Dinh dưỡng hôm nay

Trẻ tự kỷ có bộ não to hơn bình thường

Theo một nghiên cứu mới xuất bản vào tháng 5, những trẻ bị bệnh tự kỷ có kích thước bộ não to hơn so với những trẻ em không mắc bệnh.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học North Carolina chỉ ra rằng, sau 2 tuổi, sự phát triển về kích thước của bộ não ở trẻ tự kỷ không tương xứng với sự phát triển về trí tuệ.

Năm 2005, giáo sư Josep và nhóm cộng sự đã tiến hành nghiên cứu đối với nhóm trẻ 2 tuổi (gồm trẻ tự kỷvà trẻ bình thường). Kết quả cho thấy, não trẻ tự kỷ lớn hơn 5-10% so với những trẻ bình thường khác. Sau đó, họ lại tiếp tục theo dõi vẫn nhóm đối tượng này khi các bé được 5 tuổi. Lúc này, kích thước bộ não của trẻ tự kỷ vẫn lớn hơn trẻ bình thường, nhưng sự phát triển về trí tuệ thì không là bao. Trong khi đó, trẻ không mắc bệnh có sự phát triển đáng kể về trí tuệ.

Sở dĩ não của trẻ tự kỷ lớn và nặng hơn là do quá nhiều chất trắng (chất tạo nên các mô liên kết để kết nối giữa các vùng khác nhau trong bộ não) song lại thiếu chất xám. Đây là một trong những nguyên nhân khiến trẻ tự kỷ chậm phát triển trí tuệ hơn. Phát hiện mới này giúp các nhà khoa học có thêm hiểu biết hơn về cơ chế hoạt động của các gen lỗi gây nên bệnh tự kỷ, đồng thời mở ra hướng mới trong việc phát hiện sớm và điều trị căn bệnh này.

Nguồn: http://www.benhtreem.com/tre-tu-ky-co-bo-nao-hon-binh-thuong/

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5cc3b34f3330853c9c1865f2)

Tin cùng nội dung

  • TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu Hóa, BV Bạch Mai đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân trước và sau nội soi đại tràng.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Tự kỷ là một rối loạn thuộc nhóm các rối loạn về phát triển nghiêm trọng còn được gọi là những rối loạn phổ tự kỷ, xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, thường trước 3 tuổi. Mặc dù các triệu chứng và mức độ nặng của bệnh không hằng định, nhưng tất cả các rối loạn phổ tự kỷ đều ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với những người xung quanh. Số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ dường như đang tăng lên, mặc dù vẫn chưa rõ là do sự cải thiện trong khả năng phát hiện và báo cáo các
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY