Ẩm thực hôm nay

Trứng chim cút: Thuốc bổ trung ích khí

Trứng chim cút tuy nhỏ nhưng có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Trứng chim cút giàu protein, vitamin B hơn trứng gà...
trứng chim cút tuy nhỏ nhưng có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. trứng chim cút giàu protein, vitamin B hơn trứng gà; nhiều chất lecithin, đồng, coban, niacin và các acid amin thiết yếu hơn các trứng khác. Không chỉ là thức ăn bổ dưỡng, quen thuộc, nó còn được sử dụng làm Thuốc và là nguyên liệu trong công nghiệp sản xuất mỹ phẩm.

Theo Đông y, trứng chim cút vị ngọt, tính bình; vào các kinh tỳ, vị, đại tràng. Có tác dụng bổ ngũ tạng, bổ trung ích khí. Dùng cho các trường hợp sau khi bị bệnh lâu ngày làm khí huyết hư nhược, tiêu hoá kém, sản phụ sau đẻ bị suy nhược. Trẻ nhỏ hằng ngày dùng 2-4 quả tương đương 1 quả trứng gà; người lớn 5 - 8 quả.

Một số món ăn Thuốc có trứng chim cút

trứng chim cút hầm sâm qui đại táo: trứng chim cút 3-5 quả, đảng sâm 15g, đương qui 12g, đại táo 10 quả. Hầm nhừ. Món này bổ dưỡng, rất tốt cho người dưỡng bệnh sau thời kỳ nằm viện, sản phụ sau khi sinh con, suy nhược thần kinh.

Trứng chim ninh ích mẫu: trứng chim 5 quả, lá ích mẫu 30 - 40g. Trứng luộc, bóc bỏ vỏ, ninh với ích mẫu. Ăn trứng cùng ích mẫu và uống nước canh. Dùng rất tốt cho phụ nữ để tăng cường khí huyết, điều hòa kinh nguyệt.

trứng chim cút bạch cập: bạch cập tán bột mịn (liều lượng thích hợp để sẵn). trứng chim cút 3 - 5 quả (bỏ vỏ), khuấy đều với bột bạch cập, thêm nước sôi, uống vào các buổi sáng, một đợt vài ba tuần. Dùng tốt cho người bệnh lao phổi khái huyết.

Cháo trứng cút: cháo trắng (gạo tẻ hoặc gạo nếp) 1 tô, trứng chim cút 1 - 2 quả. Thích hợp cho trẻ em suy dinh dưỡng, người thể trạng suy nhược (nên ăn vào buổi sáng hoặc buổi tối.

Trứng ninh chuối xanh: trứng chim 2 quả, chuối tây xanh cắt miếng 20g. Nấu chín. Trứng bỏ vỏ, ăn cùng chuối và uống nước canh. Ăn nhiều ngày. Chữa táo bón và tăng huyết áp.

Trứng nấu đỗ trọng: trứng chim 3-5 quả, bột đỗ trọng 12g, nước luộc gà 200ml. Luộc trứng, bóc bỏ vỏ, nấu với bột đỗ trọng và nước luộc gà; thêm hành, gừng, muối và gia vị. Ăn trứng và nước nấu. Món ăn bổ gan thận và hạ huyết áp.

Lưu ý: trứng chim cút không có khả năng gây dị ứng như trứng gà mà một số protein trong trứng lại có tác dụng ngăn ngừa dị ứng, nên dùng thay thế trứng gà với người dễ bị dị ứng. Trứng cút giàu cholesteron nên người tăng cholesteron không nên ăn nhiều...

TS. Nguyễn Đức Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/trung-chim-cut-thuoc-bo-trung-ich-khi-n115951.html)
Từ khóa: trung chim cut

Tin cùng nội dung

  • Bài Bổ trung ích khí thang của Lý Đông Viên được in trong cuốn “Nội ngoại thương biện” đặt ra để điều trị chứng dương hư phát sốt và người vốn hư lại cảm mạo, bệnh nội thương lại kèm ngoại cảm…
  • SKĐS-Chim cút được tôn là sâm động vật, vì vậy người ta cũng đã kiểm nghiệm thấy trứng chim cút rất giàu dinh dưỡng hơn cả trứng gà vịt, đặc biệt loại trứng cút lộn lại tuyệt vời.
  • Chim cút, tên khoa học: Coturnix japonica Temminck. et Schlegel., họ Trĩ là loài chim nhỏ, nặng khoảng 110 - 130g. Y dược học cổ truyền dùng thịt chim và trứng chim làm Thuốc.
  • Chim cút và trứng cút thì ai cũng biết. Nhưng tác dụng bổ dưỡng của nó thì chưa mấy ai biết. Trong y văn đã xếp nó vào thương phẩm mệnh danh là Sâm động vật.
  • Tiêu chảy là chứng bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân gây bệnh có thể do ăn uống, bị nhiễm khuẩn làm ảnh hưởng đến công năng hoạt động của tỳ vị nên gây bệnh.
  • Cháo lá sen có tác dụng làm thanh nhiệt, mát huyết, bổ âm, sinh tân, tiêu viêm, hết ngứa: Lá sen nửa tàu, cho vào cùng gạo nấu nhừ thành cháo, ăn ngày 1 đến 2 lần. Cần ăn một thời gian.
  • Tùy hoàn cảnh và điều kiện cụ thể, các bậc phụ huynh có thể lựa chọn và chế biến các món ăn - bài Thu*c (dược thiện) có tác dụng bồi bổ sức khỏe nói chung và trí não nói riêng cho con em mình trong kỳ thi.
  • Trên số báo 92 ra ngày 11/6, chúng tôi đã giới thiệu một số thực phẩm thông dụng hàng ngày với thể bệnh can thận âm hư.
  • Chúng ta thường căn cứ vào thói quen và sở thích để lựa chọn ăn trứng nào, mà ít ai biết được thành phần dinh dưỡng và công dụng của từng loại cụ thể.
  • Chim cút là loài chim di cư chỉ nặng 110 - 130g, có nhiều ở đồng cỏ vùng trung du và đồng bằng. Ngày nay, chim cút được nuôi để làm thực phẩm và có giá trị kinh tế cao.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY