12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Triệu chứng của người mắc biến chủng Delta rất dễ bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường

Những ngày qua, TP.HCM đã ghi nhận không ít những ca nhiễm biến chủng Delta. Vậy triệu chứng của người mắc biến chủng Delta khác với chủng COVID-19 ban đầu ra sao

Những triệu chứng khác thường của bệnh nhân COVID-19 nhiễm biến chủng Delta

Từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện và bùng phát, giới y tế các nước đã đưa ra các dấu hiệu ban đầu của việc nhiễm COVID-19 như mất khứu giác, mất vị giác, ho dai dẳng và sốt. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cũng đã cập nhật chi tiết các triệu chứng ban đầu khi nhiễm COVID-19, trong đó bao gồm mệt, đau người, đau cơ, đau đầu, đau họng, nghẹt/sổ mũi, buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy...

Tuy nhiên, hiện nay nhiều chuyên gia đã nhận định rằng, biến chủng Delta (biến thể virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ) dường như đang gây ra một loạt triệu chứng khác thường so với chủng COVID-19 “cổ điển”.

Đau họng, sổ mũi và sốt là những triệu chứng thường gặp khi nhiễm biến chủng Delta

Giáo sư dịch tễ học Tim Spector thuộc Đại học King’s College London chia sẻ: “COVID-19 đang trở nên khác thường. Bệnh giống như cảm nặng ở người trẻ và mọi người không biết điều đó. Các triệu chứng không có trong thông tin của chính phủ. Từ đầu tháng 5, chúng tôi đã nghiên cứu các triệu chứng hàng đầu của bệnh nhân và chúng không giống trước. Triệu chứng số một là đau đầu, sau đó là đau họng, chảy nước mũi và sốt”. Một nhóm các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu về triệu chứng của người nhiễm COVID-19 có tên là ZOE cũng cho biết, đau đầu hiện là triệu chứng phổ biến nhất, sau đó đến đau họng, sổ mũi và sốt. Triệu chứng ho ít xuất hiện hơn và được xếp thứ 5 trong nhóm các triệu chứng hàng đầu của bệnh nhân. Trong khi đó, mất vị giác hoặc khứu giác thậm chí không lọt vào top 10.

Từ đó có thể thấy, người nhiễm biến chủng Delta thường có những triệu chứng phổ biến như: đau đầu, đau họng, chảy nước mũi và sốt… Các triệu chứng này tựa như cảm lạnh thông thường, khiến người bệnh nghĩ rằng bản thân vẫn khỏe. Do vậy, không ít người bệnh vẫn đi dự tiệc, tập trung nơi đông người, từ đó vô tình lây lan mầm bệnh cho cộng đồng mà không biết mức độ nguy hiểm của biến chủng Delta.

Liệu biến chủng Delta nguy hiểm đến mức nào?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại biến chủng Delta ở mức "đáng lo ngại", vì biến chủng này dễ lây lan, có khả năng gây tử vong và đặc biệt nguy hiểm với người trẻ. Cụ thể, tại Anh, sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta đã khiến tỉ lệ mắc COVID-19 hiện nay ở nước này tăng 50% kể từ tháng 5, trong đó rơi nhiều vào nhóm đối tượng trẻ tuổi.

Tại TP.HCM, biến chủng Delta chính là sự khác biệt trong đợt dịch lần thứ 4 ở thành phố. Biến chủng này phát hiện lần đầu tiên tại một công ty ở Q.3, TP.HCM. Chỉ sau đó một tuần, TP.HCM lại tiếp tục phát hiện chùm lây nhiễm biến chủng Delta từ nhóm Truyền giáo Phục Hưng với tốc độ lây lan nhanh hơn so với các biến chủng đã từng xuất hiện tại TP. HCM trước đó. Ngoài ra, theo ghi nhận, có hơn 66% trường hợp nhiễm biến chủng Delta có triệu chứng tương tự với cảm như: sốt, mệt mỏi, mất vị giác… Giải thích về tốc độ lây lan nhanh của biến chủng Delta, nhiều chuyên gia cho biết, biến chủng này có tỉ trọng nhẹ hơn các biến chủng khác. Vì vậy, thời gian chúng lơ lửng trong không khí lâu, chu kỳ lây nhiễm ngắn và làm giảm tác dụng của nhiều loại vaccine COVID-19.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/trieu-chung-cua-nguoi-mac-bien-chung-delta-rat-de-bi-nham-lan-voi-cam-lanh-thong-thuong-31539/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY