Nhi Truyền nhiễm hôm nay

Bên cạnh chức năng chữa trị các bệnh lý nhi khoa do vi sinh vật gây ra như: vi khuẩn, virut, ký sinh trùng, nấm,... ; công tác khám chữa bệnh của Khoa Nhi Truyền còn bao gồm các kỹ thuật xử trí suy hô hấp như hút dịch đường thở, đặt nội khí quản; khám chữa và chăm sóc trẻ nhiễm HIV/AIDS, và tư vấn cho gia đình có trẻ mắc bệnh trên; cũng như thực hiện tiêm chủng vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng do Bộ Y Tế chỉ đạo. Các căn bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em và dễ hình thành dịch bệnh như: viêm não Nhật Bản, thuỷ đậu, sởi, ho gà, quai bị, viêm màng não nhiễm khuẩn, viêm màng não do virut, lao màng não, bạch hầu, uốn ván, nhiễm khuẩn huyết, viêm gan virut,...

Trung Quốc chế tạo tàu bệnh viện đối phó dịch bệnh truyền nhiễm

Trung Quốc đã hoàn thành thiết kế mô hình tàu bệnh viện nổi để tham gia dập những dịch bệnh truyền nhiễm như Covid-19.

Con tàu mang tên “Bệnh viện hỗ trợ y tế khẩn cấp” sẽ chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19 và bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp truyền nhiễm khác. Mẫu thiết kế được thực hiện bởi Viện 701 thuộc Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc. Đơn vị nghiên cứu có trụ sở tại Vũ Hán này chuyên thiết kế các mẫu tàu chiến.

“Con tàu sẽ giải quyết hiệu quả các bệnh truyền nhiễm chưa được biết đến như Covid-19, với quy trình bảo vệ y tế, phân công nhân sự, vật liệu, nhiên liệu, hệ thống xử lý nước và rác thải hoàn toàn mới”, thông tin trên tài khoản mạng xã hội chính thức của Viện khẳng định.

Trung Quốc mới có một tàu bệnh viện Daishandao 14.000 tấn đang thuộc quyền quản lý của Hải quân và được sử dụng chủ yếu cho các sứ mệnh nhân đạo ở nước ngoài.

Daishandao có khoảng 300 giường bệnh, trong đó có 20 phòng chăm sóc tích cực và 10 phòng cách ly, nhưng tập trung chủ yếu cung cấp dịch vụ y tế truyền thống đối với bệnh không truyền nhiễm và chấn thương chứ không xử lý được bệnh truyền nhiễm.

Sau khi được chế tạo, tàu bệnh viện mới sẽ có thể thực hiện các sứ mệnh hỗ trợ y tế ở nước ngoài khi dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra, cũng như dùng vào mục đich sơ tán.

Thiết kế các chức năng cách ly cũng có thể nhân bản cho tàu chiến, ông Song Zhongping, một nhà quan sát quân sự tại Hong Kong, bình luận.

“Tính năng chính của tàu sẽ là năng lực cách ly để ngăn lây nhiễm chéo”, ông Song nói với báo SCMP.

Viện 701 thiết kế hầu hết tàu mặt nước, tàu sân bay và tàu ngầm cho Hải quân Trung Quốc.
Đội thiết kế và chế tạo tàu bệnh viện phải vượt qua nhiều thách thức do tình trạng phong tỏa ở Vũ Hán và chính sách tự cách ly nghiêm ngặt, khiến họ phải làm việc tại nhà.

Nhóm thiếu kế cho biết họ rút kinh nghiệm từ 2 bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán được dựng lên trong chưa đầy 10 ngày để tiếp nhận số lượng bệnh nhân Covid-19 tăng vọt và ổ dịch trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly bắt buộc trên biển Nhật Bản.

Các du thuyền là lò lây virus vì quá đông người tiếp xúc gần trong không gian hạn chế. Nhiều cabin bên trong cũng phụ thuộc vào hệ thống điều hòa không khí chung, khiến virus càng đễ lây lan.

Theo BÌNH GIANG/Tiền Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc/trung-quoc-che-tao-tau-benh-vien-doi-pho-dich-benh-truyen-nhiem-1356005.html)

Tin cùng nội dung

  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY