12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Trăng tròn có thể làm gián đoạn giấc ngủ

(SKGĐ) Một nghiên cứu mới trên tạp chí Current Biology cho thấy chất lượng giấc ngủ của con người có xu hướng thấp hơn, ít nhất là 20 phút trong khoảng thời gian trăng tròn.

"Nếu bạn hỏi mọi người, ít nhất là ở Thụy Sĩ sẽ có khoảng 40% nói rằng họ cảm thấy mặt trăng trong khi ngủ, hoặc họ đổ lỗi cho  trăng tròn là nguyên nhân khiến họ không được ngủ sâu giấc", tác giả nghiên cứu Christian Cajochen của Bệnh viện Tâm thần thuộc Đại học Basel ở Thụy Sĩ cho biết.

Đó là lý do tại sao ông và các đồng nghiệp đã quyết định thực hiện nghiên cứu này.

Nghiên cứu được tiến hành trên 33 tình nguyện viên khỏe mạnh, trong độ tuổi từ 20 và 74. Người tham gia nghiên cứu sẽ ngủ trong điều kiện kiểm soát chặt chẽ của phòng thí nghiệm không có cửa sổ, vì vậy họ không có cách nào để nhìn thấy mặt trăng. Họ ở lại trong phòng thí nghiệm 3 ngày rưỡi với độ ẩm và nhiệt độ đã được kiểm soát.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trăng tròn có thế làm giảm 20 phút trong tổng thời gian ngủ. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khi trăng tròn những người tham gia thử nghiệmn sẽ mất khoảng 5 phút để rơi vào giấc ngủ so với khi trăng mới mọc và trung bình thời gian của một giấc ngủ sâu sẽ bị giảm đi khoảng 30% trong lúc trăng tròn.

Gần tới ngày trăng tròn, những người ngủ trong phòng thí nghiệm cũng có nồng độ melatonin thấp hơn, đây là một hormone quan trọng đối với nhịp điệu của đồng hồ sinh học con người.

Các tác giả nhiên cứu cho biết: "Chúng tôi có bằng chứng cho thấy khoảng thời gian gần nhất đến giai đoạn trăng tròn có ảnh hưởng đáng kể tới giấc ngủ của con người và nồng độ melatonin khi đo trong phòng thí nghiệm buổi tối với các điều kiện được kiểm soát chặt chẽ, trong đó các yếu tố như ánh sáng và nhận thức về mặt trăng của các cá nhân có thể được loại trừ”.

Tuy nhiên, số người tham gia trong nghiên cứu này là nhỏ, vì vậy kết quả có thể không được áp dụng cho số dân rộng lớn hơn. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã không kiểm soát được các tình nguyện viên đã tiếp xúc với những gì trong tuần trước khi nghiên cứu, môi trường cá nhân của họ có thể đã ảnh hưởng đến thói quen ngủ của họ.

Nghiên cứu Current Biology đã không được thiết lập để tìm hiểu lý do tại sao trăng tròn có thể can thiệp vào giấc ngủ, nhưng Cajochen suy đoán bộ não con người có thể có một đồng hồ nội bộ mà bằng cách nào đó đồng bộ hóa với mặt trăng.”Một số loài sinh vật biển đã được chứng minh là có mô hình sinh sản đồng bộ với chu kỳ mặt trăng”, Cajochen cho biết.

Ông cũng cho rằng để tìm thêm bằng chứng cho nghiên cứu này, các thí nghiệm cần phải được tiến hành trong một thời gian dài, ít nhất 30 ngày để trải qua toàn bộ chu kỳ mặt trăng.

Vân Anh

Theo CNN

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/trang-tron-co-the-lam-gian-doan-giac-ngu-2887/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY