Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Trời nóng nổi mẩn đỏ ngứa: nguyên nhân, khắc phục phòng tránh

Trời nóng nổi mẩn đỏ ngứa là tình trạng diễn ra khá phổ biến do nhiều nguyên nhân gây nên. Bạn có thể phòng và khắc phục hiện trạng này khi biết cách...

nổi mẩn đỏ ngứa khi thời tiết nắng nóng là hiện tượng phổ biến rất nhiều người gặp phải. mặc dù hiện trạng này thường không nguy hiểm nhưng bạn nên cẩn trọng và sớm khắc phục để tránh phát sinh rủi ro.

Nguyên nhân khiến da nổi mẩn đỏ ngứa khi trời nóng

Vào những ngày thời tiết nắng nóng, tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa trên da thường rất hay xuất hiện do một số nguyên nhân sau:

    Thời tiết nắng nóng thường khiến chất nhờn trên da tiết ra nhiều hơn, làm cho bụi bẩn dễ bám vào da. Lúc này lỗ chân lông bít lại, tắc nghẽn và cản trở ngược lại quá trình tiết mồ hôi và khiến da bị kích ứng.

Mách bạn cách khắc phục tình trạng nổi mẩn ngứa khi trời nóng

Trong trường hợp gặp phải hiện tượng nổi mẩn đỏ ngứa khi trời nóng, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để khắc phục.

1. Chườm mát bằng khăn lạnh

Khi bị nổi mẩn ngứa do thời tiết quá nắng nóng, bạn có thể khắc phục bằng cách chườm bằng khăn lạnh. nhiệt độ thấp sẽ làm hạn chế sự hình thành thêm các nốt mẩn ngứa, đồng thời giúp làn da của bạn dễ chịu hơn.

Bạn nên thực hiện bằng cách:

    Ngâm khăn mềm trong nước lạnh

2. Tắm rửa sạch sẽ

Nhiều người có thói quen kiêng nước khi da nổi mẩn đỏ ngứa. trong một số trường hợp, khi da bị kích ứng, bạn nên hạn chế tiếp xúc với nước. tuy nhiên, da bị nổi mẩn chỉ do vấn đề thời tiết nóng bức thì bạn nên chú ý đến việc tắm rửa sạch sẽ. việc vệ sinh thân thể sẽ góp phần giúp da thông thoáng hơn, loại bỏ một số tác nhân gây dị ứng.

* Lưu ý: Không dùng lực quá mạnh để kỳ rửa bởi rất dễ làm da tổn thương. Không nên tắm bằng nước nóng hay sử dụng xà bông tắm tẩy rửa mạnh.

Bên cạnh đó, bạn cần tránh mặc quần áo bó sát, chất liệu nóng bởi có thể làm vấn đề nghiêm trọng thêm. Những loại quần áo thoáng mát với chất liệu mềm nhẹ, thấm hút mồ hôi tốt sẽ phù hợp hơn với bạn trong những ngày nắng nóng.

3. Sử dụng kem bôi ngoài da

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa mà bạn có thể sử dụng các loại kem bôi ngoài da để khắc phục. bạn có thể bôi kem có chứa hydrocortison trong trường hợp các nốt ban không bị vỡ ra.

Hoặc nếu bị nổi mề đay mẩn ngứa trong những ngày nắng nóng do nấm thì kem chống nấm chứa Terbinafine hay Clotrimazole sẽ rất phù hợp.

Bên cạnh đó, nhóm hoạt chất corticoid cũng có tác dụng giảm ngứa và mẩn đỏ rất nhanh trong các trường hợp dị ứng hoặc mề đay. tuy nhiên, corticoid có thể gây ức chế hệ miễn dịch, khiến da bị mỏng và làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng trên vùng da bị nổi mẩn. chính vì thế, không nên lạm dụng loại kem bôi này, đặc biệt với nhóm đối tượng trẻ em.

* Lưu ý: Trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm bôi da nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo dùng đúng mục đích, phù hợp với hiện trạng bản thân.

4. Khi nào nên gặp bác sĩ?

Khi tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa trên da không được khắc phục mà còn tồi tệ thêm, bạn nên thăm khám ngay để nhận sự chăm sóc y tế kịp thời.

Đặc biệt là khi xuất hiện một số dấu hiệu nhiễm trùng da như:

    Đau rát, sưng đỏ ở vùng da bị tổn thương

Cách phòng ngừa hiện trạng trời nóng nổi mẩn đỏ ngứa

Nếu cơ địa của bạn dễ bị nổi mẩn đỏ ngứa khi thời tiết nắng nóng thì hãy chú ý đến những khuyến nghị dưới đây. có thể chúng sẽ hữu ích cho bạn trong việc phòng ngừa tình trạng này.

1. Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể

Thời tiết nắng nóng thường khiến cho mồ hôi tiết ra nhiều hơn, nếu không bổ sung đầy đủ nước, cơ thể của bạn sẽ đứng trước nguy cơ bị mất nước. Điều này khiến cho da bị khô, không còn giữ được độ ẩm tự nhiên và làm tăng nguy cơ gặp phải kích ứng.

Những ngày bình thường, bạn cần bổ sung cho cơ thể khoảng 2 lít nước. Tuy nhiên vào những ngày trời nóng, hãy cung cấp cho cơ thể ít nhất 2,5 lít nước. Nếu bạn phải làm việc nặng hay luyện tập thể thao nhiều có thể bổ sung nhiều hơn.

2. Tăng cường thực phẩm giải nhiệt

Bổ sung thêm các loại thực phẩm có tính giải nhiệt cao trong những ngày hè nóng bức cũng sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa hay kích ứng da. bạn nên ăn nhiều rau xanh và trái cây để góp phần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Sau đây là một số loại thực phẩm bạn nên bổ sung:

    Mướp đắng

3. Chống nắng đúng cách

Làn da của bạn thường rất nhạy cảm với ánh nắng, nhất là những ngày nắng gắt. ánh nắng không chỉ khiến da sạm màu mà còn dễ gây tổn thương da, nổi mẩn đỏ ngứa.

Để hạn chế gặp phải tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa khi trời nóng, bạn nên thực hiện việc chống nắng đúng cách. khi ra ngoài, nên đeo khẩu trang, găng tay, mặc quần áo kín. bên cạnh đó, bạn cần bôi kem chống nắng. chú ý hơn khi ra ngoài ở khoảng thời gian từ 10h00 – 15h00, bởi đây là thời điểm nắng gay gắt nhất.

4. Hạn chế ăn thực phẩm cay, nóng, dễ kích ứng

Vào những ngày thời tiết nắng nóng, bạn nên hạn chế sử dụng các loại đồ ăn cay nóng, dễ kích ứng. Bởi chúng chính là yếu tố làm tăng nguy cơ gặp phải tình trạng nổi mề đay mẩn ngứa. Đồng thời có thể khiến cho vấn đề nặng nề thêm.

Bạn nên hạn chế một số loại thực phẩm sau đây:

    Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, cay nóng

Phạm vi bài viết đã cung cấp đến bạn một số thông tin về hiện trạng nổi mẩn đỏ ngứa khi thời tiết nắng nóng. bạn hãy luôn chú ý đến biểu hiện của cơ thể mình, thăm khám bác sĩ khi cần thiết để tránh những vấn đề nghiêm trọng phát sinh.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/troi-nong-noi-man-do-ngua.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY