Sức khỏe hôm nay

Trẻ đột ngột co giật khi sốt, hãy nhớ 3 điều và làm 3 việc để đảm bảo an toàn

Sau khi em bé được sinh ra, cơ thể sẽ gặp phải vấn đề về cảm lạnh và sốt trong quá trình phát triển. Các bậc cha mẹ thường lo lắng khi thấy con mình, những người thường hay nhảy nhót, với tinh thần thấp thỏm.

Đặc biệt, nếu trẻ đột ngột co giật, trợn mắt, tím tái môi… cha mẹ sẽ hoảng sợ, đầu óc đờ đẫn. Làm gì trong tình huống này? Nó có nguy hiểm đến tính mạng không?

Tình trạng này về mặt y học được gọi là co giật do sốt. Khi gặp phải, một trong những điều đầu tiên cha mẹ nên làm là giữ bình tĩnh và đừng hoảng sợ.

Sốt co giật ở trẻ em là gì?

Về sốt co giật ở trẻ em, mọi người thường có sự hiểu lầm: vì khi trẻ lên cơn co giật, biểu hiện của chúng quá ghê sợ, những bậc cha mẹ tận mắt chứng kiến ​​sẽ cảm thấy căn bệnh này đặc biệt kinh hoàng vì họ rất hoảng sợ và không biết làm gì.

Trên thực tế, co giật do sốt ở trẻ em là một trong những tình trạng rất phổ biến. Đây là một chứng rối loạn thần kinh do nhiều nguyên nhân, thường gặp ở trẻ từ 6 tháng đến 6 tuổi.

Do hệ thần kinh của những trẻ này chưa phát triển hoàn thiện nên chức năng trung tâm điều nhiệt của não chưa ổn định. Khi nhiệt độ cơ thể tăng cao, cơ chế điều hòa thân nhiệt của não bị suy giảm, tế bào não phóng điện bất thường dẫn đến co giật.

Về sốt co giật ở trẻ em, mọi người thường có sự hiểu lầm: vì khi trẻ lên cơn co giật .

Lúc này biểu hiện của trẻ là: bất tỉnh, co giật, mắt trợn ngược, sùi bọt mép,…

Chỉ nhìn vào chuỗi từ trên, chúng ta có thể hiểu được sự hoảng sợ của các bậc cha mẹ khi con mình lên cơn co giật. Nhưng nó phải được giải thích: co giật do sốt xảy ra nhanh chóng và làm cho mọi người hỗn loạn. Nhưng thường chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn, thường không quá 5 phút.

Sau khi hết co giật, trẻ nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường. Vì vậy cha mẹ hãy giữ bình tĩnh và xử lý thật bình tĩnh.

Làm cách nào để biết trẻ có bị co giật do sốt hay không?

Khi trẻ bị sốt sẽ có các triệu chứng khác nhau. Co giật do sốt là một trong số đó và ớn lạnh là một trong số đó. Các bậc cha mẹ thường bị nhầm lẫn giữa hai tình huống này.

Khi bị ớn lạnh, cơ thể của trẻ cũng sẽ run và cứng lại, kèm theo đó là tay chân lạnh, da tím tái.

Lúc này, ngoài việc chườm nóng, cha mẹ cũng nên chú ý giữ ấm cho trẻ. Ví dụ, uống một ít nước ấm và quấn tay chân của trẻ vào bình nước nóng hoặc một chiếc chăn nhỏ để đảm bảo rằng trẻ được giữ ấm mà không cần đắp chăn.

Khi bị ớn lạnh, cơ thể của trẻ cũng sẽ run và cứng lại, kèm theo đó là tay chân lạnh, da tím tái.

Xét về biểu hiện bên ngoài, cơn co giật do sốt kinh hoàng hơn là ớn lạnh. Cha mẹ nên ghi nhớ những dấu hiệu chính sau đây để phân biệt trẻ có bị sốt co giật hay không:

1. Nhìn vào tuổi của đứa trẻ. Co giật do sốt chủ yếu xảy ra ở trẻ em từ 6 tháng đến 6 tuổi. Trẻ ở độ tuổi này rất dễ bị sốt co giật khi não bộ và hệ thần kinh chưa phát triển hoàn thiện, thân nhiệt tăng nhanh.

2. Nhìn vào thời gian tấn công. Cơn co giật do sốt của trẻ thường kéo dài từ 3 đến 5 phút, với tổng số không quá 2 cơn co giật trong khoảng thời gian 24 giờ.

3. Nhìn vào biểu hiện bên ngoài. Trong cơn co giật, trẻ co giật, nhìn chằm chằm và không trả lời được cuộc gọi.

4. Nhìn vào trạng thái của tâm trí. Các cơn co giật ngừng lại và đứa trẻ tỉnh dậy với tinh thần tốt.

Mặc dù các cơn co giật do sốt của trẻ diễn ra nhanh chóng nhưng rất khó để ngăn ngừa. May mắn thay, nó sẽ tự giải quyết ngay sau cơn co giật và thường không nguy hại lắm.

Khi nào cần đưa trẻ đến bệnh viện

Co giật do sốt nói chung không gây tổn thương não, các vấn đề thần kinh, thiểu năng trí tuệ hoặc tử vong ở trẻ em, và các di chứng tương đối hiếm.

Tuy nhiên, cha mẹ không nên bất cẩn, nên học cách quan sát các triệu chứng của trẻ. Nếu xảy ra các trường hợp sau, cha mẹ cần chú ý:

- Co giật khi trẻ có thân nhiệt bình thường hoặc sốt nhẹ

- Cơn co giật kéo dài hơn 5 phút, hoặc nhiều cơn co giật xảy ra trong một thời gian ngắn, và rõ ràng là co giật không đối xứng hoặc một bên.

- Trẻ bị nôn trớ và tiêu chảy khi co giật.

Lúc này, trẻ có thể bị sốt co giật không đơn thuần, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị càng sớm càng tốt.

Cách chăm sóc trẻ khi bị sốt co giật?

Đây là lời nhắc nhở các bậc cha mẹ: Đừng hoảng sợ khi con bạn lên cơn co giật do sốt. Hãy làm theo cách đúng sau

1. Đảm bảo đường thở của trẻ không bị cản trở

Nhanh chóng đặt trẻ nằm ở nơi bằng phẳng và mềm mại. Giữ cơ thể ở tư thế bằng phẳng, quay đầu sang một bên để đảm bảo trẻ thở được thuận lợi, tránh tình trạng dịch tiết, nôn trớ trong miệng của trẻ làm tắc miệng, mũi, gây ngạt thở và khiến trẻ bị thiếu oxy.

2. Giữ cho môi trường mát mẻ và thông suốt

Đặt trẻ vào môi trường không khí trong lành, thực hiện các biện pháp hạ nhiệt vật lý để hạ nhiệt cho trẻ như lau người bằng nước ấm. Đồng thời chú ý cởi cúc áo cho trẻ, giúp trẻ thở thông suốt và giải nhiệt.

3. Gửi đến bệnh viện càng sớm càng tốt

Chú ý đến các triệu chứng của trẻ. Nếu cơn co giật kéo dài trên 5 phút, hoặc không tỉnh táo sau cơn co giật, trạng thái tinh thần không tốt thì phải đưa đến bệnh viện cấp cứu càng sớm càng tốt. Trong quá trình đưa đi khám cũng cần chú ý để trẻ thở êm và không có dị vật trong miệng.

Sốt là một trong những triệu chứng phổ biến ở trẻ em. Hy vọng rằng mỗi bậc cha mẹ có hiểu đúng về bệnh sốt của trẻ, từ đó có cách xử lý cơn sốt cho trẻ một cách chính xác để tránh gây ra nhiều nguy hại.

Xem thêm: Thể lực đàn ông có tốt hay không chủ yếu phụ thuộc vào 4 khía cạnh này, bạn nên tự mình kiểm tra

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-dot-ngot-co-giat-khi-sot-hay-nho-3-dieu-va-lam-3-viec-de-dam-bao-an-toan-35546/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY