Sức khỏe hôm nay

Trẻ sơ sinh mọc răng sớm hay muộn có sao không?

Việc trẻ mọc chiếc răng đầu tiên luôn ảnh hưởng đến các bậc làm cha làm mẹ. Trẻ mọc răng sớm thì lo lắng không biết có gì bất thường không, mọc răng muộn thì lo lắng có bị thiếu dinh dưỡng không, đó là những lo lắng muôn hình vạn trạng.

Vì vậy, hôm nay chúng ta sẽ nói về những vấn đề phổ biến khi mọc răng.

Mọc răng quá sớm có bất thường không?

Nói chung, chiếc răng sữa đầu tiên mọc vào khoảng 6 tháng, và tất cả các răng sữa sẽ mọc vào khoảng 2,5 tuổi. Tuy nhiên, đây chỉ là giá trị trung bình, thời gian mọc răng thực tế ở mỗi trẻ là khác nhau và chủ yếu bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền và tình trạng chung.

Việc trẻ mọc chiếc răng đầu tiên luôn ảnh hưởng đến các bậc làm cha làm mẹ

Nhìn chung, các bé gái sẽ mọc răng sớm hơn các bé trai và những đứa trẻ được nuôi dưỡng tốt, cao, nặng hơn sẽ mọc răng sớm hơn. Một số trẻ mọc chiếc răng đầu tiên khi được 4 tháng, và một số trẻ chưa mọc răng cho đến 1 tuổi, điều này là bình thường.

Trẻ mọc răng muộn có phải do thiếu canxi

Chiếc răng sữa đầu tiên mọc trong vòng 1 năm sau khi sinh là chuyện bình thường, chỉ cần toàn bộ cơ thể bé sinh trưởng, phát triển tốt và không có biểu hiện suy dinh dưỡng thì không cần bổ sung thêm canxi.

Nếu chiếc răng sữa đầu tiên chưa mọc sau 1 tuổi, hoặc nếu tất cả các răng sữa sau 3 tuổi vẫn chưa mọc đầy đủ thì đó là trường hợp răng sữa chậm mọc.

Khi xảy ra hiện tượng này, cần đưa bé đến bệnh viện để khám. Các bác sĩ sẽ dùng các phương pháp khám lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh để xác định xem răng mọc có bị tắc không, có bị thiếu răng bẩm sinh, có bị còi xương, suy giáp bẩm sinh, suy dinh dưỡng và các bệnh toàn thân khác hay không.

Khi đã xác định được nguyên nhân, bác sĩ sẽ có hướng điều trị tích cực.

Sau khi mọc răng cần chú ý những gì?

Trước hết, cha mẹ hãy chú ý đến việc vệ sinh. Sâu răng sữa là một vấn đề răng miệng lớn ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vì vậy ngay từ khi mọc chiếc răng đầu tiên, cần chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng.

Cha mẹ có thể quấn các ngón tay bằng gạc hoặc bàn chải đánh răng, dùng nước chà nhẹ lên bề mặt răng để loại bỏ cặn thức ăn và mảng bám. Nên đánh răng bằng nước trong vòng 1 tuổi và dùng kem đánh răng sau 1 tuổi.

Răng sữa đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển khỏe mạnh của trẻ và sự phát triển của vùng răng hàm mặt, đặc biệt là sức khỏe răng miệng.

Sau 2 tuổi, trẻ thích bắt chước hành vi của người lớn và có xu hướng tự đánh răng, nhưng lúc này các ngón tay của trẻ kém linh hoạt, không thể tự mình làm sạch răng một cách triệt để.

Do đó, cha mẹ nên chọn loại bàn chải đánh răng dành cho trẻ em có đầu bàn chải nhỏ hơn, lông bàn chải mềm hơn, đầu lông được bo tròn để dần dần rèn luyện thói quen đánh răng cho trẻ.

Ngoài ra khi cho trẻ ăn, cha mẹ nên bổ sung hợp lý một số thức ăn thô và giàu chất xơ vào khẩu phần ăn để làm cho bề mặt răng bị cọ xát, thúc đẩy quá trình tự làm sạch bề mặt răng. Đồng thời, việc nhai sẽ thúc đẩy sự phát triển của xương hàm giúp răng chắc khỏe và sắp xếp ngăn nắp.

Răng sữa đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển khỏe mạnh của trẻ và sự phát triển của vùng răng hàm mặt, đặc biệt là sức khỏe răng miệng. Do vậy, các biện pháp bảo vệ đúng cách là chìa khóa quan trọng. Việc mọc răng sớm hơn và muộn hơn thường không cần chú ý.

Xem thêm: 5 cách chữa đau răng tại nhà trước khi đến nha sĩ, cách thứ tư quả là siêu dễ vì nguyên liệu nằm ngay trong bếp

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-so-sinh-moc-rang-som-hay-muon-co-sao-khong-35326/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY