Sức khỏe hôm nay

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, làm sao để biết?

Trẻ sơ sinh chưa có khả năng thông báo cho cha mẹ biết được trẻ đang bị tiêu chảy. Vì thế, việc nhận biết được các dấu hiệu tiêu chảy ở trẻ sơ sinh giúp bạn xác định được tình trạng sức khỏe của trẻ và có biện pháp chữa trị hữu hiệu nhất.

Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh là một tình trạng thường gặp, hầu như trẻ nào cũng mắc phải, do ở độ tuổi sơ sinh, hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động kém. Việc nhận biết được chính xác dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy cũng không phải dễ dàng. Các thông tin dưới đây sẽ hữu ích cho cha mẹ trong việc nhận biết và đối phó với căn bệnh này.

1. Nhận biết dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy như thế nào?

Với các bé sơ sinh, hiện tượng đi phân lỏng là bình thường, phân của trẻ sơ sinh bú sữa mẹ thường có màu vàng, mềm, lỏng, và có thể dính vào tã lót của trẻ. Trẻ bú sữa công thức thường đi ngoài 1 lần/ ngoài, phân thành khuôn và có mùi khá hôi. Một em bé bình thường dưới 3 tháng tuổi đi ngoài từ 2-5 lần mỗi ngày, bé trên 6 tháng tuổi đi ngoài 1-2 lần/ ngày.

Khi gặp phải tình trạng tiêu chảy, trẻ thường quấy khóc và xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường ở phân

Khi bị tiêu chảy, trẻ sẽ xuất hiện những dấu hiệu sau:

- Trẻ đi ngoài từ 8-10 lần/ngày, phân lỏng hoặc rất lỏng, màu sắc thay đổi, có mùi tanh, có chất nhầy

- Trẻ bị sốt và có dấu hiệu giảm cân.

- Trẻ có biểu hiện khó chịu, hay quấy khóc, bú kém, nôn ói.

- Một số trẻ bị nhiễm trùng đường tiêu hóa có thể lẫn cả máu trong phân.

Nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh tiêu chảy ở trẻ sẽ diễn biến rất nhanh. Đặc biệt là tình trạng mất nước sẽ dẫn đến suy thận, suy hô hấp và trẻ có thể tử vong.

2. Tại sao trẻ sơ sinh gặp phải tình trạng tiêu chảy?

Lí do thường gặp nhất dẫn đến trẻ sơ sinh bị tiêu chảy là do virut rotavirus gây nên, một loại virut gây viêm dạ dày - ruột. Hầu hết trẻ em dưới 5 tuổi đều có khả năng nhiễm virus này.

Ngoài ra, một số nguyên nhân dưới đây cũng có thể là tác nhân gây bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh:

Dị ứng với sữa mẹ

Đôi khi chính chế độ ăn của bạn khi đang cho con bú có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nếu bạn bổ sung thiếu dinh dưỡng hoặc thường xuyên dùng các thực phẩm không tốt, sẽ gây dị ứng với trẻ thông qua sữa mẹ, gây nên tình trạng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh.

Đảm bảo dinh dưỡng trong sữa mẹ là một cách để bạn giúp trẻ hạn chế tiêu chảy

Chế độ ăn của trẻ thay đổi đột ngột

Trong quá trình chuyển từ bú mẹ sang bú bình, hoặc bắt đầu vào giai đoạn ăn dặm, bé rất dễ bị tiêu chảy do hệ thống tiêu hóa của bé nhạy cảm với thực phẩm mới.

Do trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Nhiều trẻ có tiền sử rối loạn tiêu hóa, ruột ruột kém hấp thu dưỡng chất cũng rất dễ gây ra tình trạng tiêu chảy.

​​3. Đối phó với bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

Sau khi nhận biết dấu hiệu và nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ sơ sinh, bạn có thể khắc phục nhanh chóng bằng những biện pháp đơn giản dưới đây:

- Bổ sung nước và chất điện giải

Tình trạng tiêu chảy sẽ khiến bé mất rất nhiều nước và chất điện giải, bạn nên bổ sung cho trẻ thật nhiều nước. Nếu bé đang bú sữa mẹ hoặc sữa công thức, bạn cứ giữ nguyên liều lượng, đồng thời thường xuyên bổ sung nước trong bữa ăn của bé.

Bạn cũng có thể cho trẻ uống dung dịch điện giải (oresol – ORS) để bù nước cho bé, một vài lần một giờ. Đặc biệt không được cho bé uống nước trái cây hoặc nước có gas, vì sẽ làm cho tình trạng tiêu chảy tồi tệ hơn.

- Đảm bảo đủ dinh dưỡng trong sữa mẹ

Trong giai đoạn này, nếu bé bú mẹ thì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất ở trẻ nên bạn cũng cần phải quan tâm đến sức khỏe của mình. Mẹ cần phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và hạn chế những thức ăn có hại như thức ăn nhiều đường, thức ăn nhanh...

Đồng thời bạn cũng phải tránh xa thuốc lá, chất kích thích và môi trường ô nhiễm khói bụi....để duy trì lượng sữa chất lượng nhất cho con của mình, đảm bảo bé ngăn chặn bệnh tiêu chảy.

- Khi nào thì cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ?

Nếu tình trạng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh kéo dài nhiều ngày, sốt trên 38.5 độ, không ăn uống, lẫn máu trong phân, bụng bị sưng, đặc biệt là có dịch tiêu chảy... thì chứng tỏ bệnh của trẻ đã ở mức độ nặng, cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến các trung tâm y tế để các bác sĩ có biện pháp chữa trị kịp thời.

Quỳnh Như

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-so-sinh-bi-tieu-chay-lam-sao-de-biet-24458/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY