Sức khỏe hôm nay

Trẻ em tăng trưởng chiều cao nhiều hơn trong các kỳ học ở trường

Một nghiên cứu tuyên bố rằng trẻ em phát triển chiều cao nhanh hơn trong các học kỳ ở trường.

Các nhà khoa học cho biết học sinh lớp 1 tăng trung bình thêm nửa milimét mỗi tháng trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 4. Đây là khoảng thời gian trẻ đến trường trong năm học chính thức.

Người ta cho rằng thói quen lên thời gian biểu ở trường giúp trẻ ăn và ngủ tốt hơn. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng trẻ em thường ăn nhiều thức ăn kém lành mạnh hơn và ít ra khỏi nhà hơn trong những ngày nghỉ học.

Các nhà khoa học cho biết học sinh lớp 1 tăng trung bình thêm nửa milimét mỗi tháng trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 4.

Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng tiếp xúc với chu kỳ sáng-tối hàng ngày - lượng thời gian dành cho việc thức dậy vào ban ngày - có thể thúc đẩy tăng trưởng.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Baylor ở Texas, Mỹ đã theo dõi hơn 3.500 trẻ em trong 5 năm, từ 2005 đến 2010. Trẻ em được tuyển chọn từ 41 trường học xung quanh thành phố Sugar Land.

Các y tá đo chiều cao và cân nặng của chúng hai lần một năm vào tháng 9 và tháng 4 để xác định những thay đổi trong kỳ nghỉ và các tháng trong năm học.

Điểm chỉ số khối cơ thể (BMI) của trẻ - một thước đo mức độ béo phì - đã được ghi lại để xem mức độ tăng chiều cao khác nhau như thế nào ở trẻ em thuộc các dạng cơ thể khác nhau.

Chỉ hơn một nửa (52,5%) trẻ em được xếp vào nhóm cân nặng ổn định bền vững, trong khi 22,6% được xếp vào nhóm thừa cân hoặc béo phì kinh niên.

Nghiên cứu, được xuất bản trên tạp chí Frontiers in Physiology, không chỉ rõ các chỉ số BMI này bao gồm những gì. Kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ em tăng trưởng nhanh hơn đáng kể trong năm học so với các tháng hè.

Có thể nhu cầu của năm học làm thay đổi mức độ tiếp xúc của trẻ em với chu kỳ sáng-tối hàng ngày, điều này gây ra xu hướng tăng chiều cao theo mùa

Kết quả cho thấy trẻ em tăng thêm 0,05cm/tháng trong thời gian học ở trường so với trong các tháng mùa hè. Một hiệu ứng tương tự đã được thấy đối với BMI.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Debbe Thompson, chuyên gia dinh dưỡng trẻ em tại Đại học Y khoa Baylor, cho biết: “Tác động khác biệt theo mùa của chiều cao và cân nặng lên chỉ số tăng trưởng dẫn đến tình trạng trẻ khỏe mạnh hơn trong năm học”.

Các chuyên gia cho biết nguyên nhân của sự gia tăng trong năm học là chưa rõ ràng. Nhưng họ cho biết những người có nguy cơ béo phì cao nhất có tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong mùa hè - nghĩa là chúng sẽ nạp nhiều chất béo nhất vào mùa hè.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Craig Johnson, một chuyên gia về béo phì tại Đại học Houston, cho biết: “Có thể nhu cầu của năm học làm thay đổi mức độ tiếp xúc của trẻ em với chu kỳ sáng-tối hàng ngày, điều này gây ra xu hướng tăng chiều cao theo mùa”.

Theo các nhà nghiên cứu, cần có thêm các nghiên cứu bổ sung về trẻ em được đi học quanh năm để có thể giúp trả lời câu hỏi này. Điều rõ ràng là trẻ em có nguy cơ bị thừa cân và béo phì cao nhất có tác động ít hơn rõ rệt theo mùa của việc tăng chiều cao, cho thấy chúng sẽ được hưởng lợi từ những nỗ lực thay đổi lối sống và phòng chống béo phì trong suốt cả năm.

Xem thêm:

Lý do người Nhật hiếm khi bị loãng xương, đọc xong 4 yếu tố này bạn sẽ hiểu

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-em-tang-truong-chieu-cao-nhieu-hon-trong-cac-ky-hoc-o-truong-34575/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY