12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Trước khi sử dụng cốc nguyệt san, chị em phải nhớ kỹ những điều này

Mặc dù các dòng cốc nguyệt san của thương hiệu nổi tiếng uy tín được làm từ slicone y tế, hế sức mềm mại. Tuy nhiên, với những bỡ ngỡ và vụng về của lần đầu sử dụng nếu không cẩn thận, việc đưa cốc nguyệt san vào trong âm đạo có thể gây tổn thương.

Cốc nguyệt san là gì?

Cốc nguyệt san là một loại cốc nhỏ giống hình chiếc chuông làm từ latex hoặc silicone được đưa vào âm đạo để chứa kinh nguyệt. Cốc có nhiều kích cỡ khác nhau: to, vừa và lớn phù hợp với cơ thể của chị em phụ nữ.

Sản phẩm vệ sinh này ra đời từ những năm 30 của thế kỷ trước và được sử dụng nhiều ở các nước phương tây. Tuy nhiên vì các lý do khác nhau nên sản phẩm này chưa được sử dụng rộng rãi và gần đây mới được chấp nhận ở nhiều nước trên thế giới.

So với băng vệ sinh, sử dụng cốc nguyệt san trong những ngày 'đèn đỏ' mang lại nhiều tiện dụng. Tuy nhiên, cốc nguyệt san cũng gây ra một số ảnh hưởng nhất định, chính vì thế, nhiều chị em nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng chúng:

Nhét cốc nguyệt san không vào

Lần đầu tiên sử dụng cốc nguyệt san chắc chắn bạn sẽ rất lúng túng trong việc cho cốc vào. Tình trạng nhét cốc không vào cũng xảy ra khá nhiều với các lí do như cách gấp cốc sai, tư thế ngồi không đúng, bạn vẫn chưa thả lỏng cơ thể để âm đạo mở rộng hơn, kích thước cốc quá to so với âm đạo, cốc không đàn hồi và khá cứng.

Để khắc phục tình trạng này bạn nên hỏi những người có kinh nghiệm đã từng sử dụng cốc nguyệt san để hiểu rõ hơn. Khi dùng cốc nguyệt san Sibell, bạn sẽ yên tâm hơn về độ đàn hồi của cốc, nên không còn lo cốc khá cứng nữa nhé.

Lấy cốc không ra

Việc lấy cốc ra cũng đã không ít lần “làm hú hồn” bạn gái chúng mình. Nhiều bạn khi lấy cốc ra không thả lỏng cơ thể, khiến cốc nguyệt san cứ “ở lì” trong âm đạo không chịu ra ngoài. Bạn nên đưa tay vào âm đạo nhẹ nhàng đồng thời tay kia kéo nhạ cuống cốc nguyệt san ra khỏi cơ thể. Tuy một vài lần đầu có thể bạn chưa quen nhưng khi đã dùng cốc nguyệt san rồi, chắc chắn bạn sẽ rất hài lòng với những “ngày đèn đỏ” của bạn đấy.

Cốc nguyệt san gây rách màng trinh

Đương nhiên đây là yếu tố đầu tiên mà người dùng cần lưu ý, vì đặt sâu trong âm đạo tới 5cm, nên đối với các cô gái chưa quan hệ thì hãy lưu ý không nên sử dụng cốc nguyệt san vì có thể gây rách màng trinh. Đương nhiên nếu như bạn đã quan hệ thì việc sử dụng cốc kinh nguyệt sẽ không gây ra vấn đề gì.

Cốc nguyệt san có thể gây đau hoặc thậm chí tổn thương âm đạo

Mặc dù các dòng cốc nguyệt san của thương hiệu nổi tiếng uy tín được làm từ slicone y tế, hế sức mềm mại. Tuy nhiên, với những bỡ ngỡ và vụng về của lần đầu sử dụng nếu không cẩn thận, việc đưa cốc nguyệt san vào trong âm đạo có thể gây tổn thương.

Do đó người dùng cần đọc hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng để đưa cốc nguyệt san vào trong một cách nhẹ nhàng và chính xác nhất.

Viêm nhiễm vùng kín

Cốc nguyệt san được bảo đảm và giảm thiểu viêm nhiễm hơn rất nhiều so với các loại băng vệ sinh miếng và tampon. Tuy nhiên, do cốc được đưa hẳn vào bên trong âm đạo nên nếu bạn sử dụng không đúng cách thì có thể gây viêm nhiễm nghiêm trọng nhé.

Ngoài việc đun cốc để tiệt trùng thì bạn cũng nên có dụng cụ bảo quản cốc riêng biệt chứ không nên vứt cốc lung tung sẽ khiến cốc bị bám bụi bẩn, vi khuẩn gây hại nhiều hơn.

Đặc biệt, trước mỗi lần sử dụng bạn cần vệ sinh tay thật sạch sẽ để vi khuẩn không lan nhiễm sang cốc.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý chọn mua cốc đảm bảo chất lượng có thương hiệu rõ ràng để tránh tình trạng kích ứng do hóa chất độc hại bạn nhé. Các loại cốc nguyệt san được làm bằng chất liệu silicone đều đạt tiêu chuẩn y tế, vô cùng an toàn và không gây kích ứng khi sử dụng.

Bạn bì “rò rỉ” khi dùng cốc nguyệt san

Tình trạng “rỏ rỉ” đa phần là do miệng cốc chưa được bung hết để bám vào thành âm đạo. Do đó, sau khi cho cốc vào âm đạo thì bạn nên cầm cuống cốc xoay nhẹ một vòng cho cốc bung ra hẳn. Bạn cũng nên thỉnh thoảng kiểm tra xem máu có vấy ra ngoài không để khắc phục kịp thời bạn nhé.

Máu vấy bẩn ra ngoài

Tuy cốc nguyệt san chống tràn hiệu quả nhưng đối với những bạn chưa quen sử dụng thì khả năng máu tràn ra ngoài sẽ rất dễ xảy ra.

Tuy nhiên, việc máu tràn này không hẳn là do cốc chứa không hết mà là do bạn bung cốc chưa đều và không bịt kín được âm đạo khiến máu lọt ra ngoài qua khe hở.

Do đó, sau khi cho cốc vào âm đạo thì bạn nên cầm cuống cốc xoay một vòng tròn cho cốc bung ra hẳn. Và với trường hợp mới bắt đầu sử dụng, thao tác chưa chuẩn thì bạn nên thỉnh thoảng kiểm tra xem máu có vấy ra ngoài không để khắc phục kịp thời bạn nhé.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/truoc-khi-su-dung-coc-nguyet-san-chi-em-phai-nho-ky-nhung-dieu-nay-27094/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY