Sức khỏe hôm nay

Trẻ em chơi các môn thể thao đồng đội ít có nguy cơ bị trầm cảm

Một nghiên cứu cho thấy, chơi các môn thể thao đồng đội sẽ tốt hơn cho sức khỏe tinh thần của trẻ em so với các môn riêng lẻ như quần vợt.

Một nghiên cứu trên 11.000 trẻ từ 9 đến 13 tuổi cho thấy những trẻ chơi các môn thể thao nhóm như bóng đá hoặc bóng rổ ít bị trầm cảm hơn 1/5 so với những trẻ không chơi thể thao.

Nhưng trẻ em chỉ thi đấu các môn thể thao đơn lẻ như thể dục dụng cụ, quần vợt và đấu vật có nguy cơ lo lắng cao hơn 15% so với những trẻ không tập thể dục.

Trẻ em chơi các môn thể thao đồng đội như bóng đá có rủi ro trầm cảm thấp hơn

Các nhà nghiên cứu của Đại học Bang California, những người đã thực hiện nghiên cứu cho biết các môn thể thao đồng đội là một phương tiện hỗ trợ sức khỏe tinh thần của trẻ em và thanh thiếu niên.

Chơi các môn thể thao đồng đội sẽ tốt hơn cho sức khỏe tinh thần của trẻ em so với các môn riêng lẻ như quần vợt.

Các nhà nghiên cứu cho biết, chơi với những người khác giúp tăng cường sự đoàn kết và tạo cảm giác cạnh tranh lành mạnh, trong khi các môn thể thao cá nhân có thể gây ra nhiều lo lắng về hiệu suất hơn.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về thói quen thể thao của 11.235 trẻ em Mỹ, được lấy từ nghiên cứu phát triển nhận thức não bộ ở tuổi vị thành niên.

Nghiên cứu liên tục kéo dài 10 năm bao gồm bảng câu hỏi dành cho trẻ em và cha mẹ chúng, một hoặc hai lần mỗi năm, các trò chơi và câu đố đánh giá chức năng não, cung cấp mẫu nước bọt để xét nghiệm và chụp MRI.

Để đủ điều kiện, trẻ em phải chơi ít nhất một môn thể thao cá nhân hoặc đồng đội liên quan đến việc luyện tập chính thức, có quy tắc, được huấn luyện bởi một người lớn hoặc trưởng nhóm thanh niên và có tính cạnh tranh.

Khoảng 3.348 thanh niên chơi thể thao đồng đội, 2.366 chơi thể thao cá nhân, trong khi 1.750 chơi cả đồng đội và cá nhân.

Sức khỏe tinh thần của chúng được so sánh với nhóm đối chứng không chơi thể thao.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của trẻ, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia các môn thể thao đồng đội ít có nguy cơ lo lắng hoặc trầm cảm hơn 10% so với các bạn không chơi thể thao.

Chúng cũng giảm được 19% nguy cơ bị rút lui hoặc từ bỏ.

Những trẻ chơi thể thao đồng đội cũng ít có nguy cơ mắc các vấn đề xã hội hơn 17% và các vấn đề về sự chú ý thấp hơn 12%.

Tuy nhiên, những trẻ chơi các môn thể thao cá nhân có nguy cơ bị lo lắng hoặc trầm cảm cao hơn 16% so với những trẻ không chơi thể thao và 14% có nguy cơ rút lui.

Các vấn đề xã hội phổ biến hơn 12% và trẻ em có nguy cơ mắc các vấn đề về sự chú ý cao hơn 14% nếu chúng chơi các môn thể thao cá nhân.

Tham gia môn thể thao đồng đội giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội.

Tham gia môn thể thao đồng đội giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội

Các nhà nghiên cứu cho biết chơi trong một đội có lợi ích về cảm xúc và hành vi. Những người chơi thể thao đồng đội cũng trải nghiệm cảm giác gần gũi và gắn kết với đồng đội của mình. Điều này giúp thúc đẩy các kỹ năng xã hội của trẻ và khả năng đối phó với căng thẳng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của những người chơi thể thao cá nhân có thể là do những người trẻ phải đối mặt với căng thẳng đáng kể khi biểu diễn trước khán giả và lo sợ bị những người xung quanh đánh giá ngoại hình.

Tuy nhiên, nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên báo cáo việc chơi các môn thể thao cá nhân có thể gây ra nhiều vấn đề về tinh thần hơn so với việc không chơi môn thể thao nào. Vì vậy các tác giả đã kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về mức độ mà các môn thể thao cá nhân có thể trở thành vấn đề đối với những người trẻ tuổi.

Xem thêm:

Lạc không có tinh bột, sao ăn quá nhiều cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-em-choi-cac-mon-the-thao-dong-doi-it-co-nguy-co-bi-tram-cam-34851/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY