Sức khỏe hôm nay

Trẻ sẽ phát ra những tín hiệu này trước khi biết đi, cha mẹ hãy chú ý

Nhiều bậc cha mẹ tin rằng trẻ biết đi càng sớm thì trẻ càng thông minh và mạnh mẽ. Nhìn thấy những đứa trẻ cùng lứa tuổi đi được nhưng con mình lại không đi được, nhiều cha mẹ bắt đầu lo lắng.

Khả năng đi của trẻ là một sự kiện “cột mốc” đối với cả cha mẹ và con cái. Vậy thời điểm tốt nhất để trẻ bắt đầu tập đi là khi nào? Đi bộ muộn có phải là dấu hiệu của điều gì đó không ổn không? Cha mẹ cần lưu ý điều gì khi con tập đi?

Thời điểm tốt nhất để trẻ bắt đầu tập đi

Trước khi trẻ tập đi, hầu hết trẻ đều phải trải qua giai đoạn tập bò, từ từ chuyển sang tập đi và cuối cùng là vấp ngã, sau một thời gian có thể đi lại một cách nhuần nhuyễn và tự lập.

Trong những trường hợp bình thường, thời gian ước tính để trẻ biết đi là 11-18 tháng và tuổi trung bình là khoảng 12 tháng.

Trong những trường hợp bình thường, thời gian ước tính để trẻ biết đi là 11-18 tháng và tuổi trung bình là khoảng 12 tháng.

Sự tăng trưởng và phát triển của mỗi trẻ là khác nhau. Một số trẻ sẽ biết đi trong khoảng 10 tháng và một số trẻ chỉ biết đi trong khoảng 15 tháng. Bắt đầu từ một đứa trẻ mới biết đi, những điều này là bình thường nếu trẻ không có biểu hiện bất thường về thể chất.

Dấu hiệu trẻ sắp biết đi

Cha mẹ không được ép buộc can thiệp, huấn luyện trước, ép trẻ tập đi, điều này chỉ gây phản tác dụng. Trẻ biết đi là điều đương nhiên, khi trẻ có những biểu hiện sau có nghĩa là trẻ đã sẵn sàng tập đi.

Trẻ em có thể bò thoải mái: Trẻ bò nhiều hơn không chỉ rèn luyện được khả năng phối hợp của tay chân mà còn giúp thúc đẩy quá trình phát triển trí não và rèn luyện khả năng giữ thăng bằng của tiểu não.

Khả năng giữ thăng bằng của trẻ càng tốt thì càng ít vật lộn: Đứa trẻ sẽ ngồi xổm một cách độc lập. Trẻ không cần sự trợ giúp của người lớn, có thể ngồi xổm xuống, đứng với một đồ vật, một lúc có thể đứng lên, chứng tỏ cơ chân của trẻ đã có một sức bền nhất định, trẻ sẽ sớm có ham muốn đi lại.

Trẻ tiến lên phía trước: Chúng ta thường thấy trẻ tự mình đi trên ghế sofa, ghế đẩu và tường. Lúc này, bạn có thể khuyến khích trẻ giúp trẻ tập đi, không nên chủ động bế hoặc đỡ trẻ tập đi.

Cha mẹ cần lưu ý điều gì khi tập đi

Cha mẹ có thể làm những điều sau để giúp con tập đi:

Trước hết, chuẩn bị cho trẻ quần áo rộng rãi, thoải mái, giày mềm vừa phải, nếu có điều kiện nên cho trẻ đi lại bằng chân trần đúng cách. Đi chân trần rất có lợi cho tuần hoàn máu, tư thế đi và phát triển xúc giác, nhưng lưu ý không để trẻ bị nhiễm lạnh hoặc bị thương do vật cứng.

Thứ hai, cha mẹ cần dán miếng dán chống va chạm vào các góc nhọn của bàn ghế ở nhà, loại bỏ các vật dụng dễ vỡ, để tất cả các ổ cắm tránh xa trẻ em, hoặc lắp phích cắm an toàn để tránh gây thương tích cho trẻ.

Dù cho trẻ tập đi là chuyện đương nhiên nhưng cha mẹ cũng không nên bất cẩn, khi trẻ gặp những trường hợp sau mẹ cần hết sức lưu ý:

Cuối cùng, cha mẹ có thể cầm đồ chơi hoặc những thứ mà trẻ quan tâm, để trẻ lấy và giao đồ có mục đích, và tập cho trẻ bước qua các trò chơi. Nhưng khi trẻ xúc động và không muốn đi, đừng ép buộc hoặc đổ lỗi cho trẻ.

Tóm lại, khi trẻ tập đi, cha mẹ nên chuẩn bị quần áo phù hợp, tạo môi trường tốt, trong trường hợp đảm bảo an toàn thì ít can thiệp, động viên nhiều, quan sát nhiều để trẻ nhận biết, không nóng vội.

Các trường hợp cần chú ý ở trẻ mới tập đi

Dù cho trẻ tập đi là chuyện đương nhiên nhưng cha mẹ cũng không nên bất cẩn, khi trẻ gặp những trường hợp sau mẹ cần hết sức lưu ý:

Không đi khi quá 18 tháng: Tuy sự phát triển của mỗi trẻ là khác nhau nhưng nếu trên 18 tháng mà trẻ không đi lại được thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để khám kịp thời.

Trẻ thường bị ngã sau khi đi: Khi trẻ mới tập đi rất dễ bị ngã hoặc đi không vững do sức cơ chưa đủ, chỉ cần trẻ ngồi xổm và đứng vững thì không phải là vấn đề về xương hay thiếu canxi.

Tuy nhiên, nếu trẻ thường xuyên bị ngã, khó ngồi xổm và đứng, cử động không phối hợp và không cải thiện khi trẻ lớn lên thì cần đến bệnh viện để khám kịp thời.

Trẻ đi khập khiễng: Khi thấy trẻ đi khập khiễng, trước tiên hãy loại trừ các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như cát trong giày hoặc ngón chân bị gấp. Sau khi loại trừ các yếu tố bên ngoài, nếu trẻ vẫn liên tục đi khập khiễng, không thích đi lại thì nên đến bệnh viện để khám kịp thời.

Tập đi là một sự kiện tự nhiên và vui vẻ đối với mọi đứa trẻ. Cha mẹ cần chú ý quan sát tình hình tăng trưởng của con, khám sức khỏe định kỳ, nắm vững kiến ​​thức khoa học liên quan, kiên nhẫn chờ đợi, không lo lắng, không so sánh. TRẻ biết đi chỉ là vấn đề thời gian.

Xem thêm: Mẹo để cứu bản thân khỏi chấn thương nghiêm trọng khi đi thang máy

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-se-phat-ra-nhung-tin-hieu-nay-truoc-khi-biet-di-cha-me-hay-chu-y-36181/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY