Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Trên các ổ khóa thường có thêm 1 lỗ nhỏ, chúng có công dụng gì? Rất nhiều người chưa biết mẹo hay với chúng

Hầu hết các ổ khóa ngoài lỗ để tra chìa khóa vào thì còn lỗ siêu nhỏ bên cạnh, phải chăng chúng bị thừa.

Nếu bạn chú ý quan sát những ổ khóa thì sẽ thấy hầu hết chúng có thêm một lỗ nhỏ bên cạnh nơi tra chìa khóa. Chúng có công dụng gì với ổ khóa không?

Ổ khóa được thiết kế từ kim loại với tính năng dùng để bảo vệ, khép chặt cánh cửa, bảo vệ gia đình. Ổ khóa được dùng ở trong nhà, ngoài thềm, ngoài sân, ngoài cổng.

Chúng có thể tiếp xúc với mưa gió nắng thường xuyên nếu là khóa ngoài cổng, ngoài trời. Dù chúng thường được sản xuất bằng đồng, inox không gỉ nhưng theo thời gian khi tiếp xúc nhiều với nắng gió, mưa và các yếu tố môi trường thì sẽ bị han gỉ và còn đọng nước mưa, hơi ẩm từ sương, nồm nên có thể gây han gỉ, kẹt làm khó mở.

Ảnh minh hoạ.

Nhiều ổ khóa để lâu bị oxy hóa nên rất khó mở, thậm chí phải dùng tới kỹ thuật phá khóa dù còn chìa nhưng không thể mở được nữa vì bị kẹt.

Bởi thế khi thiết kế khóa người ta cần phải tính toán làm sao để khóa bền và giảm tình trạng bị đọng nước trong ổ khóa, tránh nguy cơ bị han gỉ làm kẹt khóa.

Và đó là lý do để có chiếc lỗ tròn nhỏ ở mỗi ổ khóa. Người dùng hầu như thấy chúng không có tác dụng gì, không dùng đến. Nhưng thực chất chúng là lỗ thoát nước cho ổ khóa.

Thế nên khi đi mua ổ khóa để khóa cổng, khóa ngoài trời, khóa nơi hay dầm mưa dĩa nắng, nơi mà ổ khóa có nguy cơ bị đọng nước nhiều thì bạn cần chú ý chọn ổ khóa phải có thêm chiếc lỗ thoát nước này nhé. Nếu không có chúng, nước mưa sẽ đọng lại bên trong khiến ổ khóa hoen gỉ nhanh chóng.

Nếu không muốn dùng một thời gian phải phá khóa thì nên nhớ công năng của những lỗ tròn nhỏ này. Cso những ổ khóa không chỉ có 1 mà còn có 2 lỗ để thoát nước.

Công dụng thứ 2 là lỗ nhỏ này còn để cho việc tra dầu vào ổ khóa thuận tiện dễ dàng hơn. Nhiều người thường tra dầu vào chỗ tra chìa, cách đó nhanh nhưng hay khiến dầu lem ra ngoài và bẩn vào chìa rất bất tiện khi dùng. Do đó hãy tra vào lỗ nhỏ bên cạnh nhé.

Bây giờ thì bạn đã biết cách dùng của những lỗ nhỏ trên ổ khóa này rồi chứ?

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/tren-cac-o-khoa-thuong-co-them-1-lo-nho-chung-co-cong-dung-gi-rat-nhieu-nguoi-chua-biet-meo-hay-voi-chung-d209379.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tren-cac-o-khoa-thuong-co-them-1-lo-nho-chung-co-cong-dung-gi-rat-nhieu-nguoi-chua-biet-meo-hay-voi-chung/20240306045716638)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY