12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tránh hôn nhau và đeo khẩu trang cả khi quan hệ tình dục để phòng dịch Covid-19

Giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người đứng đầu cơ quan y tế cộng đồng Canada đã đưa ra khuyến nghị này để phòng dịch lây lan khi quan hệ tình dục.

Đeo khẩu trang cả khi quan hệ tình dục để phòng dịch

Giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mới đây bác sĩ Theresa Tam - Giám đốc cơ quan y tế cộng đồng Canada đưa ra khuyến nghị tránh hôn nhau và đeo khẩu trang khi quan hệ tình dục để phòng dịch lây lan.

Bác sĩ này cho rằng, virus khó bị lây từ tinh dịch hay dịch âm đạo nhưng quan hệ tình dục với bạn tình mới làm tăng nguy cơ truyền nhiễm virus, đặc biệt là với các hành động tiếp xúc gần như hôn nhau.

Tránh hôn nhau và đeo khẩu trang ngay cả khi làm "chuyện ấy".

Bởi vậy, cách tốt nhất là nên tránh hôn nhau, hạn chế tiếp xúc sát, đeo khẩu trang che kín cả miệng và mũi khi giao tiếp với bạn tình và đặc biệt là phải để ý theo dõi xem đối phương có các triệu chứng ho, sốt... như các bệnh nhân nhiễm virus Sars-CoV-2 hay không.

Khẳng định sức khỏe tình dục là một phần quan trọng trong tổng thể sức khỏe của con người, bà Theresa Tam đánh giá, "tự sướng" được đánh giá là hoạt động tình dục có nguy cơ thấp nhất trong thời Covid-19.

Mở ra hy vọng cứu sống bệnh nhân nặng bằng các loại thuốc giá rẻ và phổ biến

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố hướng dẫn điều trị Covid-19 mới, mở ra hy vọng có thể cứu sống những ca bệnh nặng bằng các loại thuốc steroid giá rẻ và phổ biến hiện nay.

Thông tin này được đăng tải trên tờ New York Times, trên cơ sở nghiên cứu mới, WHO đã công bố hướng dẫn điều trị Covid-19 mới, khuyến nghị các bác sĩ sử dụng các loại thuốc steriod trong điều trị những ca nặng và nguy kịch nhưng lại không dùng cho trường hợp bệnh nhân nhẹ.

Các loại thuốc steroid giá rẻ và phổ biến hiện nay đang mở ra hy vọng có thể cứu sống những bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng hoặc nguy kịch nhưng lại dùng cho các bệnh nhân nhẹ.

Nghiên cứu mới được tiến hành phân tích dữ liệu từ 7 đợt thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên và đánh giá hiệu quả của 3 loại thuốc steriod trên hơn 1.700 bệnh nhân Covid-19. Kết quả cho thấy, ba loại thuốc này giúp giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19 gây ra.

Các thuốc steroid như dexamethasone, hydrocortisone và methylprednisolone thường được các bác sĩ sử dụng để ức chế hệ miễn dịch của cơ thể, giảm viêm, sưng và đau. Nhiều bệnh nhân COVID-19 đã tử vong không phải vì virus SARS-CoV-2 mà là do những phản ứng thái quá của cơ thể với tình trạng nhiễm trùng.

Theo các nhà nghiên cứu, thuốc corticosteroid giờ đây là lựa chọn hàng đầu để điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 nguy kịch. Một loại thuốc khác cũng đã cho thấy có hiệu quả trong điều trị các ca bệnh nặng là remdesivir.

Các loại thuốc steriod mở ra hi vọng cứu những bệnh nhân nặng và nguy kịch. Tuy nhiên WHO cũng khuyến cáo phải cẩn thận khi sử dụng và tránh tình trạng dùng bừa bãi dẫn đến cạn kiệt nguồn cung.

Tuy nhiên WHO cũng cảnh báo không được sử dụng thuốc steroid bừa bãi và việc sử dụng thuốc đối với bệnh nhân nhẹ cũng chưa chắc có tác dụng mà ngược lại người bệnh có thể phải chịu thêm tác dụng phụ. Điều này có nghĩa là mọi trường hợp sử dụng loại thuốc này đều phải được nghiên cứu kỹ càng, sử dụng bất hợp lý thuốc steriod chỉ làm cạn kiệt nguồn cung toàn cầu mà thôi.

Sau khi Đại học Oxford công bố báo cáo sơ bộ về những phát hiện của họ về các loại thuốc này, WHO đã bắt đầu thực hiện hướng dẫn điều trị từ tháng 6 vừa qua, đồng thời hợp tác với các nhà khoa học để tiến hành phân tích tổng hợp và cung cấp bằng chứng bổ sung thuyết phục nhất, nhanh nhất về hiệu quả của các loại thuốc steriod trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tranh-hon-nhau-va-deo-khau-trang-ca-khi-quan-he-tinh-duc-de-phong-dich-covid-19-29329/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY