Sức khỏe hôm nay

Trẻ bị thủy đậu nên ăn gì?

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị đúng cách, vệ sinh thân thể sạch sẽ thì bạn nên chú ý tới việc trẻ bị thủy đậu nên ăn gì để hỗ trợ điều trị tốt nhất giúp trẻ khỏi bệnh nhanh chóng.

Thủy đậu là bệnh mà hầu như ai cũng đã từng trải qua một lần. Đặc biệt ở trẻ em thì tỷ lệ mắc bệnh này cao hơn cả. Thủy đậu thường xuất hiện nhiều từ tháng hai đến tháng tư hàng năm. Bệnh có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu trẻ bị thủy đậu nên ăn gì để cải thiện được phần nào tình trạng bệnh.

Những loại thức ăn, thực phẩm bé nên ăn khi bị thủy đậu

Nước

Các loại nước ép trái cây cung cấp nước cho cơ thể trẻ

Bổ sung đủ nước là rất cần thiết đối những trẻ bị thủy đậu. Bạn có thể bổ sung cho bé bằng nước lọc nhưng tốt hơn là bạn nên dùng các loại nước ép trái cây tươi.

Nước trái cây có chứa nhiều vitamin C và vitamin A giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống chọi với thủy đậu. Nước ép trái cây được khuyên dùng như nước ép cam, nước ép cà rốt.

Các loại trái cây như dưa hấu, chuối, kiwi, và đào sẽ giúp cơ thể loại bỏ các tế bào da chết sau khi lành bệnh.

Rau tươi

Các bé cần bổ sung nhiều rau tươi và trái cây giàu vitamin A và C, bio-flavonoid. Các vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời bổ sung thực phẩm giàu kẽm, magiê, canxi để kích thích hệ miễn dịch.

Một số loại rau tốt cho bệnh nhân thủy đậu: cải bắp, cà rốt, rau bina, dưa chuột, bông cải, giá sống, cà chua…

Nước ép rau sam có tác dụng giải nhiệt, kháng viêm, ngừa mụn nhọt, rất tốt cho người bị thủy đậu, giảm nhiệt và thanh lọc cơ thể rất tốt. Khi trẻ bị thủy đậu, bạn có thể ép rau sam lấy nước cho trẻ uống hàng ngày.

Nước rau sam hạn chế những nguy cơ tạo sẹo lõm sau khi bị thủy đậu, lại vừa giúp nốt thủy đậu nhanh lành.

Các loại thức ăn mềm, dễ tiêu cho các bé bị mụn ở miệng

Nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa

Khi bị thủy đậu bé thường bị mụn nước ở miệng, vì thế chỉ nên ăn thức ăn dễ nuốt dễ tiêu hóa, mềm, nhạt như cháo, khoai tây nghiền, nước canh, súp… để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Gợi ý cho bạn món cháo đậu đỏ dinh dưỡng: Là một loại thức ăn rất lành, tiêu hóa tốt và giúp hạn chế sẹo lồi xuất hiện sau khi bị thủy đậu, vừa dễ ăn, vừa tốt cho tiêu hóa, bạn nên cho trẻ ăn 2 -3 lần trong tuần.

Cháo đậu thịt heo dễ tiêu, rất tốt cho trẻ bệnh thủy đậu, có sốt nhẹ.

Cháo cá diếc giúp tăng cường sức khỏe, tăng hệ miễn dịch giúp bệnh thủy đậu nhanh khỏi.

Những món ăn mà trẻ nên kiêng khi bị thủy đậu

Nên kiêng ăn các loại thực phẩm có mùi tanh như hải sản, thịt gà, thịt bò, trứng…vì có thế làm tăng khả năng để lại sẹo sau khi bị bệnh.

Thịt gà có tính ấm mà bệnh thủy đậu phát sinh do phong nhiệt độc. Vì thế nếu không muốn bệnh có thể tiến triển xấu thêm thì không nên cho trẻ ăn thịt gà.

Hạn chế cho trẻ ăn các sản phẩm từ sữa để tránh gây ngứa nhiều hơn

Sữa và các chế phẩm từ sữa như kem, bơ, phô mai nếu ăn vào sẽ làm cho làn da bị nhờn, gây ngứa nhiều hơn nên hạn chế dùng.

Thức ăn ngọt, béo, mặn sẽ làm bệnh tình thêm nặng. Những thực phẩm chứa nhiều muối, sẽ làm các mụn nước thêm trầm trọng, gây ngứa nhiều hơn và để lại những vết sẹo lớn.

Cam, chanh là hai trong số các loại thực phẩm tạo ra nhiều mụn nước hơn khiến trẻ càng ngứa nhiều do gây ra phản ứng có tính axit trong cơ thể.

Hạt trái cây, đậu phộng và nho khô… có thể thúc đẩy virus phát triển và khiến bệnh trở lên trầm trọng hơn.

Qua những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc trẻ bị thủy đậu nên ăn gì, hãy lưu lại và chia sẻ cho bạn bè, người thân của mình để có thể chăm sóc các bé một cách tốt nhất.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-bi-thuy-dau-nen-an-gi-25804/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY