12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Trị ngủ ngáy bằng tinh dầu

Các nhà khoa học cho biết, ngủ ngáy có thể dẫn đến nhiều nguy cơ như tăng huyết áp, suy giảm khả năng tình dục, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, thậm chí đột tử. Tinh dầu có thể giúp giảm các triệu chứng và đem đến cho bạn giấc ngủ ngon hơn.

Khoảng 45% người trưởng thành thỉnh thoảng ngáy trong khi ngủ và 25% người trưởng thành ngáy như một thói quen. Ngủ ngáy gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống. Không chỉ làm ồn, ảnh hưởng đến giấc ngủ của người khác, mà ngáy còn có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn, được gọi là chứng ngưng thở khi ngủ.

Các nhà khoa học cho rằng hiệu quả giảm ngủ ngáy của tinh dầu có thể xuất phát từ đặc tính chống co thắt. Một số nhà nghiên cứu cho rằng các loại tinh dầu làm tăng lưu lượng máu đến vòm họng, làm tăng độ cứng của vòm họng, từ đó giảm việc phát ra tiếng ồn.

Theo một nghiên cứu tại Bệnh viện Royal Shrewsbury (Anh) năm 2004 cho rằng tinh dầucó thể hỗ trợ điều trị ngủ ngáy. Theo đó, 140 tình nguyện viên thường ngáy khi ngủ đã được súc miệng hoặc xịt miệng bằng một hỗn hợp tinh dầu 3 phút trước khi ngủ. Sau 14 ngày, 82% tình nguyện viên cho biết tình trạng ngủ ngáy đã giảm đi đáng kể.

Tinh dầu hoa oải hương

Từ lâu, tinh dầu hoa oải hương đã được biết đến với tác dụng thư giãn nhẹ nhàng và thúc đẩy giấc ngủ ngon. Tinh dầu này cũng có một số đặc tính chống co thắt, giúp xoa dịu đường thở của bạn.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy chất lượng giấc ngủ tăng 20% khi khuếch tán tinh dầu hoa oải hương trong không khí.

Tinh dầu bạc hà

Bạc hà có tác dụng thanh lọc, giúp làm thông xoang mũi và đường thở của bạn. Nghẹt mũi có thể khiến tiếng ngáy to và nặng nề hơn. Khi đó, tinh dầu bạc hà sẽ phát huy tác dụng của nó.

Tinh dầu xạ hương

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng pha loãng tinh dầu xạ hương với dầu nền như dầu dừa hay dầu hạnh nhân theo tỷ lệ 50:50, sau đó thoa hỗn hợp này trực tiếp lên lòng bàn chân có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Tinh dầu khuynh diệp

Nghiên cứu ban đầu cho thấy tinh dầu khuynh diệp có thể giúp loại bỏ chất nhầy trong hệ hô hấp, bao gồm cả ở xoang và sau cổ họng. Do đó, bạn có thể sử dụng tinh dầu này để trị ngủ ngáy hoặc để làm giảm các triệu chứng của hen suyễn và viêm phế quản.

Tinh dầu gỗ tuyết tùng

Mùi gỗ tuyết tùng có thể giúp giảm lo lắng và thư giãn cơ bắp. Do đó, tinh dầu này có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Tinh dầu kinh giới

Tinh dầu kinh giới có rất nhiều công dụng cho sức khỏe, một trong số đó là giúp điều trị khó thở, ngưng thở khi ngủ và ngáy ngủ.

Tinh dầu chanh

Mùi hương của tinh dầu chanh đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện tâm trạng. Nó có thể giúp bạn giảm lo lắng và cảm thấy hạnh phúc hơn.

Tinh dầu nhũ hương

Tinh dầu này thường được dùng để hỗ trợ điều trị lo lắng và căng thẳng. Khuếch tán tinh dầu nhũ hương giúp bạn ngủ ngon hơn.

Tinh dầu cây thông

Tinh dầu thông có đặc tính chống vi khuẩn và chống oxy hóa. Các chuyên gia trị liệu mùi hương cũng sử dụng loại tinh dầu này để xoa bóp các cơ và trị đau khớp. Massage trị liệu là một phương pháp điều trị mất ngủ rất hiệu quả.

Tinh dầu xô thơm

Một trong những cách sử dụng phổ biến của tinh dầu xô thơm là để hỗ trợ điều trị các vấn đề đường hô hấp. Nó giúp giảm viêm, giảm nhiễm trùng xoang và các nguyên nhân gây ngáy ngủ khác.

Bạn chỉ cần trộn 5 giọt tinh dầu xô thơm với 1 thìa cà phê dầu nền rồi chà xát hỗn hợp này lên cổ và ngực trước khi đi ngủ.

Tinh dầu thì là tây

Thì là tây có đặc tính chống viêm. Do đó, bạn có thể sử dụng tinh dầu thì là tây để giảm viêm mũi họng và thông khí đường thở.

Tinh dầu tràm trà

Đây là một trong những loại tinh dầu chống viêm mạnh nhất. Nó có thể nhanh chóng làm dịu đường hô hấp và giúp hơi thở trở lại trạng thái bình thường.

Tinh dầu sả

Uống rượu là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng ngủ ngáy. Tinh dầu cây sả có đặc tính giải độc. Do đó nó có thể giúp bạn đi tiểu và bài tiết độc tố để hạn chế việc phát ra tiếng ngáy trong lúc ngủ.

Cách dùng tinh dầu trị ngủ ngáy

- Khuếch tán tinh dầu vào không khí

- Thêm dầu pha loãng vào bồn tắm nước nóng

- Thêm vài giọt dầu vào cốc nước và súc miệng trong 30 đến 60 giây

- Thêm vài giọt tinh dầu vào dầu dừa hoặc dầu ô liu và mát xa trên da

- Xoa vài giọt tinh dầu pha loãng vào lòng bàn chân

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tri-ngu-ngay-bang-tinh-dau-28896/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY