12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Trúc Anh “Mắt biếc” tăng 8kg vì thoái hóa khớp, báo động căn bệnh này ngày càng trẻ hóa

Thời gian qua, Trúc Anh khiến nhiều người hâm mộ không khỏi lo lắng khi cô xuất hiện với ngoại hình mũm mĩm bất thường, thường xuyên vấp ngã khi đi thảm đỏ. Nguyên nhân của việc tăng cân này đã được tiết lộ.

Nổi lên từ vai diễn Hà Lan trong phim điện ảnh Mắt Biếc, Trúc Anh (sinh năm 1998) được đánh giá là một nữ diễn viên trẻ tiềm năng khi sở hữu ngoại hình sáng, đôi mắt đẹp và diễn xuất khá tự nhiên.

Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, mới đây, người đẹp bất ngờ chia sẻ khoảnh khắc đến gặp nhà sản xuất phim Dung Bình Dương để gửi lời xin lỗi về ồn ào vừa qua giữa hai bên. Tuy nhiên, điều khiến công chúng chú ý đến chính là diện mạo thay đổi của cô. So với thời gian đóng bộ phim Mắt Biếc, giờ đây người đẹp tăng cân đáng kể, khuôn mặt trở nên tròn trịa và hình thể cũng mũm mĩm hơn nhiều.

Trúc Anh tăng cân đáng kể so với thời gian đóng phim Mắt Biếc.

Chia sẻ về ngoại hình khác lạ của mình, mỹ nhân sinh năm 1998 khẳng định nguyên nhân do ăn uống và bản thân đang mắc căn bệnh thoái hóa khớp. Phía đại diện nữ diễn viên chia sẻ: "Cân nặng của Trúc Anh: Tăng 8kg, trước khi tăng là 53 - 54kg. Lý do là thời điểm dịch ở nhà ăn uống nhiều, với tạng người dễ tăng cân. Nữ diễn viên từng tìm nhiều phương pháp giảm cân nhưng sai cách, cũng là lý do khiến sức khỏe yếu, cộng với bệnh thoái hóa khớp, dẫn đến té ngã khi tham gia sự kiện".

Cảnh báo thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi

Thoái hóa khớp là hiện tượng hư hỏng phần sụn đệm giữa 2 đầu xương, kèm theo là phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch nhày giúp bôi trơn trong khớp. Sụn khớp bị lão hóa trở nên sần sùi, mất độ trơn nhẵn, giảm đàn hồi, khô.

Trước đây căn bệnh này chỉ ghi nhận ở những người trong độ tuổi trên 50, những năm gần đây bệnh lý này xuất hiện ở nhiều người trẻ trong độ tuổi 40, thậm chí dưới 30 tuổi.

Theo TS.BS Nguyễn Đình Phú, phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng số người trẻ tuổi khám và chữa các bệnh do thoái hóa khớp đang tăng nhiều so với trước. Nhiều bệnh nhân chưa đến 30 tuổi bị thoái hóa khớp gối, khớp háng. Đa số người trẻ bị thoái hóa khớp khi vào bệnh viện thì bệnh đã nặng do chủ quan, khi có dấu hiệu đau thường tự mua thuốc giảm đau uống mà không đi thăm khám bác sĩ.

Nguyên nhân khiến thoái hóa khớp ngày càng trẻ hóa

Nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người trẻ mắc thoái hóa khớp trước là do bị chấn thương hoặc đặc trưng nghề nghiệp hoặc mắc các bệnh lý về khớp trước đây.

Loại thoái hóa này thường gặp sau khi bị tai nạn giao thông, té ngã trong sinh hoạt hoặc tập thể dục bị ngã, chấn thương, sau khi lành thì để lại di chứng. Bên cạnh đó, nguyên do mắc các bệnh lý về khớp như gút, viêm khớp, nhiễm trùng, viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp,... nếu không được chẩn đoán sớm và không được điều trị tích cực, hiệu quả cũng để lại di chứng thoái hóa khớp, dính khớp.

Sự bất thường hình dáng, trục khớp cũng là nguyên nhân gây thoái hoá khớp sớm. Các dị tật cấu trúc, bẩm sinh hay mắc phải như chân vòng kiềng (do còi xương), chân chữ bát, bệnh khớp sau chấn thương, viêm, u... thường góp phần gây thoái khớp gối do một phần nhỏ diện khớp lại phải hứng lực hầu hết tải trọng lên khớp.

Dân văn phòng thường xuyên sử dụng cổ tay, bàn tay, ngón tay liên tục trong thời gian dài có nguy cơ thoái hóa khớp cao.

Với những người có đặc trưng nghề nghiệp là sử dụng cổ tay, bàn tay, ngón tay liên tục trong thời gian dài, người làm văn phòng ngồi lâu ở một chỗ ít hoạt động cột sống cổ, thắt lưng dẫn đến thoái hóa nghề nghiệp do ít vận động.

Ngoài ra, giày cao gót cũng là thủ phạm gây thoái hoá khớp sớm. Đeo giày cao gót làm lệch trọng tâm, chân đế bị thu nhỏ, gây căng thẳng cho các gân cơ và dây chằng.

Các triệu chứng của thoái hóa khớp

Các triệu chứng của thoái hóa khớp khá đa dạng và có thể nặng dần theo thời gian nếu như không được điều trị kịp thời. Ban đầu người bệnh sẽ có hiện tượng đau nhức, mỏi vùng khớp. Sau đó cơn đau có thể tự hết. Khi xuất hiện đau trở lại, bệnh nhân cảm thấy đau liên tục, mức độ tăng dần và không có thời gian tự phục hồi. Vùng khớp nóng và sưng lên. Đến giai đoạn muộn, khớp hư hỏng nặng, sụn bị mòn, mọc gai xương, độ nhờn trong khớp hao hụt, người bệnh đi lại khó khăn. Nếu đi lại sẽ nghe lạo xạo. Nếu không được điều trị, giai đoạn nặng hơn là bị biến dạng khớp, đi lại khó khăn.

Vì vậy, các bác sĩ lưu ý mọi người khi có có dấu hiệu đau mỏi cơ xương khớp cần đi khám sớm, đặc biệt là giới trẻ cũng không nên chủ quan với bệnh này. Ngoài ra, cần thay đổi thói quen sống, tập thể dục điều độ, chú ý các tư thế đứng, ngồi, khi lao động và dinh dưỡng để bảo vệ cơ xương khớp.

Xem thêm: Bệnh viêm khớp gây ra những cơn đau ám ảnh nhưng hàng triệu người phải chấp nhận ‘sống chung với lũ’

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/truc-anh-mat-biec-tang-8kg-vi-thoai-hoa-khop-bao-dong-can-benh-nay-ngay-cang-tre-hoa-36132/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY