Sức khỏe hôm nay

Trẻ em học ở các trường với nhiều tiếng ồn giao thông hơn có sự phát triển nhận thức chậm hơn

Tiếng ồn giao thông đường bộ là một vấn đề phổ biến ở các thành phố mà ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em vẫn còn chưa được hiểu rõ.

Một nghiên cứu mới được thực hiện tại 38 trường học ở Barcelona cho thấy rằng tiếng ồn giao thông tại các trường học có ảnh hưởng bất lợi đến sự phát triển trí nhớ và sự chú ý của học sinh tiểu học.

Các phát hiện của nghiên cứu này, do Viện Y tế Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) đứng đầu, đã được công bố trên tạp chí y khoa PLoS Medicine.

Trẻ em học ở các trường có nhiều tiếng ồn giao thông hơn cho thấy sự phát triển nhận thức chậm hơn

Nghiên cứu, là một phần của dự án BREATHE và được dẫn dắt bởi các nhà nghiên cứu Maria Foraster và Jordi Sunyer, bao gồm 2.680 trẻ em từ 7 đến 10 tuổi.

Để đánh giá tác động có thể có của tiếng ồn giao thông đối với sự phát triển nhận thức, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào hai khả năng phát triển nhanh chóng trong thời kỳ thanh thiếu niên và rất cần thiết cho việc học tập và đạt được thành tựu ở trường: sự chú ý và trí nhớ làm việc.

Trẻ em học ở các trường có nhiều tiếng ồn giao thông hơn cho thấy sự phát triển nhận thức chậm hơn

Sự chú ý bao gồm các quá trình như tham gia có chọn lọc vào các kích thích cụ thể hoặc tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể trong một khoảng thời gian dài. Trí nhớ làm việc là hệ thống cho phép chúng ta lưu giữ thông tin trong tâm trí và điều khiển nó trong một khoảng thời gian ngắn. Khi chúng ta cần xử lý liên tục và hiệu quả thông tin được lưu trữ trong bộ nhớ làm việc, chúng ta sử dụng cái được gọi là bộ nhớ làm việc phức tạp.

Sau khi hoàn thành thời gian nghiên cứu kéo dài một năm, các phát hiện cho thấy sự tiến bộ của trí nhớ làm việc, trí nhớ làm việc phức tạp và sự chú ý chậm hơn ở những học sinh học tại các trường có mức độ ồn ào của giao thông.

Chẳng hạn, mức độ tiếng ồn ngoài trời tăng 5 dB dẫn đến việc phát triển trí nhớ làm việc chậm hơn 11,4% so với mức phát triển trí nhớ làm việc phức tạp và trung bình chậm hơn 23,5% so với mức trung bình.

Tương tự, việc tiếp xúc với tiếng ồn giao thông ngoài trời thêm 5 dB dẫn đến sự phát triển khả năng chú ý chậm hơn 4,8% so với mức trung bình.

Tiếp xúc với tiếng ồn ở nhà có ít nguy cơ hơn đến khả năng nhận thức

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng bản đồ tiếng ồn giao thông đường bộ năm 2012 của thành phố Barcelona để ước tính mức độ tiếng ồn trung bình tại nhà của mỗi người tham gia.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, không có mối liên hệ nào được quan sát thấy giữa tiếng ồn khu dân cư và sự phát triển nhận thức.

Tiếp xúc với tiếng ồn ở nhà có ít nguy cơ hơn đến khả năng nhận thức.

Maria Forester nhận xét: “Điều này có thể là do việc tiếp xúc với tiếng ồn ở trường có nhiều bất lợi hơn vì nó ảnh hưởng đến cửa sổ tập trung và quá trình học tập dễ bị tổn thương”.

"Mặt khác, mặc dù các phép đo tiếng ồn đã được thực hiện tại các trường học, mức độ tiếng ồn tại nhà trẻ em được ước tính bằng cách sử dụng bản đồ tiếng ồn có thể kém chính xác hơn và trong mọi trường hợp, chỉ tiếng ồn ngoài trời phản ánh. Điều này cũng ảnh hưởng đến kết quả”.

Nghiên cứu bổ sung thêm bằng chứng về tác động của phương tiện giao thông đối với sự phát triển nhận thức của trẻ em. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của các nghiên cứu sâu hơn về tiếng ồn giao thông đường bộ ở các nhóm dân cư khác để xác định xem liệu những phát hiện ban đầu này có thể được áp dụng cho các thành phố và bối cảnh khác hay không.

Xem thêm:

Dấu hiệu con bạn bị trầm cảm và khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-em-hoc-o-cac-truong-voi-nhieu-tieng-on-giao-thong-hon-co-su-phat-trien-nhan-thuc-cham-hon-34852/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY