Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Trị đau bụng khi... đến tháng

Đối với một số chị em thì những ngày đèn đỏ là những ngày cực hình trong tháng, nhiều người do nội tiết, do sức khỏe yếu bị đau lưng, mỏi mệt và đau bụng... Để khắc phục tình trạng trên, y học cổ truyền đưa ra những liệu pháp ăn uống.
Đối với một số chị em thì những ngày đèn đỏ là những ngày cực hình trong tháng, nhiều người do nội tiết, do sức khỏe yếu bị đau lưng, mỏi mệt và đau bụng... Để khắc phục tình trạng trên, y học cổ truyền đưa ra những liệu pháp ăn uống. Trứng gà ích mẫu: trong 100g trứng có 14,8g abumin, 11,6g mỡ, nhiều canxi, photpho, sắt, các vitamin. Dùng 2 quả trứng gà, 30g ích mẫu. Rửa sạch tất cả cho vào nồi luộc cho trứng chín, bóc vỏ trứng rồi lại thả tiếp vào nồi nước ích mẫu đun nhỏ lửa trong 5 phút, ăn trứng, uống nước. Thịt thăn lợn xào đậu tương: 100g thịt thăn lợn, 100g ích mẫu, 50g đậu tương, gia vị, dầu ăn đủ dùng, thịt nạc thăn rửa sạch, thái mỏng ướp gia vị, ích mẫu rửa sạch. Cho chảo nóng trên bếp, phi thơm hành xào qua thịt nạc thăn, đậu tương ngâm mềm đập giập, ích mẫu rửa sạch. Cho đậu tương và ích mẫu vào xào tiếp với thịt tới khi cả 3 chín tới thì bắc xuống. Ăn liền trong 5 ngày trước khi bị hành kinh.

Mào gà trống nấu mộc nhĩ: mào gà trống 2 cái, rượu trắng 30ml, mộc nhĩ 20g. Ngâm mộc nhĩ nở, rửa sạch thái chỉ. Mào gà trống rửa sạch, thái nhỏ. Cho mào gà trống và mộc nhĩ vào xào qua, đổ nước ngập đun nhỏ lửa trong vòng 15 phút sau đó cho rượu, gia vị bắc xuống ăn nóng. Món ăn có tác dụng hoạt huyết, tán ứ, ôn trung và giảm đau bụng khi">đau bụng khi bị kinh nguyệt.

Thịt dê hầm đương quy: đương quy 90g, gừng tươi 150g, thịt dê 500g. Đương quy, gừng tươi rửa sạch, thái lát nhỏ; thịt dê làm sạch, lọc bỏ màng mỡ, dùng nước nóng rửa sạch hết huyết đọng, thái miếng dài. Cho nước vào đun sôi, vớt bỏ váng bẩn, vặn nhỏ lửa hầm trong 1 giờ tới khi thịt dê chín nhừ là được. Ăn thịt, uống nước hầm (dùng hết trong 1 bữa). Ăn liên tục trong 3 ngày trước khi hành kinh.

Cháo đương quy, táo tàu: gạo tẻ 100g, đương quy, phục linh 25g, táo tàu 10 quả, đường đỏ đủ dùng. Vo sạch gạo, các vị Thu*c trên rửa sạch, cho vào túi vải buộc kín, đổ nước vào nấu lấy nước, bỏ bã. Cho gạo tẻ vào nước Thu*c đun thành cháo, cháo chín nhừ nêm đường đỏ vào là dùng được. Có thể ăn món cháo này hằng ngày. Đương quy là vị Thu*c điều kinh, có tác dụng bổ máu, đau bụng lạnh, kinh nguyệt không đều. Món cháo trên thích hợp với những người có kinh kéo dài, đau bụng dưới, mất ngủ.

BS. Đ&Agrav

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tri-dau-bung-khi-den-thang-21496.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY