12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Trung Quốc bùng phát loại Virus mới cực kỳ nguy hiểm, đã có 35 người nhiễm

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh - CDC Đài Loan cho biết, Trung tâm này đã phát hiện ít nhất 35 trường hợp nhiễm virus Langya mới dường như lây lan từ động vật sang người. Thông tin trên khiến hòn đảo Đài Loan (Trung Quốc) cảnh giác về mầm bệnh nguy hiểm tiềm tàng.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học New England hôm thứ Năm cho biết rằng một loại henipavirus mới liên quan đến bệnh gây sốt ở người đã được xác định ở Trung Quốc.

Các dấu hiệu và biến chứng nguy hiểm do virus này gây ra

Một loại vi rút Henipavirus có nguồn gốc động vật mới (còn có tên là Langya henipavirus, LayV) có thể lây nhiễm sang người đã được tìm thấy ở tỉnh Sơn Đông và tỉnh Hà Nam, và cho đến nay đã lây nhiễm cho 35 người ở hai tỉnh.

Nghiên cứu cho biết một cuộc điều tra đã xác định được 35 bệnh nhân bị nhiễm vi rút Langya henipavirus cấp tính ở các tỉnh Sơn Đông và Hà Nam của Trung Quốc, và 26 người trong số họ chỉ bị nhiễm vi rút Langya, không có mầm bệnh nào khác.

Trong số những bệnh nhân này, đa số đều xuất hiện các triệu chứng bao gồm sốt (100%), mệt mỏi (54%), ho (50%), chán ăn (50%), đau cơ (46%), buồn nôn (38%), đau đầu (35%) ) và nôn mửa (35%).

Các nhà nghiên cứu cũng thấy sự giảm bạch cầu (54%), số lượng tiểu cầu thấp (35%), suy gan (35%) và suy thận (8%) ở các bệnh nhân này.

Mầm bệnh mang virus

Trước tình hình này, Phó Tổng giám đốc CDC Trang Nhân Tường hôm Chủ nhật cho biết theo nghiên cứu, việc lây truyền vi rút từ người sang người chưa được báo cáo, và một cuộc khảo sát huyết thanh học trên động vật nuôi đã phát hiện thấy 2% số dê thử nghiệm và 5% số chó thử nghiệm dương tính với loại virus này.

Kết quả kiểm tra từ 25 loài động vật hoang dã cho thấy chuột chù có thể là ổ chứa tự nhiên của virus Langya henipavirus, vì loại virus này được tìm thấy ở 27% đối tượng chuột chù.

Chuột chù bị nghi là loài mang virus mới

Ông Trang cho biết 35 bệnh nhân ở Trung Quốc không có tiếp xúc gần gũi với nhau hoặc không có tiền sử phơi nhiễm thông thường, và theo dõi tiếp xúc cho thấy không có sự lây truyền virus giữa những người tiếp xúc gần và gia đình, điều kiện này cho thấy rằng sự lây nhiễm ở người có thể là lẻ tẻ.

Tuy nhiên, do CDC vẫn chưa xác định được liệu virus có thể lây truyền giữa người với người hay không, nên mọi người cần chú ý đến các thông tin cập nhật thêm về virus, ông nói.

Vì virus Langya là loại virus mới được phát hiện, các phòng thí nghiệm của Đài Loan sẽ cần thiết lập một phương pháp xét nghiệm axit nucleic tiêu chuẩn để xác định vi rút, để có thể giám sát sự lây nhiễm của con người, nếu cần, ông Trang nói thêm.

CDC Đài Loan sẽ làm việc với các cơ quan quản lý nông nghiệp để nghiên cứu xem liệu các mầm bệnh tương tự có tồn tại trong các loài có nguồn gốc từ hòn đảo này hay không. Ông nói thêm rằng cho đến nay, đợt bùng phát ở Trung Quốc chưa gây ra bất kỳ trường hợp tử vong nào.

Trước đó, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện ra một loại virus henipavirus mới, được gọi là Mojiang paramyxovirus (MojV) vào năm 2013. Họ phát hiện những con chuột sống trong một mỏ đồng bỏ hoang ở tỉnh Vân Nam nhiễm virus này. Ba người đàn ông làm việc trong mỏ mắc bệnh viêm phổi nặng. Họ đã chết rất lâu trước khi các nhà khoa học đến hiện trường, vì vậy không xác nhận mối liên hệ trực tiếp nào với MojV.

Xem thêm: Rất nhiều trẻ em bị sốt sau khi đi bơi do nhiễm adenovirus, làm thế nào để ngăn ngừa loại virus này?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/trung-quoc-bung-phat-loai-virus-moi-cuc-ky-nguy-hiem-da-co-35-nguoi-nhiem-35645/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY