Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Triển khai các biện pháp cấp bách, ráo riết truy giấu vết các ca nhiễm COVID-19 trên toàn quốc

(MangYTe) – Các cơ quan chức năng đang triển khai các biện pháp quyết liệt, khẩn trương, truy dấu vết các ca F0 và F1; đồng thời triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trên phạm vi toàn quốc.

Bệnh nhân mắc COVID-19 ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã đi những đâu?

Bệnh nhân số 2985 được quận bắc từ liêm, hà nội thông báo dương tính với sars-cov-2 vào ngày 3/5. bệnh nhân là nam nhân viên văn phòng tại văn phòng dhf, phòng 1707 nhà ct2 a l, ngõ 106 hoàng quốc việt và đã đến nhiều quán ăn, tiếp xúc nhiều người ở hà nội.

Bệnh nhân nam, 26 tuổi, có liên quan dịch tễ ngồi gần 2 chuyên gia trung quốc (nhập cảnh cách ly ngay từ ngày 9-23/4/2021 tại tỉnh yên bái) trên chuyến bay vn160 từ đà nẵng đến hà nội ngày 29/4/2021. kết quả xét nghiệm ngày 3/5/2021 dương tính với sars-cov-2. hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở đông anh.

Địa chỉ nơi ở: Trọ tại số nhà 18, Ngõ 86, Phú Kiều, Phúc Diễm, Bắc Từ Liêm.

Phun khử khẩn ngõ 86 Phú Kiều, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Ngày 29/4/2021, khoảng 12 giờ 30 phút, bệnh nhân về sân bay Nội Bài, không có hành lý ký gửi, đi xe ô tô anh P. cùng bạn N.T.H. khoảng 13 giờ 30 phút về tới phòng 201, Phúc Diễn, ở nhà đến 21 giờ 30 phút thì đi xe máy ăn ốc ở quán vỉa hè tại 64 Dương Khuê- Cầu Giấy; khoảng 23 giờ 30 phút về nhà.

Ngày 30/4/2021, bệnh nhân ở nhà đến khoảng 11 giờ 30 phút, bệnh nhân đi ăn trưa tại quán Bê thui, O2 136 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy cùng với H. tại bàn giữa quán. Lúc ở quán có 1 bàn cùng ngồi ăn (khoảng 6 người không rõ chính xác người, không tiếp xúc), khoảng 3 người phục vụ (1 người đưa menu, 2 người bê đồ, không ai đeo khẩu trang); khoảng 13 giờ 30 phút đưa H. ra đường Phạm Hùng gần bến xe buýt, lối rẽ ra Hoàng Quốc Việt bắt xe về Bắc Ninh, sau di chuyển về nhà không đi đâu.

Buổi tối 30/4/2021, bệnh nhân không đi đâu.

Ngày 1/5/2021, 0 giờ đến 20 giờ, bệnh nhân ở nhà không đi đâu.

20 giờ tối 1/5/2021, bệnh nhân di chuyển bằng xe máy về nhà bố số 23 ngõ 30 Phố Hồng Mai, Bạch Mai, Hai Bà Trưng tiếp xúc với bố N.H.N. sinh năm 1970, em trai N.P.A. sinh năm 2004, ông N.V.T.; bà N.T.T. (cùng địa chỉ) ở lại đến sáng 2/5/2021.

Ngày 2/5/2021, vào 12 giờ 15 phút trưa, bệnh nhân đi ăn cơm sườn Đào Duy Từ tại số 416 Bạch Mai, Hai Bà Trưng cùng em trai N.P.A., khoảng 13 giờ về nhà tại Bạch Mai. Vào 22 giờ 30 phút, bệnh nhân đi xe máy về Phúc Diễn.

Một số tỉnh miền trung tạm dừng hoạt động quán bar, karaoke, vũ trường

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã ký công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện trên địa bàn về việc tạm dừng một số hoạt động, dịch vụ để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, thực hiện công điện số 583/cđ- byt ngày 2/5/2021 của bộ y tế về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch covid-19, để tiếp tục thực hiện quyết liệt, đảm bảo hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn, chủ tịch ubnd thành phố yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của ubnd thành phố tại công văn số 2519/ubnd-syt ngày 29/4/2021 về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch covid-19.

Chính quyền thành phố quyết định từ 0h ngày 3/5 cho đến khi có thông báo mới tạm dừng hoạt động một số dịch vụ: quán bar, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử, khu phố đi bộ, chợ đêm.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ký quyết định về việc tạm dừng một số dịch vụ không thật sự cần thiết trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 3/5 để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.  Cụ thể, các dịch vụ được tỉnh Quảng Nam yêu cầu tạm dừng gồm quán bar, vũ trường, karaoke, game. 

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan, yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19. UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng các hoạt động không thiết yếu như vũ trường, karaoke, xông hơi, quán bar, quán game và các lễ hội, sự kiện có tập trung đông người chưa thực sự cần thiết kể từ 0h ngày 4/5, cho đến khi có thông báo mới.

Cán bộ, công chức, người dân… đi ra ngoài tỉnh Quảng Ngãi trở về địa phương sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc. Trường hợp đi về từ vùng có dịch phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo đúng quy định và hướng dẫn của ngành y tế.

Ngày 3/5, bệnh nhân được trung tâm y tế (ttyt) quận bắc từ liêm lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại khu nhà ở sinh viên tứ hiệp, thanh trì. đến 19 giờ, bệnh nhân có xét nghiệm dương tính sars-cov-2. hiện bệnh nhân đang được liên hệ để chuyển cách ly và điều trị tại bệnh viện nhiệt đới trung ương cơ sở đông anh.

Hiện có 8 trường hợp là F1. Các trường hợp này đang được các Trung tâm y tế  liên hệ để lấy mẫu và chuyển cách ly tập trung. Người tiếp xúc gần vòng 2 (F2) đang điều tra xác minh.

Nhà 18, chung cư mini, ngõ 86, đường Phú Kiều đã được phong tỏa và lấy mẫu 60 trường hợp tại khu trọ, đồng thời tiếp tục điều tra, truy vết những người liên quan.

Tạm dừng giải quyết đối với các trường hợp kết thúc cách ly để phòng COVID-19

Do thời gian gần đây, một số trường hợp hết cách ly tập trung được cho ra khỏi khu cách ly nhưng vẫn dương tính SARS-CoV-2. Vì thế, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn đã có thông báo chưa giải quyết đối với các trường hơp kết thúc cách ly để chờ thông báo mới từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Thông báo khẩn gửi tới Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật/Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh/thành phố, Cục Y tế dự phòng, thông tin:

Thực hiện lệnh chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, thông tin và đề nghị các đồng chí báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh/thành phố thực hiện ngay các nội dung sau:

Tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (cả của quân đội, dân sự quản lý) đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính) do thời gian gần đây có 1 số trường hợp hết cách ly tập trung vẫn ghi nhận (+) với SASR-CoV2, làm lây lan dịch.

Thời gian bắt đầu thực hiện từ: 00 giờ ngày 4/5/2021.

 Khu vực chốt cách ly tại Hà Nội.

TP Đà Nẵng cho học sinh, sinh viên tạm dừng đến trường

Sở GD-ĐN Đà Nẵng vừa có quyết định cho học sinh, sinh viên trên toàn TP tạm dừng đến trường từ ngày 4/5 để phòng chống dịch COVID - 19 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, Đà Nẵng cho trẻ mầm non, học sinh, học viên, sinh viên trên địa bàn thành phố nghỉ học từ ngày 4/5 để phòng chống dịch COVID – 19 cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học thông báo kịp thời đến phụ huynh học sinh chủ trương của UBND TP về việc cho học sinh, sinh viên tạm nghỉ học tập trung từ ngày 4/5 cho đến khi có thông báo mới. 

Các đơn vị, trường học chủ động thực hiện kế hoạch dạy - học trực tuyến, hướng dẫn học sinh, học viên, sinh viên hoàn thành chương trình học tập, chuẩn bị kiểm tra học kỳ II và các kỳ thi khác. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn cụ thể về chuyên môn.

Cũng trong tối 3/5, ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 tỉnh quảng nam thông tin, phó chủ tịch ubnd tỉnh quảng nam trần văn tân ký ban hành công văn cho phép trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non; học sinh tiểu học, thcs, thpt, gdtx; sinh viên, học viên trường chính trị, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh được nghỉ học từ ngày 4/5 cho đến khi có thông báo mới nhằm đảm bảo phòng chống dịch bệnh covid-19.

Thực hiện cho tới khi có Thông báo mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19.

Trước đó, Bộ Y tế đã ghi nhận hàng loạt trường hợp lây nhiễm chéo trong khu cách ly, lây nhiễm từ người cách ly ra cộng đồng như: 4 người Ấn Độ mắc COVID -19 và lây nhiễm sang một nhân viên khách sạn Như Nguyệt 2, nơi chuyên gia cách ly đã cho thấy, sự chưa chặt chẽ trong quy trình quản lý người cách ly.

Sau đó là nhóm chuyên gia người Trung Quốc, sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày, theo quy định, khi được đưa về công ty cần phải tiếp tục được chính quyền địa phương giám sát sức khoẻ thêm 14 ngày mới được coi là kết thúc quá trình cách ly. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia này đã di chuyển từ Văn Chấn, Nghĩa Lộ (Yên Bái) đến Lai Châu, sang Sapa (Lào Cai) và về Vĩnh Phúc. Ngày 29/4, chuyên gia được xác định dương tính với SARS-CoV-2 sau khi về nước.

Thông báo khẩn những người đến các địa điểm ở Đà Nẵng liên hệ cơ quan y tế

Bộ Y tế ra thông báo khẩn tìm những người đã đến các địa điểm sau tại Đà Nẵng:

- Quán bar New Phương Đông, 20 Đống Đa, Thuận Phước, Hải Châu, vào ngày 28/4.

- Quán Karaoke TK, 733 Nguyễn Tất Thành, Xuân Hà, Thanh Khê, vào ngày 28/4.

- Khách sạn Phú An, 48 Đường 2 Tháng 9, Bình Hiên, Hải Châu, từ 29/4- 1/5.

 Đã có 7 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học. Ảnh minh hoạ.

- Bệnh viện Hoàn Mỹ, 291 Nguyễn Văn Linh, Thạc Gián, Thanh Khê, vào ngày 2/5.

Bộ Y tế đề nghị những người đã đến những địa điểm trên liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ; Gọi điện đến các đường dây nóng cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình: + 1900.9095 (Bộ Y tế) + 0905.108.844 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng) - Khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ.

Trước đó Bộ Y tế cho biết tại Đà Nẵng có 1 ca lây nhiễm cộng đồng. Bệnh nhân tên N.T. N. (nam giới, 28 tuổi, địa chỉ: Hội An, Quảng Nam). Bệnh nhân là nhân viên khu vực Spa tại Khách sạn Phú An, đường 2/9, Hải Châu, Đà Nẵng.

Cần Thơ: Xử lý nghiêm vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng

Lực lượng chức năng quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) ra quân kiểm tra 3 điểm gồm: phường An Hòa, phường Cái Khế, phường Tân An, xử lý nghiêm và lập biên bản các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

 Lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Theo ghi nhận của PV Báo Bảo vệ pháp luật, sáng ngày 3/5 tại quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), lực lượng chức năng đã ra quân xử phạt người dân khi đi đến nơi công cộng không đeo khẩu trang. Tổng cộng, lực lượng chức năng của 3 phường đã lập biên bản xử phạt 18 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng về hành vi “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế”, mức phạt từ 1-3 triệu đồng.

Cụ thể, Ông Lê Anh Quan - Chủ tịch UBND phường An Hòa cho biết, sáng nay, Đoàn công tác của phường An Hòa đã ra quân và lập biên bản 10 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và sẽ xử phạt về hành vi “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế”.

 Lực lượng chức năng lập biên bản người dân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. 

Bên cạnh đó, ông Trần Nguyễn Phúc - Phó Chủ tịch UBND phường Tân An (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho hay, sáng này đoàn công tác của UBND phường Tân An đã đi kiểm tra việc đeo khẩu trang tại Chợ Tân An và Chợ An Lạc, Đoàn công tác đã lập biên bản 6 trường hợp không đeo khẩu trang.

Đoàn công tác cũng đã lập biên bản 2 trường hợp không đeo khẩu trang tại phường Cái Khế, và sẽ xử phạt về hành vi “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch bệnh COVID – 19” tại nơi công cộng.

Hoài Thu - Lê Tâm - Song Anh - Xuân Nha

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/trien-khai-cac-bien-phap-cap-bach-rao-riet-truy-giau-vet-cac-ca-nhiem-covid-19-tren-toan-quoc-104854.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY