Sức khỏe hôm nay

Trẻ sẽ chẳng màng đến iPad hay điện thoại nhờ 5 trò chơi sau

Các bậc phù huynh thường hay than phiền con mình cứ suốt ngày chăm chú vào máy tính hay điện thoại. Điều đó thật tệ hại nhưng bố mẹ hoàn toàn có thể ngăn chặn điều tệ hại này bằng cách cho trẻ chơi những trò chơi thú vị sau đây.

1. Ra ngoài chơi

Tiếp xúc với thiên nhiên rất tốt cho trí tuệ của trẻ vì việc bắt trẻ chỉ gò bó trong nhà thật nhàm chán.

Bố mẹ có thể để con ngồi trong xe đẩy và đưa con đi nếu con còn nhỏ hoặc cho con đi bộ cùng.

Nếu muốn cuộc vui chơi trở nên thú vị hơn thì có thể đến công viên, sở thú, đi chơi trong rừng, picnic dã ngoại…

Và bố mẹ cũng không cần phải mang theo đồ chơi vì ánh nắng, không khí trong lành và thiên nhiên đã đủ sức hấp dẫn với trẻ.

2. Cho con nghịch nước

Hầu như trẻ con nào cũng thích nghịch nước. Trẻ cần giữ ấm khi cần thiết nhưng việc tiếp xúc với nước những lúc buồn chán khiến trẻ trở nên vui trở lại.

Vì nước không chỉ đem lại tinh thần sản khoái mà còn làm trẻ rất thích chí.

Bố mẹ có thể đổ nước vào chậu hay bồn tắm, cho thêm đồ chơi vào để trẻ nghịch, có thể là mở vòi nước ra và cho trẻ chơi hay cũng có thể đưa trẻ đến bể bơi hoặc biển để thoải mái vùng vẫy.

Chắc chắn được nghịch nước trẻ sẽ có những phút giây chơi đùa vui vẻ hoặc ít nhất thì nó cũng có thể khiến trẻ mệt và có một giấc ngủ thật ngon sau đó.

Dĩ nhiên bố mẹ cùng cần phải quan tâm đến an toàn khi cho trẻ chơi những trò chơi này.

Ảnh minh họa

3. Cùng ngồi xuống

Cùng ngồi xuống để bố mẹ và con cái bắt đầu những điều thật thú vị như đọc sách, hát, kể chuyện, xem album ảnh ngày xưa, học số và hình khối, chụp ảnh… hay đơn giản là để trò chuyện cùng nhau.

Việc làm này làm tăng thêm sự gắn bó giữa bố mẹ và con cái.

Ảnh minh họa

4. Quét dọn nhà cửa

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng thực ra rất nhiều trẻ yêu thích được làm việc nhà cùng bố mẹ và quét dọn nhà cửa là một trong số đó.

Trong khi đó vì quá cưng chiều nên nhiều bố mẹ không cho trẻ đụng tới bất cứ công việc nhà nào.

Khi để trẻ làm cùng, bố mẹ không nhất thiết phải đề cao sự sạch sẽ hoàn hảo, có thể sẽ không được sạch và tốn thời gian hơn mọi khi nhưng bù lại con sẽ có được những phút giây vui vẻ.

Mỗi khi cảm thấy trẻ sẵn sàng muốn giúp, hãy đưa cho trẻ một cái chổi, một bình xịt hay một một chiếc giẻ lau ướt và cùng nhau hát những bài hát vui vẻ để hoàn thành công việc.

Việc được cùng mẹ quét nhà hay được cùng bố lau chùi bàn ghế khiến trẻ cảm thấy như một người bạn đồng hành cùng bố mẹ và sẽ thấy mình có ích hơn.

Ảnh minh họa

5. Chơi với đồ ăn

Chẳng cần những thứ quá đắt tiền, đồ ăn chính là món đồ chơi thú vị nhất mà trẻ có được.

Hãy bày ra một khay những đồ ăn vặt yêu thích của trẻ hay một số nguyên liệu rau củ để trẻ thỏa sức bày trí, sắp xếp và trang trí, chỉ cần nhớ là mọi thứ đã được cắt sẵn và có thể ăn được ngay.

Không chỉ thế, với đồ ăn, bố mẹ còn có thể cho con chơi xây tháp, tập đếm, phân loại màu… trẻ vừa có thể chơi vui lại vừa học được nhiều thứ.

Đừng bao giờ ngay bẩn vì những trò chơi với đồ ăn khiến trẻ rất thú vị và phát huy trí sáng tạo của trẻ.

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-se-chang-mang-den-ipad-hay-dien-thoai-nho-5-tro-choi-sau-23701/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY