Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Trị rạn da bằng dầu cọ có tốt không, thực hiện như thế nào?

Rạn da là hệ quả của việc kéo giãn quá mức sợi elastin và collagen trong cấu trúc da. Mẹo trị rạn da bằng dầu cọ là một trong những biện pháp được nhiều...

rạn da là hệ quả của việc kéo giãn quá mức sợi elastin và collagen trong cấu trúc da. mẹo trị rạn da bằng dầu cọ là một trong những biện pháp được nhiều người áp dụng để khắc phục tình trạng trên. hiệu quả điều trị của dầu cọ đối với vùng da bị rạn như thế nào? thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc.

Tác dụng của dầu cọ trong việc trị rạn da

Dầu cọ là gì? Lợi ích của dầu cọ

Dầu cọ là gì?

Dầu cọ (palm oil) được chiết xuất từ thịt (cùi) quả cọ của cây cọ dầu ( Elaeis guineensis). Dầu cọ thô khi ép có màu vàng – đỏ sậm do chứa hàm lượng lớn vitamin E và caroten. Người ta thường dùng dầu cọ trong công nghiệp chế biến thực phẩm và mỹ phẩm. Dầu cọ được ví như “tặng phẩm” của thiên nhiên dành cho Malaysia và thế giới loài người.

Thành phần hóa học

100% dầu cọ là chất béo. Trong đó, hơn 50% chất béo trong dầu cọ là chất béo bão hòa. Người ta cũng tìm thấy trong thành phần của dầu cọ có chứa hàm lượng lớn vitamin E và chất chống oxy hóa carotenoids (tiền vitamin A).

Cụ thể, trong dầu cọ có chứa các thành phần sau đây:

    Calo: 114

Tác dụng của dầu cọ 

Trong lĩnh vực thực phẩm:

    Đem lại độ đặc cần thiết cho đồ đóng hộp, giữ cho các món nước được giòn lâu hơn.

Đối với sức khỏe:

    Bảo vệ não bộ, giảm nguy cơ đột quỵ, sa sút trí tuệ và ngăn ngừa tổn thương não.

Đối với làn da:

    Khắc phục và cải thiện một số vấn đề về da như: khô da, cân bằng độ ẩm cho da, giữ da được mềm mại, tươi sáng, tăng khả năng ngậm nước cho da.

Trị rạn da bằng dầu cọ có tốt không?

Rạn da là tình trạng bề mặt da xuất hiện các các đường, sọc rãnh có màu đỏ, trắng hoặc tím. Đây là hệ quả của việc các sợi elastin và collagen trong da bị kéo căng trong một khoảng thời gian ngắn – khi cấu trúc da không kịp thay đổi để đáp ứng sự kéo giãn này.

Loại bỏ hoàn toàn vết rạn là một hành trình dài, đòi hỏi sự kiên trì và phối hợp nhiều liệu pháp. ngoài sản phẩm kem chống rạn, kem trị rạn da, bạn có thể dùng dầu cọ để ngăn ngừa rạn da trong giai đoạn đầu và khắc phục các vết rạn trên da. tác dụng trên có được là nhờ vào việc sở hữu các hoạt chất sau:

    Vitamin E: Theo các chuyên gia, dầu cọ chứa hàm lượng lớn vitamin E ở dạng tocopherol cao (70%). Tocotrienols được tìm thấy trong dầu cọ được biết đến với khả năng làm mờ các vết rạn trên bề mặt, ổn định cấu trúc trên da. Đây cũng được xem là một chất chống oxy hóa, có khả năng bảo vệ sợi collagen khỏi gốc tự do – một trong những nhân tố khiến cho sợi collagen dễ bị rạn, rách hoặc kém đàn hồi.

Mặc dù không có khả năng chống rạn nhưng những thành phần sau cũng đặc biệt tốt cho làn da, gồm có:

    Axit phenolic: chất chống oxy hóa và chất tẩy gốc tự do.

Với người chưa bị rạn da, dầu cọ giúp củng cố lớp màng lipid thuộc hàng rào bão vệ da để giữ ẩm, ngăn tình trạng da khô. Bên cạnh đó, dầu cọ còn đẩy mạnh tốc độ tái tạo và sản sinh collagen, giúp cấu trúc da săn chắc, ổn định, chống lại sự hình thành các vết rạn nứt da. Với trường hợp da đã bị rạn, dầu cọ có tá dụng làm mờ vết rạn đó theo thời gian.

Hướng dẫn cách trị rạn da bằng dầu cọ

Bạn có thể tham khảo một số cách trị rạn da bằng dầu cọ sau đây:

    Thoa dầu cọ lên da.

Một số lưu ý khi dùng dầu cọ điều trị các vết rạn trên da

Trong quá trình dùng dầu cọ để điều trị các vết rạn trên da, bạn cần lưu ý một số điều sau:

    Dầu cọ chứa nhiều chất béo bão hòa (khoảng 60%). Trong đó, acid panmitic có trong chất béo bão hòa trên dễ tích tụ trong cơ thể, gây nhiều bệnh nguy hiểm như xơ vữa động mạch, ung thư. Do đó, bạn chỉ nên dùng dầu cọ (đường ăn uống) với một lượng hợp lý để hạn chế tác động xấu đến sức khỏe.

Trên đây là một số tác dụng của dầu cọ trong việc điều trị rạn da và biện pháp thực hiện hiệu quả. nhìn chung, đây là phương pháp an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ. thực hiện thường xuyên và phối hợp với nhiều phương pháp khác để đạt hiệu quả cao.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tri-ran-da-bang-dau-co-co-tot-khong-thuc-hien-nhu-the-nao)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY