12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Trung Quốc công bố dữ liệu đáng kinh ngạc về chuỗi lây truyền hoàn chỉnh của biến thể Delta

Một nhóm các nhà dịch tễ học hàng đầu từ Trung Quốc, bao gồm cả nhà khoa học hàng đầu Chung Nam Sơn, lần đầu tiên trên thế giới đã công bố bản đồ chính xác về chuỗi lây truyền hoàn chỉnh của biến thể Delta.

Nghiên cứu được công bố trên EClinicalMedicine, một tạp chí con thuộc tạp chí y khoa quốc tế uy tín The Lancet, được kỳ vọng sẽ cung cấp dữ liệu đáng tin cậy cho các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát trên thế giới chống lại chủng virus nguy hiểm này.

Nghiên cứu dựa trên sự lây nhiễm hàng loạt do chủng COVID-19 Delta gây ra ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, vào ngày 21 tháng 5 và đã được kiểm soát vào tháng 6.

Mạng lưới lây truyền của biến thể Delta ở thành phố Quảng Châu. Trong đó có các từ Generation (thế hệ), G1 (thế hệ 1), G2 (thế hệ 2)..., Transmission (đường lây truyền), Dining together (ăn uống cùng nhau), Household (trong gia đình), Community (trong cộng đồng), Other (con đường lây truyền khác), Critical (nguy kịch), Severe (nặng, nghiêm trọng), Guangzhou (Quảng Châu), Others (những thành phố khác) - (Ảnh: THE LANCET).

Nhóm nghiên cứu đã kết hợp các công nghệ giải mã trình tự gen virus và dịch tễ học để lập bản đồ chính xác về chuỗi lây truyền hoàn chỉnh của chủng biến thể Delta. Đây là bản đồ chính xác về chuỗi lây truyền hoàn chỉnh của biến thể Delta đầu tiên trên thế giới.

Nhóm nghiên cứu cũng kết hợp các nguồn tài liệu lâm sàng để mô tả đặc điểm và động học của virus của các ca bệnh trong đợt bùng phát theo nhiều cách.

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy sự lây truyền của virus trong đợt bùng phát chủ yếu là qua tiếp xúc trực tiếp và gần nhau, với 30,8% trường hợp lây nhiễm xảy ra qua các bữa ăn tụ họp, tiếp theo là tiếp xúc trong gia đình (30,13%), lây truyền trong cộng đồng (18,59%) và các đường lây truyền khác bao gồm công việc và tiếp xúc xã hội (19,87%).

Theo nghiên cứu, biến thể Delta có thời gian ủ bệnh ngắn hơn và tốc độ lây truyền nhanh hơn, với thời gian ủ bệnh trung bình chỉ 4,7 ngày, ngắn hơn đáng kể so với dòng ban đầu (6,3 ngày). Dòng đột biến Delta có thể lây lan qua bốn thế hệ trong 10 ngày, với sự lây lan giữa các thế hệ nhanh nhất chỉ mất chưa đầy 24 giờ. Tải lượng virus cao hơn đáng kể ở những người bị nhiễm biến thể Delta so với chủng ban đầu.

Nghiên cứu cho thấy việc truy tìm virus nhanh chóng, cách ly và phát hiện kịp thời bệnh nhân nhiễm bệnh, kiểm soát kịp thời các vị trí chính và sàng lọc axit nucleic tại chỗ trong các trường hợp đặc biệt là rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của các biến thể Delta.

Trung Quốc hiện đã bị ảnh hưởng bởi nhiều đợt bùng phát của biến thể Delta.

Trung Quốc hiện đã bị ảnh hưởng bởi nhiều đợt bùng phát của biến thể Delta rất dễ lây lan sau khi bước đầu đánh bại đợt đầu tiên của đại dịch COVID-19 xuất hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán và sau đó lây lan khắp thế giới.

Cụm dân cư Phúc Kiến là đợt bùng phát lớn nhất trong nhiều tuần và diễn ra sau khi nước này tuyên bố bùng phát các ca nhiễm COVID-19 do biến thể Delta, trong một chiến lược kiểm soát về cách tiếp cận "không COVID" của Trung Quốc đối với đại dịch. Trung Quốc đã báo cáo 59 trường hợp lây nhiễm mới trong nước hôm 14 tháng 9, tăng so với 22 trường hợp một ngày trước đó, tất cả đều ở tỉnh Phúc Kiến.

Xem thêm:

Biến thể Delta làm tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện vì COVID-19 với triệu chứng nặng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/trung-quoc-cong-bo-du-lieu-dang-kinh-ngac-ve-chuoi-lay-truyen-hoan-chinh-cua-bien-the-delta-32075/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY