12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Trong người chúng ta có 4 cây sự sống, muốn kéo dài tuổi thọ phải giữ chúng thật tốt

Tuần hoàn mạch vành, dây thần kinh sọ, dây thần kinh cột sống và tuần hoàn phổi là bốn bộ phận quan trọng nhất của cơ thể.

Chức năng chính của chúng là cung cấp oxy và chất dinh dưỡng và duy trì hoạt động bình thường của cơ thể. Do đó, các bộ phận này nên được chăm sóc cẩn thận trong cuộc sống hàng ngày.

1. Tuần hoàn phổi

Vai trò của tuần hoàn phổi là cung cấp oxy cho máu tĩnh mạch. Tuy nhiên, áp lực nội mạch trong tuần hoàn phổi thấp, máu chảy chậm và thành mạch máu khó bị tổn thương do huyết áp cao, và các mảng xơ vữa sẽ không được tạo ra.

Vai trò của tuần hoàn phổi là cung cấp oxy cho máu tĩnh mạch.

Tuy nhiên, động mạch phổi rất dễ bị tắc nghẽn, tức là thuyên tắc phổi. Sau khi cục máu đông từ tĩnh mạch chi dưới rơi ra sẽ đi vào động mạch phổi cùng với hệ tuần hoàn máu, dẫn đến thuyên tắc phổi.

Triệu chứng chính là đột ngột đau ngực dữ dội, khó thở, đổ mồ hôi lạnh liên tục, sắc mặt xanh xao và suy sụp, ... nếu không điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Bạn không thể ngồi hoặc đứng lâu trong cuộc sống hàng ngày, nếu có rối loạn vận động chi dưới một bên không rõ nguyên nhân thì cần phải điều tra thêm. Ngoài ra, tỷ lệ tăng áp động mạch phổi cũng tương đối cao, tiên lượng xấu, dễ dẫn đến suy tim phải.

2. Tuần hoàn mạch vành

Vai trò của tuần hoàn mạch vành là cung cấp máu cho tim. Mỗi khi cơ tim co bóp, máu bắt đầu từ động mạch vành, chảy vào tiểu động mạch, mao mạch, tiểu tĩnh mạch và cuối cùng là vào tâm nhĩ phải.

Thông thường, huyết áp trong động mạch vành cao, tốc độ máu chảy tương đối nhanh. Tuy nhiên, sau khi lớn tuổi, cộng với những thói quen xấu, mạch máu liên tục bị tổn thương, gây xơ vữa động mạch vành, dẫn đến hẹp hoặc tắc lòng mạch, thậm chí là bệnh mạch vành tim.

Do đó, trong cuộc sống hàng ngày nên tránh xa thuốc lá, rượu bia, duy trì luyện tập thể dục thể thao điều độ, sắp xếp sinh hoạt, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp.

Vai trò của tuần hoàn mạch vành là cung cấp máu cho tim.

3. Dây thần kinh cột sống

Chức năng của dây thần kinh cột sống là điều khiển toàn bộ cơ thể, cho dù đó là hoạt động thể chất, hoạt động của các cơ quan nội tạng, sự đổ mồ hôi của cơ thể hay nhận thức về nhiệt độ và cảm giác đau.

Tủy sống và các dây thần kinh cột sống sợ nhất là bị tắc. Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hay thoái hóa đốt sống cổ dễ gây hẹp các đĩa đệm và ống sống, chèn ép tủy sống và các dây thần kinh cột sống, làm tổn thương các chức năng tương ứng.

Di truyền bẩm sinh, dị tật phát triển, bất thường chuyển hóa và viêm nhiễm, tuổi tác cũng như cúi gập người quá lâu, làm việc bàn giấy trong thời gian dài và ít vận động đều dễ dẫn đến các bất thường về tủy sống và dây thần kinh cột sống.

Thông thường, bạn nên chăm sóc tốt cho dây thần kinh cột sống, tránh chấn thương, sửa tư thế xấu kịp thời và kiểm soát cân nặng hợp lý.

4. Dây thần kinh sọ não

Có 12 đôi dây thần kinh sọ, điều khiển chuyển động bình thường của cơ mặt và các giác quan của năm giác quan. Các bệnh thần kinh sọ có tỷ lệ mắc cao hơn bao gồm suy giảm thị lực, khiếm thính, đau mặt và tê liệt. Thông thường, bạn nên che chắn đầu, giữ ấm tốt, không tự ý nặn mụn, tránh gió lạnh thổi vào mặt.

Điều cần lưu ý là một khi hoại tử tế bào thần kinh không thể hồi phục thì cần phải kiểm soát càng sớm càng tốt để trì hoãn sự suy giảm chức năng. Khi có bất thường về cử động đầu mặt hoặc các giác quan, không thể lường hết được, cần đi khám càng sớm càng tốt.

Các bộ phận trên cần được chăm sóc cẩn thận trong sinh hoạt để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Kịp thời sửa chữa những thói quen xấu, nhất là hút thuốc, uống rượu, thức khuya, lạm dụng ma tuý.

Sắp xếp hợp lý chế độ ăn uống, chú ý đa dạng hóa khẩu phần ăn và cân bằng dinh dưỡng, ăn nhiều ngũ cốc và rau quả tươi. Đồng thời nên duy trì một thái độ sống lạc quan và tập thể dục vừa phải.

Xem thêm:

Phụ nữ không muốn già nhanh thì nên ăn 6 loại thực phẩm được mệnh danh là estrogen tự nhiên

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/trong-nguoi-chung-ta-co-4-cay-su-song-muon-keo-dai-tuoi-tho-phai-giu-chung-that-tot-34521/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY