Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Trào lưu “ăn thùng uống vại” của MXH Trung Quốc bị dân mạng quốc tế chỉ trích thậm tệ: câu like, câu views đã đi quá xa

Dân mạng thế giới không thể hiểu được những vlogger Trung Quốc phải ăn nhiều đến như vậy để làm gì?

Sự bùng nổ của trào lưu “ăn thùng uống vại” tại Trung Quốc

Trước khi Mukbang của Hàn Quốc trở thành trào lưu phổ biến trên toàn cầu thì tại Trung Quốc đã có những nhân vật được xem là “thánh ăn” với khả năng ăn cực nhiều trong một bữa như Dạ dày Vương Đa Đa, Mật Tử Quân, Thầy Lãng… Những nhân vật này đã trở thành hiện tượng mạng, clip ăn uống của họ thu hút hàng triệu views trên Youtube, TikTok.

Trào lưu “ăn thùng uống vại” của MXH Trung Quốc bị dân mạng quốc tế chỉ trích thậm tệ: câu like, câu views đã đi quá xa - Ảnh 1.

Điểm chung của những hiện tượng mạng này là họ có thể ăn khối lượng thực phẩm cực nhiều, các clip đều quay cận cảnh bàn ăn đầy đồ ăn, kết hợp biểu cảm, cách ăn ngon miệng... tạo hiệu ứng thu hút người xem.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra không phải người bình thường nào cũng có khả năng ăn và tiêu hoá khối lượng thức ăn cùng lúc nhiều như thế. Đúng hơn, các “thánh ăn” Trung Quốc trước đây đều là những người gặp vấn đề liên quan đến tiêu hoá, khiến cho cơ thể có thể nạp vào lượng lớn thức ăn nhưng không hấp thụ.

Một thời gian sau khi các “thánh ăn” nổi lên tại Trung Quốc và châu Á thì có một thế lực khác bắt đầu “xâm chiếm” các nền tảng MXH xứ Trung, đó là những người chuyên quay các clip nấu nướng thức ăn với khẩu phần “cho cả làng”. Thậm chí cả dụng cụ nấu nướng như nồi, niêu, chảo, đũa… cũng ở phiên bản khổng lồ. Nhanh chóng các nhân vật này cũng trở nên nổi tiếng, có hàng triệu follow, triệu views trên các nền tảng MXH, đặc biệt là TikTok.

Thoạt nhìn, những clip theo style “ăn thùng uống vại” của những nhân vật này đều rất hấp dẫn, lượng đồ ăn nhiều, chủ yếu là các món hải sản, món cay nên rất kích thích người xem.

Trào lưu ăn uống làm từ thiện hay câu likes, câu views trá hình?

Amazing Food Video là một fanpage có hơn 2,1 triệu followers chuyên tổng hợp những clip ăn uống TikTok Trung Quốc với tương tác lên đến hàng trăm nghìn likes, share và cả triệu views. Người theo dõi Amazing Food Video chủ yếu là người dân ở các nước châu Âu, châu Mỹ. Họ có một cái nhìn rất khác về những video nấu nướng với khối lượng khổng lồ của các TikTokers Trung Quốc.

Trào lưu “ăn thùng uống vại” của MXH Trung Quốc bị dân mạng quốc tế chỉ trích thậm tệ: câu like, câu views đã đi quá xa - Ảnh 3.

Những clip tổng hợp ăn uống của các TikTokers Trung Quốc theo style “ăn thùng uống vại” trên fanpage Amazing Food Video có lượng tương tác khủng.

Thay vì ủng hộ và thấy hấp dẫn, phần đông dân mạng quốc tế lại chỉ trích khá gay gắt các video ăn uống, nấu nướng kiểu “ăn thùng uống vại” này. Lược dịch một số bình luận dưới các đoạn clip viral:

- “Đầu tiên là họ sử dụng quá nhiều thực phẩm. Ai có thể ăn hết chỗ tôm, hàu, sò như thế? Cả một gia đình? Cả làng thì đúng hơn! Thứ hai, không rõ họ đã rửa sạch chỗ đồ ăn đó trước khi nấu chưa nữa, tôm và cua còn sống nguyên”.

- “Tôi thấy điều đáng lên án hơn cả là có một vài người nấu hải sản khi chúng còn sống. Có nhiều cách khiến chúng ch*t thay vì làm chúng bị bỏng, chịu đau từ từ cho đến lúc chín đỏ như vậy mà?”.

- “Có mấy người vào biện hộ rằng những video này nấu rồi sẽ đem chia cho người từ thiện. Bằng chứng đâu? Từ thiện gì mà có đến 100 clip như vậy? Số tiền mua hải sản đem chia cho người cần còn hợp lý hơn”.

- “Tôi không biết họ là ai nhưng nếu họ livestream và ăn hết số đồ ăn đó hoặc cả nhà họ ăn hết thì tôi mới tin”.

- “Thật lãng phí số hải sản ngon đó. Thậm chí anh chàng trong clip còn không thèm nêm gia vị, phí phạm!”.

- “Để mua được lượng lớn thức ăn như vậy, lại còn là những món hải sản đắt tiền thì chứng tỏ những người này cũng phải thuộc giới nhà giàu. Nhưng cũng không nhất thiết phải khoa trương vậy chứ. Có dám đảm bảo số đồ ăn đó được ăn hết không?”.

- “Đừng quên hải sản đều rất nhiều đạm, tôi cảm thấy béo phí khi xem clip này”.

- “Những người làm clip kiểu này đang tạo thành trend ở Trung Quốc: nấu và ăn thức ăn số lượng lớn, đôi khi là món đắt tiền để được nhiều views, nhiều likes. Sự ham mê nổi tiếng đã đi quá xa rồi”.

Nấu ăn khi con vật còn sống là một điểm bị dân mạng quốc tế lên án gay gắt trong các clip.

Khối lượng thực phẩm đều rất khủng, đủ cho cả làng ăn!

Những bình luận của dân mạng quốc tế đều là nhận định mang tính chủ quan, tuy nhiên hoàn toàn có cơ sở. Đầu tiên, dù cho nấu lượng đồ ăn khổng lồ với mục đích từ thiện thì cũng không thể đảm bảo mọi lần quay clip đều chia hết đồ ăn cho những người khó khăn, chưa kể, không có ai kiểm chứng hành vi của các TikTokers xứ Trung. Thứ hai, cách thực hiện món ăn đều có phần “tàn bạo” với động vật, ngôn ngữ “đao to búa lớn”, ít nhiều có ảnh hưởng tiêu cực đến người xem. Cuối cùng, việc nạp nhiều chất đạm từ thực phẩm với khối lượng nhiều và thời gian liên tiếp đều có hại cho cơ thể theo cách này hay cách khác.

Wild Food (@wildfood007) là một TikTokers Trung Quốc có hơn 1,5 triệu followers chuyên làm các clip nấu nướng style “cho cả buôn làng”. Tuy được nhận định là nấu ăn vì mục đích từ thiện, đem chia cho người nghèo nhưng người đàn ông này đã nhiều lần bị chỉ trích vì cách nấu nướng thô lỗ, không có nguồn xác nhận việc từ thiện…

Ngày nay, không chỉ ở nước ngoài mà ngay tại Trung Quốc, các vlogger Mukbang, nấu nướng style khủng cũng đang bị phản đối, tẩy chay trên môi trường MXH. Xem ra, dư luận ngày càng nhận định đúng đắn hơn về việc “ăn thùng uống vại” , để quay clip câu views, câu likes chứ chẳng tốt đẹp cho cam.

Nguồn: Amazing Food Video, TikTok.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/trao-luu-an-thung-uong-vai-cua-mxh-trung-quoc-bi-dan-mang-quoc-te-chi-trich-tham-te-cau-like-cau-views-da-di-qua-xa-20200822211220499.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY