Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tranh cãi ăn hoa quả trước hay sau bữa ăn đã có câu trả lời

Rất nhiều người cho rằng thưởng thức trái cây trước bữa cơm 30 phút là tốt nhất và không nên ăn trước giờ đi ngủ, vậy đâu mới là lời khuyên đúng?

 

Trái cây là nhóm thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. song có rất nhiều tranh cãi về thời điểm tốt nhất để ăn trái cây. dưới đây là 5 sai lầm phổ biến nhất: 

Ăn trái cây trước bữa ăn

Đây là lầm tưởng phổ biến nhất. rất nhiều người cho rằng nên ăn trái cây khi bụng đói, trước bữa ăn 30 phút sẽ giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ nhiều vitamin hơn.

Quan điểm này bắt nguồn từ lý giải cho rằng dùng trái cây ngay sau bữa ăn sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, trái cây trong dạ dày có thể bị thối rữa hoặc lên men, từ đó gây đầy hơi, chướng bụng.

Mặc dù trái cây làm chậm quá trình tiêu hóa do chứa nhiều chất xơ nhưng điều này không xấu. Ngược lại, tiêu hóa chậm giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn, rất tốt cho những người muốn giảm cân và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Tranh cãi ăn hoa quả trước hay sau bữa cơm đã có câu trả lời

Trái cây là lựa chọn tuyệt vời, bạn có thể ăn chúng mọi lúc bạn muốn

Ngay cả khi trái cây ở trong dạ dày thời gian dài cũng không thể thối rữa do vi sinh vật không có khả năng phát triển trong dịch axit của dạ dày có độ pH từ 1-2.

Quan niệm ăn trái cây khi no làm mất dinh dưỡng cũng không đúng. Thực tế cơ thể con người rất kỳ diệu, có thể điều tiết để hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm hiệu quả.

Khi bạn ăn no, dạ dày đóng vai trò như một kho chứa, mỗi lần chỉ giải phóng một lượng nhỏ để ruột có thể dễ dàng tiêu hóa. Ruột non đóng vai trò như một "nhà máy" hấp thụ dinh dưỡng khổng lồ với chiều dài lên tới 6 m.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ruột của bạn có khả năng hấp thụ gấp đôi lượng chất dinh dưỡng mà người bình thường tiêu thụ mỗi ngày nên bạn đừng lo “nhà máy” này bị quá tải.

Ăn trái cây vào buổi chiều là tốt nhất

Người ta tin rằng quá trình trao đổi chất chậm lại vào buổi chiều, do đó nếu ăn thực phẩm nhiều đường như trái cây sẽ làm tăng lượng đường trong máu, không tốt cho sức khỏe.

Sự thật là bất kỳ thực phẩm nào chứa carb cũng sẽ tạm thời làm tăng đường trong máu bất kể bạn ăn thời điểm nào trong ngày.

Trong khi đó, chọn trái cây làm bữa ăn nhẹ cho buổi chiều là lựa chọn tuyệt vời do hoa quả chứa nhiều chất xơ và carbohydrate phức hợp. đồng nghĩa, cơ thể cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa so với carbohydate đơn như bánh mỳ trắng. điều này giúp mọi người no lâu hơn, tránh những bữa ăn nhẹ không có lợi trong ngày.

Bạn có thể lựa chọn một ít quả hạch hoặc bơ để ăn kèm với trái cây làm bữa nhẹ buổi chiều, rất giàu dinh dưỡng.

Tránh ăn trái cây trước giờ đi ngủ

Nếu bạn ăn quá no, bất kỳ thực phẩm nào không riêng trái cây đều khiến cơ thể khó chịu, làm gián đoạn giấc ngủ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tranh-cai-an-hoa-qua-truoc-hay-sau-bua-an-da-co-cau-tra-loi-676291.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều bà nội trợ cho rằng, một bữa ăn có nhiều chất đạm như: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua... sẽ là một bữa ăn đầy đủ chất nhất. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Đây cũng là tác nhân chính gây béo phì.
  • Bỏ bữa sáng, ăn càng ít, tập luyện càng nhiều càng nhanh giảm cân, coi nhẹ đời sống tinh thần... là những quan niệm sai lầm “ch*t người” khi giảm cân.
  • Nơi tiếp nhận nuôi dưỡng trẻ em nhiễm HIV/AIDS của Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân (Q.Thủ Đức, TP.HCM) có nhiều trẻ bị bảo mẫu đánh bằng tay, bằng dép... ngay trong bữa ăn.
  • Rau và hoa quả là một trong 4 nhóm thực phẩm cần thiết để có một bữa ăn hợp lý ở gia đình.
  • Hãy cẩn thận khi lựa chọn những loại trái cây có mẫu mã đẹp vì có thể chúng được tiêm chất kích thích, bảo quản.
  • Người cao tuổi là đối tượng cần được chăm sóc đặc biệt về dinh dưỡng vì cơ thể người cao tuổi thường đã bị lão hóa, chức năng của các cơ quan, bộ phận đều bị suy giảm và hay mắc các bệnh mạn tính.
  • Theo báo cáo của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam chỉ ra, nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh ung thư có thể là do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày.
  • Cả nhà cháu có vấn đề về tiêu hóa nên bữa ăn gia đình luôn được chú trọng.
  • Gần đây tôi hay uống nước trước khi ăn vì khát. Đến bữa cơm chỉ ăn được ít và ăn không ngon.
  • Từ khắp các nơi trên thế giới, rất nhiều người muốn biết xem Samantha rồi sẽ làm món gì tiếp theo cho con gái cưng của mình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY