Tình yêu và giới tính hôm nay

Trầm cảm vì tiếng ồn

(SKGĐ-KHỎE24H) Những người sống ở đô thị có nguy cơ trầm cảm cao hơn người sống vùng nông thôn vì tiếng ồn. Điều này lý giải vì sao thành thị không phải là nơi “đáng sống” như chúng ta tưởng!

Hình minh họa

Bệnh trầm cảm là biểu hiện tâm lý như buồn chán, bi quan, dễ mệt mỏi, không quan tâm đến bất cứ điều gì, và nếu kéo dài người bệnh rất dễ dẫn đến hành vi tiêu cực.

Trầm cảm bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân: thay đổi nội tiết tố, tuổi tác, bệnh tật, các mối quan hệ xã hội… Và gần đây, tiếng ồn nơi đô thị cũng được xác định là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh trầm cảm khiến nhiều người phải “giật mình” vì môi trường sống mơ ước của mình.

Đó là nghiên cứu của các nhà khoa học Đức tại Trung tâm Dịch tễ học đô thị thuộc Bệnh viện Đại học Essen cho rằng, khả năng tình trạng phơi nhiễm với tiếng ồn giao thông to và lâu dài có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Cuộc nghiên cứu này đã thu thập dữ liệu của hơn 3.000 người từ 45-75 tuổi và theo dõi họ trong vòng trung bình 5 năm. Số liệu phân tích cho thấy những người sống ở khu vực nhiều tiếng ồn giao thông lâu dài có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn 25% so với những người sống ở khu vực ít ô nhiễm tiếng ồn giao thông.

Bên cạnh đó, nguy cơ trầm cảm còn có thể tăng cao hơn nếu cộng thêm những yếu tố như thu nhập và học vấn thấp, không có việc làm, hút thuốc lá và mất ngủ.

Trưởng nhóm nghiên cứu Ester Orban giải thích rằng, tiếng ồn giao thông ít nhiều có thể gây thêm căng thẳng và phiền muộn. Nếu tiếng ồn quá to và thường xuyên, nó có thể gây trầm cảm.

Ông Simon Rego, chuyên gia tâm lý Mỹ nhận định, nghiên cứu này đã góp thêm bằng chứng cho thấy tiếng ồn giao thông ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tâm thần.

Vì vậy, không cứ phải mua nhà ở thành thị, được cung cấp đầy đủ các tiện ích cuộc sống đã là hạnh phúc cho cuộc sống. Bởi điều đó cũng đồng nghĩa với tiếng ồn giao thông gia tăng khiến bạn có nguy cơ trầm cảm cao hơn rất nhiều khi sống ở vùng ngoại ô yên tĩnh.

Diệu Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/tram-cam-vi-tieng-on-20244/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY