Sức khỏe hôm nay

Trẻ sẽ tự động ngồi vào bàn ăn chỉ với 9 thực phẩm sau

Biếng ăn ở trẻ là nỗi đau đầu của không ít cha mẹ, bạn băn khoăn không biết cho trẻ ăn gì để vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa ngon miệng. 8 loại thực phẩm dưới đây sẽ là “vị cứu tinh” cho bạn.

Trẻ em hầu như đều có giai đoạn bị biếng ăn. Hội chứng này xuất phát từ nhiều sự thay đổi trong tâm sinh lý cũng như bị ảnh hưởng từ nhữn thói quen của cha mẹ. Việc đầu tiên và cũng là một cách giúp trẻ hết biếng ăn là hãy bình tĩnh theo dõi và tìm hiểu những loại thực phẩm nào tốt nhất và có phương cách chế biến hiệu quả.

1. Hải sản

Cha mẹ thường e ngại cho trẻ ăn hải sản do lo sợ con mình sẽ bị dị ứng. Tuy nhiên, hải sản cung cấp một lượng lớn kẽm cho cơ thể trẻ, có tác dụng giúp trẻ tránh khỏi các bệnh nhiễm trùng, táo bón, tiêu chảy và hỗ trợ phát triển thể chất. Hải sản cũng giúp thực đơn của bé đa dạng hơn, duy trì vị giác, khứu giác giúp bé ăn ngon miệng.

Ảnh minh hoạ

Theo thống kê, trong khoảng 100g sò chứa 13,4mg kẽm, hàu đã nấu chín là 78,6mg, và tôm là 16,5mg… Bạn có thể chế biến hải sản thành nhiều lọai cháo, súp, hầm cho trẻ nhỏ, những bé lớn hơn có thể kết hợp thêm rau củ, các loại hạt… và ăn cùng cơm.

2. Thịt động vật

Thịt động vặt là loại thực phẩm mà mẹ thường xuyên cung cấp nhất cho con, nhưng không phải mẹ nào cũng hiểu hết về hàm lượng dinh dưỡng của thịt động vật cũng như liều lượng thiết yếu mà trẻ cần.

Thịt động vật chứa nhiều selen, một chất có tác dụng ức chế khả năng đề kháng chống nhiễm trùng, hạn chế ung thư, tim mạch, bệnh viêm nhiễm, đặc biệt, đây là chất quan trọng duy trì sự thèm ăn ở trẻ, giúp trẻ hết biếng ăn.

Một người trưởng thành cần khoảng 100g thịt mỗi ngày, nhưng lượng thịt cần thiết đối với trẻ em nhiều hơn chúng ta, đến 200g mỗi ngày. Nếu trẻ đã chán ăn thịt lợn, bò, gà, bạn cũng có thể thay đổi bằng thịt bê, cừu, dê, bồ câu và chế biến thành nhiều món ăn dinh dưỡng, đẹp mắt để thu hút trẻ.

3. Ngũ cốc, đậu

Selen cũng đặc biệt chứa nhiều trong hạt ngũ cốc và các loại đậu, chiếm từ 5-10mg/100g. Khi trẻ bắt đầu từ tháng thứ 4 trở đi, bạn đã có thể bổ sung thực phẩm từ hạt ngũ cốc, hiệu quả trong việc giúp trẻ hết biếng ăn.

Ngũ cốc đầu tiên mà trẻ có thể ăn là gạo, được nấu thành cháo hoặc xay nhuyễn nấu thành bột. Dần dần, bạn có thể cho trẻ tập ăn thử ngô, lúa mì, yến mạch, hạt bí, hạt điều,...

Ảnh minh họa

Một số loại đậu dễ tìm mà bạn có thể chọn cho trẻ là đậu Hà Lan (4mg/100g), đậu phộng (1,9mg/100g), đậu nành (3,8mg/100g)… Bạn có thể nấu nhừ đậu với cháo, súp, hoặc rang một ít rồi đặt lên trên phần thức ăn của bé.

4. Củ cải

Một loại thực phẩm vô cùng giàu kẽm mà ít mẹ biết nữa đó là củ cải, 100g củ cải có chứa tới 11mg kẽm. Bổ sung nhiều củ cải có thể giúp ngăn ngừa và điều trị biếng ăn ở trẻ rất tốt. Bạn có thể chế biến củ cải bằng cách nấu nhừ với cháo, súp, với trẻ lớn hơn thì có thể luộc và bổ sung vào bữa chính cho bé.

5. Sữa chua

Các mẹ thường cho bé uống nhiều sữa mà quên rằng sữa chua cũng là một nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho bé. Ngoài cung cấp canxi, protein, trong sữa chua còn có probiotic, một loại lợi khuẩn giúp tiêu hóa và tăng cường miễn dịch, hỗ trợ bé tiêu hóa và gia tăng khẩu vị, giúp bé hạn chế chứng biếng ăn.

Ảnh minh hoạ

Từ tháng thứ 6, các bé đã có khả năng tập ăn sữa chua. Bạn nên kết hợp sữa chua với các loại trái cây mềm, chắc chắn bé sẽ rất thích.

6. Trứng

Trứng là nguồn cung cấp chất đạm tuyệt vời với tỷ lệ hấp thu 100%. Lòng đỏ của trứng chứa rất nhiều protein, vitamin A, E, D, K, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ, trí nhớ, và đặc biệt tốt cho tim mạch.

Trứng có thể chế biến thành rất nhiều món để trẻ không thấy chán, từ đó hạn chế chứng biếng ăn. Khi trẻ đói, bạn có thể cho trẻ ăn một quả trứng luộc. Trong bữa ăn chính, trứng có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như trứng cuộn, trứng hấp... Với trẻ nhỏ thì bạn nên cho trẻ ăn trứng đã nấu chín để thuận lợi hơn cho việc tiêu hóa.

7. Khoai lang

Các mẹ thường cho con ăn khoai tây mà không biết rằng khoai lang cũng rất tốt cho bé. Trong khoai lang chứa rất nhiều vitamin C và vitamin D, giúp cải thiện hệ miễn dịch và phát triển khung xương của bé.

Ảnh minh hoạ

Bạn có thể cho trẻ ăn một củ khoai luộc vào buổi chiều, đây một bữa ăn nhẹ lành mạnh và cung cấp dồi dào năng lượng cho trẻ.

8. Dầu ô liu

Cùng với dầu thực vật, bạn có thể sử dụng thêm dầu ô liu để cung cấp chất béo bão hòa từ thiên nhiên, giúp điều hòa cholesterol, hỗ trợ phát triển não bộ của trẻ.

Một vài giọt dầu ô liu vào mỗi bữa ăn vừa gia tăng thêm hương vị giúp trẻ ngon miệng hơn, vừa đảm bảo toàn diện dinh dưỡng.

9. Chuối

Chuối có thể xem như một “thực phẩm vàng” đối với trẻ ăn dặm. Khi trẻ đòi ăn, bạn có thể đưa cho trẻ một quả chuối để cung cấp vitamin B6, vitamin C, chất xơ và kali cho trẻ.

Để giúp trẻ hết biếng ăn, quan trọng nhất vẫn là sự kiên nhẫn và tận tâm của cha mẹ. Một thực đơn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng, đẹp mắt sẽ thu hút trẻ và làm trẻ có “tình cảm” với bữa ăn của mình.

Hãy luôn thay đổi và tìm hiểu những loại thực phẩm tốt, phân bổ một cách hiệu quả để mang đến nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con của bạn.

Quỳnh Như

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-se-tu-dong-ngoi-vao-ban-an-chi-voi-9-thuc-pham-sau-24309/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY