Sức khỏe hôm nay

Trẻ nứt nẻ môi vào mùa thu đông, uống nước thôi chưa đủ mà còn phải chú ý 2 điểm này

Vào mùa thu đông, nhiều bậc cha mẹ bắt đầu lo lắng về tình trạng đôi môi non nớt của trẻ rất dễ khô và bong tróc. Trẻ em không tự bảo vệ được như người lớn, khi bị nẻ môi vẫn phải há miệng ra để khóc và cười, hoặc dùng tay xé miệng khi cảm thấy khó chịu.

Nhiều bậc cha mẹ nói rằng tôi đã cho con uống rất nhiều nước rồi mà sao vẫn bị như vậy? Thực tế, chỉ uống nước thôi là chưa đủ để trẻ chăm sóc môi vào mùa thu đông.

Tại sao môi của trẻ hay bị khô?

1. Lý do theo mùa

Trên thực tế, không chỉ trẻ em mới dễ bị khô nứt nẻ môi mà nhiều người lớn cũng sẽ có các triệu chứng như môi khô nứt nẻ, bong tróc da vào mùa thu đông. Chỉ uống nước hoặc thoa son dưỡng, kem dưỡng da cũng chỉ làm dịu được tình trạng khô môi tạm thời, hiệu quả không lớn.

Chỉ uống nước hoặc thoa son dưỡng, kem dưỡng da cũng chỉ làm dịu được tình trạng khô môi tạm thời, hiệu quả không lớn.

Đây là đặc điểm của khí hậu mùa thu đông, đặc biệt ở miền Bắc nước ta. Không khí hanh khô làm da mất nước nhanh chóng, nhất là môi, nơi lớp biểu bì của da mỏng và ít tiết dầu, dễ bị khô và bong tróc khi bị gió thu thổi qua.

Đặc biệt, trẻ em có làn da mỏng manh, sức đề kháng yếu với thời tiết hanh khô, không biết tự bảo vệ mình, nếu cha mẹ không cẩn thận, môi của trẻ và các vùng da xung quanh sẽ dễ bị thiếu nước và khô ráp.

Trẻ sẽ tự giác liếm môi khi cảm thấy khó chịu vì khô, nhưng nước bọt chỉ làm ẩm môi trong thời gian ngắn, và khi hơi ẩm bay hơi, môi sẽ khô hơn.

Kết quả là trẻ càng liếm môi càng khô, càng khô thì càng muốn liếm, ngoài ra không tránh khỏi làm rách da khô trên miệng, lâu ngày không chỉ môi bị thâm mà các vùng da xung quanh cũng bị ngứa, sưng đỏ.

2. Thiếu vitamin B2

Lý do này rất dễ bị cha mẹ bỏ qua. Khi cơ thể thiếu vitamin B2 sẽ gây rối loạn chuyển hóa và gây viêm nhiễm môi, khóe mắt, cơ quan sinh dục ngoài.

Thịt nạc, gan lợn, trứng và các thành phần khác chúng ta ăn hàng ngày rất giàu vitamin B2. Các bậc cha mẹ thường chú ý bổ sung cho trẻ những thực phẩm giàu vitamin B2 có tác dụng ngăn ngừa và giảm tình trạng nứt nẻ miệng hiệu quả.

3. Trẻ sơ sinh bú mẹ thường xuyên

Sau khi sinh trẻ cần bú 8-12 lần sữa trong vòng 24 giờ, lớp biểu bì môi mỏng manh của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, bú thường xuyên. Môi ngâm sữa lâu dễ bị phồng lên một lớp “da sữa” dày ở giữa môi trên.

Nói chung, lớp da sữa này khi ngậm vào miệng bé sẽ không có cảm giác đau và tự bong ra, bố mẹ không cần để ý chứ không nên dùng tay xé để không làm tổn thương đến da và gây nhiễm trùng.

Làm thế nào để ngăn ngừa nứt nẻ môi ở trẻ em?

Môi của trẻ bị khô nứt nẻ, cảm giác đau nhức khó chịu ảnh hưởng rất nhiều đến cảm giác thèm ăn và tâm trạng của trẻ. Vào mùa này, các bậc cha mẹ nên quan tâm hơn đến việc chăm sóc môi cho trẻ và làm các công việc phòng bệnh trước:

Duy trì độ ẩm trong nhà. Không khí hanh khô không chỉ làm tình trạng khô môi của trẻ thêm trầm trọng mà còn gây ảnh hưởng lớn đến đường hô hấp và làn da của trẻ.

Không khí hanh khô không chỉ làm tình trạng khô môi của trẻ thêm trầm trọng mà còn gây ảnh hưởng lớn đến đường hô hấp và làn da của trẻ.

Khi thời tiết chuyển mùa, cha mẹ nên duy trì độ ẩm không khí của môi trường trong nhà, thông thường từ 50% đến 60%, nếu cần thiết có thể sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm.

Ăn nhiều rau quả tươi cũng như các loại thịt nạc, gan lợn, trứng để bổ sung vitamin B2.

Mỗi sáng cho trẻ uống một cốc nước ấm nhỏ để bổ sung nước, chú ý chế độ ăn nhạt, ăn ít hoặc không chiên đồ cay. Đồng thời, chúng ta nên chú ý để trẻ hình thành thói quen hoạt động và nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc sẽ giúp da tự phục hồi và làm lành vết thương.

Cha mẹ có trẻ sơ sinh nên nắm vững thời gian cho trẻ bú, và kịp thời vệ sinh môi và vùng da xung quanh cho trẻ sau mỗi lần bú.

Cách chăm sóc môi nứt nẻ ở trẻ em?

Nếu môi của trẻ bị nứt nẻ, chảy máu và ngứa, sưng đỏ, cha mẹ hãy chăm sóc trẻ hàng ngày theo những điểm sau để trẻ bớt đau:

1. Giữ cho môi của trẻ sạch sẽ và giữ ẩm

Sau khi vệ sinh môi cho trẻ bằng nước ấm hàng ngày, dùng khăn ấm phủ nhẹ lên môi, từ từ lau sạch rồi thoa dầu gan cá hoặc mật ong để dưỡng ẩm cho trẻ cho đến khi môi từ từ lấy lại độ ẩm.

Khi chơi với trẻ ngoài trời, ngoài việc cho trẻ uống thêm nước ấm, bố mẹ cũng nên chuẩn bị một hộp bông gòn ướt nhỏ, và thường xuyên dùng bông ướt lau môi để giữ ẩm cho trẻ.

Cha mẹ phải chú ý kiểm soát nhiệt độ nước, nước quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm bé đau hơn, sau khi làm bé khóc có thể làm rách da môi và gây tổn thương nhiều hơn.

2. Dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, sử dụng các chất làm mềm da đơn giản như Vaseline cho trẻ em, hoặc thoa kem dưỡng môi và kem silicon cho trẻ em. Những chất này làm tăng dầu trên môi, khóa ẩm, giảm sự bay hơi nước trên môi của trẻ, giúp môi luôn ẩm lâu.

Không bao giờ bôi son dưỡng môi của người lớn cho trẻ, để trẻ không vô tình ăn vào miệng. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên hướng dẫn con bỏ thói quen liếm môi làm rách da khô, đồng thời nhắc nhở trẻ không được mở miệng nói quá to để tránh làm rách môi, chảy máu.

Xem thêm: Ăn sau 10 giờ tối khiến bạn tích trữ nhiều chất béo hơn và cảm thấy đói hơn vào ngày hôm sau

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-nut-ne-moi-vao-mua-thu-dong-uong-nuoc-thoi-chua-du-ma-con-phai-chu-y-2-diem-nay-36329/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY