12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Trên cơ thể đột nhiên xuất hiện 4 loại vấn đề, hãy cảnh giác với dấu hiệu suy tim cấp

Suy tim cấp là tình trạng suy tim xảy ra đột ngột với triệu chứng điển hình là giảm cung lượng tim hệ thống và sung huyết phổi. Bệnh nhân suy tim cấp cần được đánh giá tình trạng và cấp cứu kịp thời để xử lý triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng và phục hồi hoạt động bình thường của tim.

Nếu có 4 triệu chứng trên cơ thể, bạn hãy cảnh giác suy tim cấp.

1. Ho, khạc đờm bọt hồng, tức ngực, khó thở

Để tồn tại bình thường, hệ thống hô hấp tuần hoàn trong cơ thể hoàn toàn phải dựa vào phổi. Phổi chứa một lượng lớn mô phế nang vận chuyển đủ oxy đến tâm nhĩ trái thông qua tĩnh mạch phổi, sau đó chảy qua máu tuần hoàn đến tâm thất trái.

Suy tim cấp là tình trạng suy tim xảy ra đột ngột với triệu chứng điển hình là giảm cung lượng tim hệ thống và sung huyết phổi.

Sau khi tâm thất trái được sử dụng để đẩy máu, máu giàu oxy sẽ được đưa đến các tế bào và mô của toàn cơ thể. Do đó, nếu tĩnh mạch phổi bị tắc sẽ gây ra tình trạng ứ đọng máu nghiêm trọng trong phổi, khi đó động mạch ở đầu bên kia của phổi sẽ tạo ra áp suất cao nghiêm trọng, sau đó áp suất cao trong động mạch phổi kéo dài sẽ dẫn đến suy tim phải

Lúc này, do sức căng bề mặt phế nang và sức cản đàn hồi đã tăng lên trong phổi của bệnh nhân, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi oxy và carbon dioxide bình thường ở phế nang, nên các triệu chứng như ho, đờm có bọt màu hồng, tức ngực, và khó thở sẽ xuất hiện.

2. Chóng mặt và nhức đầu

Khi bị suy tim, lượng máu cung cấp cho não bị suy giảm, ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho não. Khi não thiếu oxy sẽ xuất hiện triệu chứng chóng mặt, đồng thời sự phối hợp và cân bằng giữa các tế bào thần kinh gặp vấn đề, từ đó xuất hiện triệu chứng đau đầu.

3. Protein niệu

Thận là một cơ quan rất quan trọng, nó chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ như đào thải các chất chuyển hóa và chất độc trong cơ thể. Để duy trì hoạt động và chức năng bình thường của thận, nó phải nhờ vào động mạch chủ để vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng thông qua con đường tuần hoàn máu chảy từ động mạch phổi đến thận.

Do đó, nếu bản thân động mạch chủ bị tắc nghẽn nghiêm trọng và bị suy tim cấp tính, máu trong động mạch chủ không thể lưu thông thuận lợi đến thận, thận dễ bị thiếu oxy, khi thận bị thiếu oxy lâu ngày sẽ dẫn đến suy thận.

Nếu thận có vấn đề, hệ thống lọc bất thường của thận sẽ cho phép các protein phân tử lớn này đi qua, sau đó bài tiết qua nước tiểu ban đầu.

Trong trường hợp bình thường, hệ thống lọc bình thường của thận không thể cho phép các phân tử protein lớn đi qua. Thay vào đó, thông qua chức năng tái hấp thu của thận, các chất này được đưa trở lại vòng tuần hoàn máu và được cung cấp cho các tế bào khác có nhu cầu sử dụng.

Vì vậy, nếu thận có vấn đề, hệ thống lọc bất thường của thận sẽ cho phép các protein phân tử lớn này đi qua, sau đó bài tiết qua nước tiểu ban đầu. Do đó các protein phân tử lớn đáng lẽ không xuất hiện trong nước tiểu sẽ xuất hiện, dẫn đến protein niệu.

Thông thường, đối với những bệnh nhân mắc chứng protein niệu, khi đi tiểu sẽ thấy nước tiểu xuất hiện dưới dạng bọt nhỏ, lâu ngày sẽ không tự tiêu tan. Nếu bạn có triệu chứng này, ngoài việc nghi ngờ chức năng thận có vấn đề, hãy đi kiểm tra xem nó có phải là biến chứng của suy tim cấp tính hay không.

4. Phù chi dưới

Trong số các bệnh phổi phổ biến, có một bệnh có thể gây suy giảm nghiêm trọng chức năng bình thường của phổi. Đây là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh này cũng là nguyên nhân rất quan trọng gây suy tim cấp.

Suy tim cấp do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính sẽ ảnh hưởng đến chức năng trao đổi oxy và carbon dioxide của các mô phế nang, khi loại rối loạn chức năng này xảy ra sẽ gây ra áp lực cao trong động mạch phổi nối với tâm thất phải.

Khi tâm thất phải cũng bắt đầu gặp trục trặc do tăng áp động mạch phổi, nó sẽ ảnh hưởng đến dòng máu lưu thông bình thường ở chi dưới, dẫn đến phù chi dưới.

Suy tim cấp cần được cấp cứu nhanh nhất có thể. Vì vậy, nếu cơ thể đột nhiên xuất hiện 4 loại vấn đề, hãy cảnh giác với dấu hiệu suy tim. Đừng bất cẩn kẻo nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm: Gợi ý một bài tập dễ dàng hơn chạy bộ nhưng đốt mỡ nhanh và không làm đau đầu gối

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tren-co-the-dot-nhien-xuat-hien-4-loai-van-de-hay-canh-giac-voi-dau-hieu-suy-tim-cap-36745/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY