Sức khỏe hôm nay

Trẻ em béo phì đang là tình trạng đáng báo động trong cuộc sống hiện đại, cha mẹ cần làm gì để giúp con?

Tình trạng trẻ em béo phì đã trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay và làm tăng nguy cơ phát triển nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tuy nhiên, vì bọn trẻ vẫn còn quá nhỏ và đã quen với lối sống không lành mạnh, nên việc giúp chúng thay đổi lối sống là không hề dễ dàng.

Dưới đây là một số bước đã được chứng minh mà bạn có thể thực hiện để khắc phục tình trạng béo phì ở trẻ em.

1. Bắt đầu thói quen ăn uống lành mạnh

Đây là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giúp trẻ bị béo phì chuyển sang trạng thái khỏe mạnh. Chế độ dinh dưỡng hợp lý là chìa khóa để giảm cân, vì vậy thay đổi thói quen ăn uống của trẻ béo phì thành thói quen lành mạnh là vô cùng quan trọng. Đây cũng nên là điều đầu tiên trong danh sách cần phải làm để đảo ngược tình trạng béo phì.

Tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh là rất quan trọng để cải thiện tình trạng béo phì - (Ảnh: Freepik).

Để bắt đầu, bạn hãy loại bỏ những thực phẩm đã qua chế biến ra khỏi nhà. Chúng bao gồm đồ ngọt, nước ngọt, khoai tây chiên và tất cả các loại thực phẩm khác có hàm lượng muối, chất béo hoặc đường tinh luyện cao.

Sau đó, bạn cần chuyển sang chế độ ăn sạch với thực phẩm tự nhiên hoặc chế biến tối thiểu nhất có thể.

Tập trung vào thức ăn tươi, toàn phần thay vì thức ăn nhanh. Những thực phẩm nên có bao gồm: Trái cây tươi và rau, các loại ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc như cá và gà, sữa ít béo…

Tuy nhiên, để ăn uống thực sự lành mạnh giúp giảm cân thành công, bạn sẽ cần bắt đầu nấu ăn nhiều hơn. Nấu ăn và ăn uống cùng nhau như một gia đình không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe mà còn tạo ra khoảng thời gian để gắn kết các thành viên trong gia đình.

2. Tăng cường vận động

Tập thể dục cũng quan trọng như ăn uống lành mạnh để giảm cân thành công. Tuy nhiên, đối với một đứa trẻ bị béo phì, đăng ký vào phòng tập thể dục nghe có vẻ không thú vị bằng trò chơi nhảy lò cò ở ngoài sân.

Vì vậy, nếu muốn trẻ béo phì giảm cân hiệu quả, hãy kết hợp niềm vui vào bất kỳ bài tập thể dục nào bạn thiết kế cho con mình.

Hơn nữa, vì trẻ đã quá cân nên chúng sẽ gặp khó khăn trong việc tập thể dục gắng sức trong một thời gian dài. Vì vậy, theo nguyên tắc chung, hãy tập thể dục ít nhất một giờ mỗi ngày và có thể chia nhỏ thành các bài tập kéo dài 5-10 phút trong ngày.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cho con tham gia một môn thể thao mà chúng yêu thích, đồng thời liên tục hỗ trợ, khuyến khích, đặc biệt khi con không muốn tiếp tục.

3. Khuyến khích các hoạt động gia đình nhiều hơn

Bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ thú vị của các hoạt động thể chất đối với trẻ em khi bạn tham gia cùng chúng. Thường xuyên tham gia các hoạt động mà cả gia đình yêu thích là một cách tuyệt vời để khiến con bạn trở nên năng động và bắt đầu con đường rèn luyện sức khỏe.

Điều tuyệt vời ở đây là cho dù đi bộ đường dài hay bơi lội, bạn không chỉ giúp trẻ bị béo phì giảm vài cân mà còn cho chúng cơ hội học hỏi từ bạn để biết chính xác những việc chúng nên làm. Chỉ cần đảm bảo thay đổi các hoạt động theo thời gian để trẻ không cảm thấy nhàm chán.

4. Giảm thời gian xem TV

Mặc dù xem TV có vẻ là một cách tuyệt vời để khiến trẻ bận rộn trong khi bạn tập trung vào các công việc khác, nhưng các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng xem TV, chơi trò chơi điện tử hoặc sử dụng điện thoại thông minh quá mức đều khiến trẻ tăng cân.

Xem TV, chơi trò chơi điện tử hoặc dùng điện thoại thông minh quá nhiều cũng khiến trẻ tăng cân - (Ảnh: Freepik).

Có hai lý do tại sao điều này xảy ra: thứ nhất, thời gian sử dụng thiết bị nhiều hơn có nghĩa là ít thời gian hơn cho các hoạt động thể chất giúp đốt cháy calo và thứ hai, thời gian xem TV nhiều hơn đồng nghĩa với việc ăn vặt nhiều hơn với thức ăn có đường hoặc không lành mạnh dẫn đến tăng cân, làm trầm trọng thêm tình trạng béo phì.

Vì vậy, nếu con bạn phải xem TV hoặc chơi trò chơi điện tử, hãy hạn chế thời gian không quá một giờ mỗi ngày.

Trẻ em béo phì không chỉ dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe, nó còn khiến trẻ mất tự tin và hay bị bạn bè trêu dùa. Bạn hãy thực hiện các bước trên đây một cách kiên trì để giúp đứa trẻ béo phì của mình sớm trở lại trạng thái khỏe mạnh và năng động.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-em-beo-phi-dang-la-tinh-trang-dang-bao-dong-trong-cuoc-song-hien-dai-cha-me-can-lam-gi-de-giup-con-30965/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY