Sức khỏe hôm nay

Trẻ em dưới 5 tuổi chưa đủ điều kiện tiêm vaccine COVID, bác sĩ có lời khuyên này để bảo vệ trẻ trước Omicron

Số trẻ em nhập viện do tắc mạch máu đang tăng lên và một nhóm tuổi đặc biệt dễ bị tổn thương vào lúc này: trẻ em dưới 5 tuổi. Trẻ sơ sinh đến 4 tuổi là nhóm tuổi duy nhất ở Hoa Kỳ không đủ điều kiện để tiêm chủng khi biến thể Omicron rất dễ lây lan qua các cộng đồng.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Omicron khiến trẻ em bị bệnh nặng hơn so với các biến thể trước đây. Bà nói, mức độ lây truyền chưa từng có trên toàn quốc có khả năng là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng các ca nhập viện.

Khoảng 7 trong số 100.000 trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện vì COVID-19 tính đến ngày 8 tháng 1, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ vào tháng 12, theo dữ liệu của CDC từ 250 bệnh viện trên 14 tiểu bang tại Hoa kỳ.

Cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết trẻ em ít có nguy cơ phát triển bệnh nặng do COVID hơn nhiều so với người lớn nhưng nguy cơ không phải là không có. Ông Fauci cho biết: “Chúng ta có rất nhiều trẻ em, khi bạn nhìn vào các bệnh viện dành cho trẻ em trên khắp đất nước, có nhiều em bị bệnh nặng do COVID-19 phải nhập viện, thậm chí có em đã tử vong”.

Tiến sĩ Roberta DeBiasi tại bệnh viện Children’s National Hospital ở Washington, D.C., cho biết hầu hết trẻ em nhập viện với Covid trong đợt bùng phát Omicron đều dưới 5 tuổi. DeBiasi, người điều hành bộ phận bệnh truyền nhiễm của bệnh viện, cho biết: “Phần lớn nhóm chưa được tiêm chủng là trẻ dưới 5 tuổi”.

Nhiều bậc cha mẹ hiện cảm thấy mất kiểm soát một cách dễ hiểu khi đại dịch kéo dài với những đợt lây nhiễm lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ nên biết rằng họ không bất lực khi đối mặt với virus và có những bước thiết thực mà cha mẹ có thể thực hiện để bảo vệ con mình.

Mặc dù trẻ em dưới 5 tuổi không thể tiêm vaccine ngừa COVID nhưng cha mẹ có thể bảo vệ chúng bằng cách đảm bảo mọi người đủ điều kiện khác trong gia đình được tiêm chủng đầy đủ và tiêm nhắc lại. Tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên hiện đủ điều kiện để tiêm mũi tăng cường Pfizer ít nhất năm tháng sau liều thứ hai.

Theo một nghiên cứu thực tế từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, những người được tiêm chủng đầy đủ và mũi tăng cường bảo vệ chống lại nhiễm trùng có triệu chứng từ Omicron lên tới 75%.

Mặc dù trẻ em dưới 5 tuổi không thể tiêm vaccine ngừa COVID nhưng cha mẹ có thể bảo vệ chúng bằng cách đảm bảo mọi người đủ điều kiện khác trong gia đình được tiêm chủng đầy đủ và tiêm nhắc lại.

Tiến sĩ Allison Bartlett, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Chicago, Mỹ cho biết việc bảo vệ trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi là một thách thức đặc biệt vì rất ít công cụ có sẵn để bảo vệ chúng. Trẻ hiện không đủ điều kiện để tiêm vaccine và CDC khuyến cáo tuyệt đối không nên đeo khẩu trang cho trẻ em dưới 2 tuổi đồng thờiCục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã không cho phép xét nghiệm COVID mà không có sự cho phép cho lứa tuổi này.

Tiến sĩ Bartlett nói: “Trẻ dưới 5 tuổi đã có ba lần chống lại mình về mặt ngăn ngừa nhiễm bệnh. Tuy nhiên, cha mẹ có thể bảo vệ chúng bằng cách sử dụng đầy đủ các biện pháp giảm thiểu để giảm nguy cơ các thành viên trong gia đình nhiễm virus và lây lan cho những người dễ bị tổn thương”.

“Điều đó càng khiến mọi người trong gia đình và khi tiếp xúc với trẻ dưới 5 tuổi phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách xcần thiết, hạn chế hoạt động bên ngoài gia đình và thực hiện mọi bước giảm thiểu rủi ro khác để giúp bảo vệ đứa trẻ”, bà Bartlett nói thêm.

Các chuyên gia tại Mỹ đang hy vọng FDA có thể phê duyệt vaccine cho trẻ em dưới 5 tuổi trong thời gian tới. Trẻ nhỏ hơn có thể sẽ cần ba liều, vì hai mũi tiêm không tạo ra phản ứng miễn dịch đầy đủ ở trẻ từ 2 đến 4 tuổi trong các thử nghiệm lâm sàng của Pfizer. Pfizercho biết họ không xác định được bất kỳ mối lo ngại nào về an toàn trong quá trình thử nghiệm với liều dùng cho trẻ nhỏ, mỗi liều 3 microgam nhỏ hơn nhiều so với liều cho người lớn.

Xem thêm:

Top 4 loại thực phẩm "trắng" người bệnh tiểu đường cần tránh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-em-duoi-5-tuoi-chua-du-dieu-kien-tiem-vaccine-covid-bac-si-co-loi-khuyen-nay-de-bao-ve-tre-truoc-omicron-33532/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY