Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Trẻ thiếu vitamin D dễ bị dị ứng

Đối với trẻ em sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến tính nhạy cảm với 11 trong số 17 chất gây dị ứng.

Tại sao trẻ thiếu vitamin d dễ bị dị ứng?

Trẻ thiếu vitamin d dễ bị dị ứng. nguồn ảnh: internet

Sau khi da người bị tia cực tím chiếu xạ, cholesterol trong cơ thể người có thể chuyển hóa thành vitamin d. tuy nhiên, khi da già đi, hiệu quả sản xuất vitamin d của da sẽ giảm đi. đối với người lớn, mức vitamin d không liên quan gì đến dị ứng, nhưng đối với trẻ em và thanh thiếu niên, sự thiếu hụt vitamin d có liên quan đến tính nhạy cảm với 11 trong số 17 chất gây dị ứng, bao gồm bụi phấn từ hoa, cây cỏ, chó, gián và các môi trường khác. bên cạnh đó trẻ thiếu vitamin d cũng dễ dị ứng với một số thực phẩm như hải sản, trứng, đậu phộng.

Hướng dẫn cách bổ sung vitamin d cho trẻ sơ sinh

Tắm nắng là biện pháp quan trọng để bổ sung vitamin d cho trẻ sơ sinh. bạn cho trẻ tắm nắng hàng ngày, mỗi ngày 20 – 30 phút vào buổi sáng là tốt nhất (trước 9 giờ), trường hợp không có điều kiện để tắm nắng như sinh vào mùa đông hoặc nhà ở chật chội... thì phải bổ sung vitamin d cho trẻ sơ sinh từ khi sinh ra sau 1 tuần, thời gian uống đến 2 tuổi. khi trẻ đã lớn, tham gia được nhiều các hoạt động ngoài trời hơn hoặc không có biểu hiện của bệnh còi xương thì cũng không cần phải uống nữa.

Bên cạnh đó, việc bổ sung vitamin d cho trẻ sơ sinh bao nhiêu còn phụ thuộc vào chế độ cho bé bú sữa mẹ, uống sữa pha theo công thức hay uống các loại sữa khác như sữa bò, sữa dê, cụ thể như sau:

Nếu người mẹ đang cho con bú hoặc chỉ cho con bú một phần, bạn cần bổ sung cho con 400 đơn vị vitamin d quốc tế (400 iu) mỗi ngày, bắt đầu ngay sau khi sinh. sau đó, tiếp tục cho trẻ bổ sung vitamin d cho đến khi trẻ cai sữa. từ lúc này, nên bổ sung vitamin d cho bé khoảng 1 lít sữa công thức mỗi ngày hoặc sữa bò nguyên chất (với các bé sau 12 tháng tuổi).

Nếu trẻ đang uống loại sữa có tăng cường vitamin d nhưng không thể dùng đủ 1 lít mỗi ngày, bạn cần bổ sung cho bé 400 iu vitamin d dạng lỏng đều đặn ngày, bắt đầu từ vài ngày đầu sau khi sinh. sau đó tiếp tục bổ sung vitamin d cho trẻ sơ sinh đến khi bé có thể uống được khoảng 1 lít sữa mỗi ngày.

Trong trường hợp phải bổ sung vitamin d cho trẻ ở dạng lỏng (thu*c nhỏ giọt), hãy dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ. bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, tránh cho bé uống vượt quá liều lượng khuyến nghị.

Việc bổ sung vitamin d cho trẻ sơ sinh bằng đường uống vào sáng hay chiều, lúc đói hay no đều không ảnh hưởng gì đến việc hấp thu vitamin d. tuy nhiên, nếu uống cùng với canxi thì nên uống vào buổi sáng, vì canxi uống vào buổi tối tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Vitamin D thuộc nhóm tan trong chất béo nên khi uống vào sẽ được tích lũy ở gan để cơ thể sử dụng dần, nên ngoài việc bổ sung duy trì liều theo nhu cầu hàng ngày cũng có thể dùng liều cao theo định kỳ (theo chỉ định của bác sĩ).

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/tre-thieu-vitamin-d-de-bi-di-ung-59532.html

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tre-thieu-vitamin-d-de-bi-di-ung/20211111103820658)

Tin cùng nội dung

  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY