Sức khỏe hôm nay

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không?

Ngủ là một trong những hoạt động chính của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, không ít mẹ lo lắng khi thấy trẻ sơ sinh ngủ nhiều. Vậy, trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh

Giấc ngủ rất quan trọng với trẻ sơ sinh trong việc phát triển thể chất, trí tuệ và nhân cách sau này. Trung bình trẻ sơ sinh từ 1-12 tháng tuổi có giấc ngủ dài và thường kéo dài vào ban đêm.

Do đó, trẻ sơ sinh ngủ nhiều, ngủ sâu giấc hoàn toàn tốt đối với trẻ. Mẹ cũng không nên làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ như cho trẻ dậy ăn cháo, ăn bột. Khi cơ thể trẻ sơ sinh cảm thấy thoải mái, trẻ sẽ tự thức dậy và lúc này, mẹ có thể cho trẻ ăn.

Mẹ cũng nên hình thành thói quen ngủ, ăn uống để trẻ phát triển khoa học. Tuyệt đối không ngủ giờ giấc "vô tội vạ" vì sẽ ảnh hưởng tới hành vi của trẻ.

Nhu cầu ngủ của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh thường ngủ rất nhiều, thông thường mỗi ngày trẻ ngủ 18 - 20 tiếng, tuy nhiên không hẳn trẻ nào cũng như vậy. Bạn cần có cái nhìn linh hoạt hơn về vấn đề này.

Kinh nghiệm của nhiều người cho thấy, lúc còn ở trong bụng mẹ, nếu bé năng hoạt động (biểu hiện là thai máy nhiều), thì sau khi chào đời trẻ sẽ ít ngủ hơn những trẻ khác.

Ảnh minh họa

Trẻ sơ sinh thường ngủ thành từng chập ngắn, chứ không ngủ được một giấc dài trong ngày. Trong thời gian đầu sau khi sinh, giờ thức chủ yếu của trẻ là để bú.

Trước 6 tuần tuổi, bé có thể thức vì bất cứ lý do gì, tổng cộng khoảng từ 4 – 10 tiễng mỗi ngày. Sau 6 tuần tuổi, bé sẽ thức nhiều hơn và sẽ bắt đầu biết phân biệt giữa giờ ngủ ban ngày và ban đêm.

Bạn đừng bận tâm quá về tiếng ồn. Trẻ không cần phải thật yên tĩnh mới ngủ được. Tuy nhiên khi trẻ đang ngủ, tiếng động mạnh có thể khiến trẻ thức giấc.

Thời gian ngủ phù hợp cho trẻ ở từng gian đoạn tuổi

- Từ 0-3 tháng tuổi: trẻ ngủ suốt cả ngày nhưng mỗi giấc chỉ khoảng 1-2 giờ (hoặc nhiều hơn). Lúc mới sinh có thể ngủ khoảng 20 giờ và mỗi giấc là 2-4 giờ. Tổng thời gian ngủ trong ngày trung bình là 18 giờ/ngày.

Ảnh minh họa

- Từ 3-6 tháng tuổi: trẻ ngủ những dài vào ban đêm tổng thời gian ngủ trung bình trong ngày là 14 giờ/ ngày.

- Từ 6-12 tháng tuổi: trẻ có thể ngủ một mạch 12 giờ trong đêm mà không thức dậy đòi ăn, ban ngày ngủ khoảng 3 giờ. Tuy nhiên, giai đoạn này trẻ đang mọc răng nên có thể thức dậy nửa đêm vì khó chịu, đau nhức.

Trúc Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-so-sinh-ngu-nhieu-co-tot-khong-23242/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY