12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Trị đái tháo đường bằng giấc ngủ

“Ăn được ngủ được là tiên. Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo”. Có một giấc ngủ ngon là cách phòng tránh đái tháo đường hiệu quả mà chẳng hề tốn kém.

Ít ngủ dễ bị đái tháo đường

Là giáo viên dạy tin học của một trường cấp 2 ở Hà Nội, nên chị Nguyễn Lan Anh có nhiều thời gian chăm sóc gia đình. Gia đình của chị là niềm mơ ước của nhiều người với hai cô con gái đã lớn, một người chồng làm kinh doanh thành đạt, cuộc sống gia đình hòa thuận tưởng chừng chị sẽ không phải lo nghĩ chuyện gì.

Thế nhưng bước vào tuổi 42, chị Lan Anh lại thường xuyên bị mất ngủ. Trước đây, chị chỉ hay có tâm lý hồi hộp trước ngày diễn ra những sự kiện quan trọng khiến chị thao thức khó ngủ. Điều này cũng không đáng lo ngại, vì đó là yếu tố tâm lý.

Hiện tượng mất ngủ của chị Lan Anh trở nên nghiêm trọng hơn trong 4 tháng trở lại đây. Mỗi ngày chị chỉ ngủ được từ 4-5 tiếng mà giấc ngủ không hề ngon chút nào, nên chị thường xuyên cáu gắt, mệt mỏi và mất tập trung.

Tìm đến bác sĩ để được tư vấn, chị được khuyên nên đi kiểm tra đái tháo đường. Kết quả cho thấy, chị bị đái tháo đường tuýp 2 - loại đái tháo đường sau tuổi trưởng thành.

Cùng hoàn cảnh mất ngủ dẫn đến bệnh đái tháo đường như chị Lan Anh là trường hợp của anh Nguyễn Anh Dũng nhân viên IT tại một công ty máy tính trên đường Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin nên hầu như cả ngày anh đều “bán mặt cho màn hình, bán tay cho chuột”. Gần 8 giờ ở công ty, cộng giờ 3 giờ ở nhà ngồi bên mát tính khiến đến lúc lên giường anh Dũng ngủ không ngon và lâu dần thành thòi quen ngủ ít.

Nếu như ngày trước, anh nặng 68kg, với chiều cao 1m75 là vừa đẹp, thì đến bây giờ cân nặng của anh giờ chỉ còn 50kg. “Ăn được ngủ được là tiên” là câu thành ngữ nói lên tầm quan trọng của bữa ăn giấc ngủ ấy vậy mà với anh Dũng thật khó để thực hiện một nửa cái phần “tiên” ấy.

Thấy chồng gầy đi nhiều vợ bắt anh phải đi khám bệnh. Mặc dù rất ghét đến bệnh viện vì phải làm thủ tục lằng nhằng và tốn thời gian, nhưng vì vợ cứ thúc giục nên anh Dũng đành xin nghỉ một buổi sáng để đi kiểm tra sức khỏe. Bác sỹ kết luận anh bị đái tháo đường. Cầm tờ giấy kết quả trên tay anh bàng hoàng không tin vào mắt mình.

Bác sỹ cho biết việc sử dụng máy tính trước khi ngủ, độ sáng của màn hình và sự chuyển đổi các hoạt động chương trình tác động đến mắt, kích thích hệ thần kinh, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ là nguyên nhân khiến anh Dũng mất ngủ.

Ngủ ngon phòng đái tháo đường

Từ lâu người ta đã biết lối sống tĩnh tại, ít vận động thể lực và ăn nhiều thực phẩm tinh lọc, thực phẩm nhiều đường là hai nguyên nhân chính dẫn đến bệnh đái tháo đường tuýp 2. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây còn cho thấy khuynh hướng ngủ ít đi, thời lượng ngủ hàng đêm ít hơn 7 giờ cũng là một yếu tố nguy cơ dễ dẫn đến căn bệnh này.

Một nghiên cứu của Trường Đại học Y Laval, Canada công bố trên tạp chí Sleep Medicine đã cho thấy giấc ngủ không điều độ là nguy cơ mắc bệnh, những người ngủ ít hoặc quá nhiều đều có thể làm gia tăng nguy cơ dẫn đến mắc bệnh tiểu đường.

BS. Lâm Đình Phúc (Nguyên Trưởng khoa Nội tiết Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết TW, kiêm Phó Chủ tịch Hội người Đái tháo đườn Hà Nội) đã có những giải thích về mối liên quan giữa giấc ngủ và căn bệnh đái tháo đường.

Theo bác sĩ Phúc, người bị bệnh đái tháo đường phải chú ý 3 chế độ ăn, ngủ và tập luyện. Nếu một trong 3 điều trên bị rối loạn sẽ ảnh hưởng đến cả quá trình chuyển hóa trong cơ thể.

Nhịp sống nhanh và cuộc sống bận rộn trong thời đại công nghiệp có khuynh hướng làm ngắn dần thời lượng ngủ nghỉ, điều này đã góp phần làm tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng.

Đến nay, bệnh tiểu đường có thể được coi là căn bệnh xã hội vì nó không ngoại trừ ai và cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ loại thuốc nào có thể điều trị khỏi bệnh đái tháo đường cũng như không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ có nguy cơ bị tăng khả năng kháng cự insulin và làm giảm sức chịu đựng đường glucose của cơ thể từ đó dễ có nguy cơ đái tháo đường.

Ngoài ra, người có thời gian ngủ sâu ít có thể làm giảm nồng độ insulin trong cơ thể dẫn đến bị bệnh đái tháo đường. Vì vậy, người đái tháo đường nên ngủ từ 7-8 tiếng vào ban đêm, buổi trưa nên ngủ khoảng 30 phút đến 1 tiếng và nên ngủ sâu.

Muốn giấc ngủ ngon, người bị đái tháo đường phải kiểm soát đường huyết thật tốt, như vậy sẽ kiểm soát việc đi tiểu vào ban đêm giúp cho giấc ngủ dễ và ngon hơn. Để thực hiện được điều này người bị đái tháo đường cần phải có chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý tùy vào những bệnh lý của cơ thể theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Cũng theo bác sĩ Phúc với bất kỳ đối tượng nào việc có một giấc ngủ đúng và ngủ đủ sẽ là cách bảo đảm được sự linh hoạt về tinh thần và khỏe mạnh về thể chất là loại thuốc vừa tốt vừa không tốn kém để phòng bệnh tốt cho cơ thể.

Diệp Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tri-dai-thao-duong-bang-giac-ngu-16905/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY