Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trực tiếp: Thủ tướng Chính phủ phát động chương trình Sức khoẻ Việt Nam

Sáng 27/2, đúng ngày Thầy Thu*c Việt Nam, tại Bộ Y tế đã diễn ra lễ phát động chương trình Sức khoẻ Việt Nam với rất nhiều hoạt động hữu ích. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát động, kêu gọi toàn dân thực hiện chương trình Sức khoẻ Việt Nam. Huấn luyện viên Park Hang Seo cũng có mặt cùng chia sẻ bí kíp để có một thể lực khỏe mạnh như các cầu thủ bóng đá.

HLV Park Hang Seo chia sẻ về kinh nghiệm nâng cao sức khoẻ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

7h30: Tại điểm cầu Bộ Y tế, ngay từ sáng sớm đã có rất nhiều người dân và đại biểu đến để được đo huyết áp, xét nghiệm nhanh đường máu, đo chức năng hô hấp, tư vấn sức khoẻ...

Đây là các hoạt động được Bộ Y tế khuyến khích người dân thực hiện để phòng bệnh, phát hiện bệnh sớm.

8h25: Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giới thiệu Chương trình Sức khỏe Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết, 27 tháng 2 năm nay thực sự trở thành một dấu ấn đáng nhớ trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân khi được thủ tướng chính phủ chính thức phát động chương trình sức khỏe việt nam.

Nhân dịp 27/2, bộ trưởng gửi lời chúc sức khỏe, lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả thầy Thu*c và nhân viên y tế trên mọi miền tổ quốc đang ngày đêm nỗ lực, tận tâm cống hiến không mệt mỏi vì sức khỏe của người dân, vốn quý nhất của mỗi con người và toàn xã hội, như lời bác hồ đã căn dặn “mỗi người dân khỏe mạnh tức là cả nước mạnh khỏe, dân cường thì nước thịnh”.

Để nghị quyết trung ương số 20-nq/tw về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và nghị quyết trung ương số 21-nq/tw về công tác dân số trong tình hình mới đi vào cuộc sống; nhằm nâng cao sức khỏe, nâng cao tầm vóc, thể lực, chất lượng cuộc sống và tuổi thọ người dân, tại quyết định số 1092/qđ-ttg ngày 2/9/2018, thủ tướng chính phủ nguyễn xuân phúc phê duyệt với những mục tiêu chính như sau:

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Bộ trưởng nguyễn thị kim tiến cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của đảng, sự lãnh đạo của chính phủ, sự vào cuộc của chính quyền các cấp, sự giám sát của quốc hội, các tổ chức thuộc mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, ngành y tế đã đạt được những thành tựu đáng kể: mạng lưới y tế phát triển rộng khắp, thực hiện tốt các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch, bệnh; chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng cao, đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, từng bước đạt được những kết quả đáng khích lệ, được người bệnh và nhân dân ủng hộ; tài chính cho y tế được đổi mới, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 87,7%; nhờ đó, đã đạt và vượt các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của liên hợp quốc trong lĩnh vực y tế, tuổi thọ người dân ngày càng tăng, được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy nhiên, sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân đang gặp phải những khó khăn và thách thức rất lớn, cần phải giải quyết đồng bộ, hiệu quả. thói quen và tâm lý người dân mới chỉ quan tâm đến sức khỏe khi có bệnh, tật, chưa chú trọng phòng bệnh, nâng cao sức khỏe ngay trong cuộc sống hàng ngày. bên cạnh việc luôn luôn phải chủ động phòng, chống các bệnh, dịch truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi, còn phải đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính…là nguyên nhân của hơn 70% số trường hợp Tu vong mỗi năm.

Từ năm 2011, đã chính thức bước vào giai đoạn “già hóa dân số” và trở thành một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới, gây áp lực mạnh mẽ lên hệ thống an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe. trong khi đó, chúng ta rất thiếu nguồn lực để chăm sóc sức khỏe cho hơn 95 triệu người dân việt nam, ngân sách nhà nước của trung ương và địa phương còn hạn chế, quỹ bảo hiểm y tế mới chi trả cho khám và điều trị bệnh, không đủ để chi trả cho các hoạt động dự phòng, chăm sóc sức khỏe.

Hướng đến mục tiêu sức khỏe cho mỗi người dân việt nam, để đạt hiệu quả thiết thực, rất cần sự chung tay, góp sức của mỗi người dân và toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị và mọi tổ chức chính trị - xã hội, để từng bước, từng bước đưa các mục tiêu của chương trình hiện thực hóa và bền vững trong cuộc sống và sức khỏe.

Chúng tôi mong muốn và kêu gọi mỗi người dân hãy chủ động, tự nguyện và hiểu biết trong chăm sóc sức khỏe của chính mình, thực hiện các khuyến cáo chăm sóc sức khỏe cho bản thân như đảm bảo dinh dưỡng hợp lý; tăng cường vận động thể lực: đi bộ 10.000 bước mỗi ngày, tập thể dục giữa giờ trong công việc, học tập; không hút Thu*c lá, hạn chế rượu bia; tiêm chủng đầy đủ theo đúng lịch; đặc biệt cần chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm, điều trị sớm, giảm bệnh tật, Tu vong, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Để được triển khai đồng bộ, đạt được hiệu quả thiết thực và bền vững, cần có sự đầu tư nguồn lực thích đáng, được huy động từ ngân sách nhà nước, từ viện trợ, từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cũng như sự tham gia, đóng góp của mỗi cá nhân và cộng đồng xã hội.

Bộ trưởng hi vọng sớm trở thành hiện thực, đạt được các mục tiêu đề ra để trong tương lai không xa, người dân việt nam có tầm vóc, thể lực, sức khỏe tốt hơn, chất lượng cuộc sống, tuổi thọ cao hơn, góp phần xây dựng đất nước ta phồn vinh, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

các đại biểu kiểm tra tại lễ phát động và đạp xe tuyên truyền cho người dân quan tâm phát hiện sớm bệnh tật.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, sức khỏe là quý nhất con người, đối với học sinh sinh viên sức khỏe là vốn đáng quý, thời gian ngồi trên ghế nhà trường là cơ hội để các em rèn luyện sức khỏe. Để đảm bảo việc này dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quyết định.

Nhận thức được vấn đề này, công tác dinh dưỡng và bữa ăn học đường ngày được quan tâm. Công tác rèn luyện thể dục thể thao cũng được đẩy mạnh, nhiều câu lạc bộ thể dục thể thao được thành lập trong trường học, phong trào dục đầu giờ, giữa giờ cho học sinh được thực hiện thường xuyên. Công tác rèn luyện sức khỏe cho học sinh sinh viên đã thu được kết quả đáng kể.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng cho biết những khó khăn trong việc rèn luyện sức khỏe cho học sinh sinh viên. Việc đảm bảo dinh dưỡng còn gặp không ít khó khăn, bất cập, hạn chế đó là việc tổ chức hoạt động truyền thông giáo dục chưa đáp ứng được nhu cầu, chưa được đào tạo bài bản.

Theo đó, để thực hiện tốt chương trình đảm bảo dinh dưỡng tăng cường thể lực cho học sinh, sinh viên thời gian tới Bộ GD&ĐT tập trung vào các giải pháp cụ thể sau:

Thứ nhất là quản triệt triển khai các nhiệm vụ được Thủ tướng giao.

Thứ hai: là đảm bảo dinh dưỡng hợp lý an toàn trong trường học, đặc biệt là với các bậc học mầm non, tiểu học. Triển khai hiệu qủa đề án dinh dưỡng hợp lý, tăng cường xã hội hóa, đảm bảo bữa ăn học đường cho sinh viên, chú trọng quan tâm đến các vùng khó khăn.

Thứ ba là tổ chức hiệu quả giáo dục thể chất, duy trì thể dục buổi sáng, giữa giờ cho học sinh sinh viên, đẩy mạnh triển khai hiệu quả dinh dướng định hướng đến 2025.

Thứ tư là củng cố kiện toàn y tế học đường phòng chống bệnh tật.

Và cuối cùng là Tổ chức theo dõi đánh giá dinh dưỡng của trẻ em và học sinh để cải thiện sức khỏe và thể chất.

chính phủ nguyễn xuân phúc phát động, kêu gọi toàn dân thực hiện chương trình sức khoẻ việt nam.

Theo nguyễn xuân phúc, đây cũng là dịp để chúng ta tiếp tục tôn vinh, tri ân những người được giao trọng trách chăm sóc bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày thầy Thu*c việt nam, gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành y tế lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng nhấn mạnh, sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân cũng như của toàn xã hội. Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe. Dân cường thì nước thịnh”.

Muốn giữ gìn, nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thì phải đồng thời thực hiện tốt cả 3 yêu cầu cốt lõi là: Vệ sinh phòng bệnh, ăn uống điều độ, bảo đảm dinh dưỡng và rèn luyện thể lực thường xuyên. Việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe phải là trách nhiệm của mỗi người dân, từng gia đình, cả hệ thống chính trị.

Thấm nhuần lời dạy của bác hồ, trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được đảng, nhà nước đặc biệt quan tâm. theo đánh giá của tổ chức y tế thế giới và nhiều tổ chức quốc tế khác, các chỉ số về chăm sóc sức khỏe của như tuổi thọ, tỉ lệ Tu vong trẻ sơ sinh, kiểm soát bệnh tật, hiệu quả khám chữa bệnh cao hơn nhiều so với các nước có cùng trình độ phát triển kinh tế. một số chỉ số đạt mức các nước phát triển có thu nhập khá.

Thủ tướng cho rằng, sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân không ngừng tiến bộ, đạt nhiều kết quả nhưng vẫn còn không ít bất cập và phải đối mặt nhiều khó khăn thách thức mới. mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, toàn cầu hóa, sự già hóa dân số và biến đổi khí hậu đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng, đó là ô nhiễm môi trường sống, các yếu tố về hành vi lối sống đã làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, tàn phế và Tu vong sớm do bệnh tật, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường, bệnh hô hấp mãn tính, những căn bệnh này đang chiếm tới hơn 70% số Tu vong hằng năm. trong khi đó, việc phòng chống các yếu tố gây bệnh, việc phát hiện sớm và quản lý, chăm sóc người bệnh ở tuyến y tế cơ sở vẫn chưa được chú trọng. mặc dù người dân có tuổi thọ tương đối cao nhưng trung bình có tới gần 10 năm phải sống với bệnh tật, vì thế làm giảm rất nhiều chất lượng cuộc sống. tầm vóc, thể lực của người cũng chưa được cải thiện nhiều trong những năm qua. chiều cao trung bình của thanh niên hiện nay chỉ đạt 164 cm ở nam và 153 cm ở nữ, sau hơn 25 năm mới tăng được 3 cm.

Để thực hiện chương trình sức khỏe việt nam, thời gian tới, yêu cầu tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, trước hết là phải nâng cao nhận thức và đề cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và toàn dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe. tuyên truyền các hành vi, lối sống có lợi cho sức khỏe nhằm tạo ra phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, bền vững, trở thành thói quen, nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Cùng với làm tốt công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh, cần cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho người dân, đặc biệt là tại tuyến cơ sở để mọi người dân được kiểm tra sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh tật, được tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc, điều trị, quản lý liên tục tại nơi sinh sống, nhất là đối với những người mắc các bệnh mãn tính và người cao tuổi. Mọi người phải được chăm sóc, quản lý sức khỏe ngay từ khi trong bụng mẹ.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm thiểu các yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe, trong đó chú trọng giảm tiêu thụ Thu*c lá, đồ uống có cồn, nước ngọt có đường, thực phẩm chế biến sẵn và các sản phẩm có nguy cơ gây bệnh. Cải thiện và bảo vệ môi trường sống như đất, nước, không khí, rác thải, tiếng ồn, nhà vệ sinh, sóng điện tử… Phòng ngừa, giảm thiểu T*i n*n giao thông, T*i n*n lao động, đuối nước ở trẻ em…

bộ trưởng bộ y tế nguyễn thị kim tiến cùng bộ trưởng bộ gd&đt, bộ văn hoá - thể thao - du lịch... và huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đã quốc gia việt nam park hang seo tại lễ phát động chương trình việt nam.

9h10': TS. Kidong Park, Trưởng đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam

Theo TS. Kidong Park, với việc khởi động triển khai Chương trình này, VN đã gia nhập vào nhóm các quốc gia tiên phong về nâng cao sức khỏe, ví dụ như Nhật Bản, Mỹ, Australia, Singapore và Thái Lan, tất cả đều có các chương trình nâng cao sức khỏe dài hạn. Xin chúc mừng!

Sự khởi động của ngày hôm nay cũng là một ví dụ về đáp ứng cụ thể của việt nam trong việc thực hiện chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Who sẵn sàng tiếp tục phối hợp với chính phủ nhằm góp phần hỗ trợ thực hiện chương trình sức khỏe việt nam.

Trong nhiều chỉ số khác nhau của chương trình, việc toàn dân thực hiện hàng ngày các hành vi nâng cao sức khỏe như chế độ ăn uống hợp lý, hoạt động thể lực đều đặn, không hút Thu*c lá và hạn chế tối đa sử dụng rượu bia chính là chìa khóa thành công của Chương trình Sức khỏe Việt Nam.

Trưởng đại diện vp who tại việt nam nói: tôi rất vui mừng được giới thiệu với các quý vị một người nổi tiếng và sẽ giúp chúng ta truyền tải thông điệp của đến đông đảo người dân. đó là ông park hang-seo, huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia việt nam!

Xin mời ông lên sân khấu và chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm của bạn về chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể lực.

9h15': Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam Pak Hang Seo.

Ông park cho biết: 40 năm trước, hàn quốc cũng đang trong bối cảnh tương tự như hôm nay, chúng tôi đã có những cuộc trỗi dậy nhanh chóng về kinh tế để đạt vị thế trong nhóm các nước phát triển ngày hôm nay. trong tiến trình này, hàn quốc đã luôn luôn chú trọng vai trò nâng cao sức khỏe, đảm bảo nguồn nhân lực có sức khỏe, có chất lượng để duy trì sự tăng trưởng mạnh, bền vững.

Với cuộc phát động hôm nay, tôi có cảm nhận các bạn đang đi rất đúng hướng. việt nam đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn trong những năm qua với mức tăng trưởng kinh tế cao, và thành tích xóa đói, giảm nghèo. với việc phát động chương trình sức khỏe việt nam, các bạn đã thể hiện sự quan tâm cần thiết để đảm bảo nguồn nhân lực có sức khỏe có chất lượng, để duy trì phát triển kinh tế bền vững.

"Với tư cách là một huấn luyện viên bóng đá, tôi có thể nói rằng, thể lực tốt là yếu tố bắt buộc cần có cho thành công cho một đội bóng. Để đảm bảo thể lực tốt, thì 2 yếu tố không thể thiếu đó là duy trì một chế độ tập luyệt vừa phải, khoa học và một chế độ ăn uống lành mạnh, cân đối về dinh dưỡng.

Đặc biệt các cầu thủ của tôi tuyệt đối không được hút Thu*c và chỉ được phép uống rất ít rượu trong những dịp ăn mừng chiến thắng"- ông Park nói.

Vị huấn luyện viên trưởng cũng bày tỏ mong muốn mọi người dân sẽ tích cực tham gia hưởng ứng chương tình sức khỏe và sẽ có thêm ngày càng nhiều cầu thủ trẻ, có thể lực tốt, tầm vóc tốt để có thể đạt được ước mơ dự cúp thế giới trong tương lai không xa.

trên màn hình ở tất cả các điểm cầu.

Tại điểm cầu các tỉnh, thành phố có sự tham dự của Lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, các ban, ngành và cơ quan, đơn vị tại địa phương.

Sự kiện phát động bao gồm các hoạt động được diễn ra đồng thời tại tất cả các điểm cầu trên toàn quốc như: tổ chức đo huyết áp, đo chức năng hô hấp, xét nghiệm nhanh đường máu và tư vấn sức khỏe để tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe phát hiện sớm bệnh tật; tổ chức chương trình tập thể dục trực tuyến tại các điểm cầu và đi xe đạp, đi bộ diễu hành để quảng bá, hưởng ứng phong trào toàn dân tăng cường vận động thể lực nâng cao sức khỏe.

Đồng thời đại diện của bộ giáo dục và đào tạo, bộ văn hóa, thể thao và du lịch phối hợp công bố các chương trình, hoạt động để triển khai trong các lĩnh vực của ngành.

Phạm Hiệp - Nguyễn Hồng

(Livestream: Duy Linh)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/truc-tiep-thu-tuong-chinh-phu-phat-dong-chuong-trinh-suc-khoe-viet-nam-n154069.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngoài việc chú trọng chế độ dinh dưỡng, các thai phụ nên tránh xa thực phẩm chứa Thuốc trừ sâu nhằm phòng tránh cho trẻ căn bệnh tự kỷ từ trong thai kỳ.
  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY