Gây mê hồi sức hôm nay

Gây mê hồi sức là một chuyên ngành y học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong những bệnh viện ngoại khoa. Nhiệm vụ gây mê là không thể thiếu trong các ca phẫu thuật, cũng như các thủ thuật khác thuộc khoa nội soi và khoa sản. Khoa Gây mê hồi sức có nhiệm vụ thực hiện những kỹ thuật vô cảm để hỗ trợ quá trình phẫu thuật cho người bệnh, giúp cho bệnh nhân kiểm soát sự đau đớn trong các tình huống nhất định. Các chức năng cơ bản của khoa bao gồm: gây tê, gây mê, hồi sức sau mổ, thực hiện giảm đau sản khoa, tiền mê để nội soi tiêu hóa không đau; hồi sức cấp cứu các bệnh nhân nội khoa không mổ, có chỉ định thở máy, hồi sức tích cực; phối hợp hội chẩn theo yêu cầu của các chuyên khoa…

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về gây mê hồi sức tại Diễn đàn Gây mê Châu Á lần thứ 9

Gây mê hồi sức ngày nay đã có những tiến bộ và bước phát triển vượt bậc, trở thành một trong những yếu tố quyết định làm nên những thành công của ngành ngoại khoa nói chung trên thế giới cũng như tại Việt Nam

Trong hai ngày 19-20/12, tại trường đại học y hà nội , hội gây mê – hồi sức việt nam và đối tác đã tổ chức gây mê châu á lần thứ 9.

Gs.ts nguyễn hữu tú- phó hiệu trưởng trường đại học y hà nội, phó chủ tịch hội gây mê- hồi sức cho biết, gây mê châu á được tô chức thường niên mỗi năm một lần tại một trường đại học của một nước trong khu vực. đây là lần đầu tiên, được tổ chức tại việt nam và tại trường đại học y hà nội.

gs.ts nguyễn hữu tú- phó chủ tịch hội gây mê- hồi sức việt nam phát biểu tại gây mê châu á lần thứ 9 lần đầu tiên được tổ chức tại việt nam

Diễn đàn quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực của các nước trong khu vực, các nhà quản lý trung tâm, khoa, bộ phận trong các cơ sở y tế, các bác sĩ trực tiếp làm và các học viên sau đại học, nhằm mục đích trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và nghiên cứu mới, đồng thời tăng cường đào tạo và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về chuyên ngành gây mê hồi sức.

Tại diễn đàn, bên cạnh các bài giảng và trao đổi trực tiếp giữa các chuyên gia về với các đại biểu còn có các trao đổi về các ca bệnh lâm sàng và thực hành các kỹ thuật mới về gây mê hồi sức.

Gây mê hồi sức ngày nay đã có những tiến bộ và bước phát triển vượt bậc, trở thành một trong những yếu tố quyết định làm nên những thành công của ngành ngoại khoa nói chung trên thế giới cũng như tại việt nam. ngoài yêu cầu quan trọng về nguồn nhân lực, cần có điều kiện trang thiết bị cần thiết, hiện đại để đảm bảo theo dõi và điều trị bệnh nhân trong và sau phẫu thuật.

Tại việt nam trong thời gian gần đây, mặc dù đào tạo không ngừng được nâng cao, nhưng nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn còn rất thiếu. nhân lực y tế chuyên môn cao trong lĩnh vực tại việt nam đang thực sự là một thách thức khi số lượng đang ít hơn đáng kể so với các nước trong khu vực. cụ thể, theo số liệu của hội gây mê – hồi sức việt nam, số lượng bác sĩ gây mê trên toàn quốc ước tính chỉ là khoảng 1.000 người.

vai trò của thầy Thu*c không thể thiếu trong các cuộc phẫu thuật của chuyên ngành ngoại khoa

Theo gs. ts nguyễn hữu tú, là chuyên ngành sâu, một trong các chuyên ngành được đào tạo dài nhất tại các nước trên thế giới; để trở thành 1 bác sĩ sẽ mất khoảng 10-14 năm học tập.

Hiện trung bình mỗi năm tại đại học y hà nội có khoảng 150 bác sĩ được đào tạo với các trình độ khác nhau.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/trao-doi-chia-se-kinh-nghiem-ve-gay-me-hoi-suc-tai-dien-dan-gay-me-chau-a-lan-thu-9-n151913.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi TS. Ngô Kim Chung - nguyên Giám đốc Bệnh viện 175 TP. Hồ Chí Minh trao đổi cùng tôi về những trường hợp tai biến sản khoa gần đây, ông kể: “Hồi còn làm việc ở Bệnh viện Việt Đức, thời gian đó có nhiều tai biến phẫu thuật, thầy Tôn Thất Tùng đã từng than thở: série noire (loạt đen)”.
  • Hãy cẩn thận khi lựa chọn những loại trái cây có mẫu mã đẹp vì có thể chúng được tiêm chất kích thích, bảo quản.
  • “Cho đến bây giờ, nếu anh Thanh chưa nói ra thì em chưa tin đó là sự thật. Dù sao em vẫn tin và hy vọng tình yêu của anh ấy dành cho em là có thật” – những bộc bạch của của cô gái khiếm thị Nguyễn Như Đào - nhân vật trong chương trình Điều ước thứ 7 trao đổi với PV.
  • Sau một thời gian triển khai, diễn đàn Tai biến y khoa nhận được sự tham gia nhiệt tình của các bác sĩ trong, ngoài nước...
  • Khoảng tốc độ đi xe máy ít hao tốn nhiên liệu nhất rơi vào dải từ 40 - 60km/h. Duy trì ổn định dải tốc độ này khiến xe bạn đi ít hao xăng hơn.
  • Bé bị sứt môi hở hàm ếch thường dị dạng đường miệng và hô hấp, cơ địa yếu và có thể mắc thêm bệnh khác nên dễ gặp nhiều nguy cơ ch*t người khi gây mê.
  • Sau sáu phút từ khi máu ngừng lưu thông, não sẽ ch*t, bệnh nhân Tu vong trong vòng 8-10 phút và mọi can thiệp sau đó dù là của êkip chuyên nghiệp cũng bó tay.
  • Dứa gai, tên khác là dứa dại, dứa gỗ... là một cây nhỏ, cao 1 - 2m. Thân có rễ phụ dài. Lá mọc tập trung ở ngọn, hình dải hẹp, cứng, mép và gân giữa có gai cứng. Cụm hoa gồm hoa đực và hoa cái. Quả to khi chín màu vàng.
  • Từ xa xưa tắm lá thơm từ thảo dược đã được dùng chống mệt mỏi, tác dụng lưu thông khí huyết, giải toả căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe, cơ thể luôn toả mùi hương. Vào chiều 30 Tết, mỗi gia đình thường tắm mùi già chiều cuối năm là một phong tục của người Việt.
  • Hồi sức tim phổi được thực hiện khi nạn nhân bị ngưng thở hoặc tim ngừng đập (như trong trường hợp một người bị nhồi máu cơ tim hoặc sắp ch*t đuối).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY