căng thẳng trong mối quan hệ với gia đình hoặc với vợ

- Thiếu sự quan tâm hoặc tình dục từ bạn đời

- Trải nghiệm quá trình sinh nở căng thẳng

Các triệu chứng trầm cảm sau sinh ở phụ nữ rất dễ được chẩn đoán, nhưng nó thường không được báo cáo ở nam giới. Sự kỳ thị liên quan đến nam giới và các vấn đề sức khỏe tâm thần là một lý do khác khiến các ông bố không chịu thừa nhận khi họ trải qua các triệu chứng trầm cảm dai dẳng.

Nếu bạn cảm thấy mình gặp khó khăn trong việc thích nghi với cuộc sống mới, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​của những người có chuyên môn. Trầm cảm là một tình trạng tâm thần nghiêm trọng không tự khỏi. Điều cần thiết là cần đến sự trợ giúp của chuyên gia vào đúng thời điểm để phục hồi.

Trầm cảm sau sinh ở nam giới kéo dài và không được điều trị có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng sau này trong cuộc sống.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/tram-cam-sau-sinh-o-nam-gioi-la-co-that-day-la-dau-hieu-nhan-biet-31470/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY