Kinh tế xã hội hôm nay

Trường Đại học Y tế công cộng: 20 năm xây dựng và phát triển

Trên hành trình trưởng thành và phát triển, Trường ĐHYTCC đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và dịch vụ.

Trường Đại học Y tế công cộng: không ngừng đổi mới, không ngừng vươn lên!

Trong suốt chặng đường phát triển, Trường ĐHYTCC đã không ngừng đổi mới vươn lên trở thành 1 trong những ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực YTCC và y tế dự phòng. Trường ĐHYTCC đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1996, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2011, Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2016 và nhiều bằng khen, giấy khen cao quý khác.

Để đạt được những thành công đó, toàn thể các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên nhà trường luôn nỗ lực cùng nhau xây dựng trường đhytcc phát triển mạnh mẽ. từ năm 2020, thực hiện luật giáo dục đại học sửa đổi, trường đhytcc đã chuyển sang cơ chế mới với sự ra đời và lãnh đạo của hội đồng trường. giá trị cốt lõi của nhà trường trong thời gian tới là trường đại học smart với 5 tiêu chí: chuẩn mực, chia sẻ, minh bạch, tin cậy, công nghệ.

Lễ công bố Quyết định công nhận Hội đồng trường và Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y tế công cộng nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Các thành tựu về đào tạo

Trường có đội ngũ giảng viên được đào tạo bài bản tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, tâm huyết và tính chuyên nghiệp cao. hiện tại nhà trường có hơn 2800 học viên, sinh viên với 13 chương trình đào tạo đại học và sau đại học. tỷ lệ có việc làm của sinh viên cử nhân sau khi tốt nghiệp đạt trên 90% và thuộc nhóm đầu trong các trường đại học tại việt nam. đã có hơn 8000 học viên, sinh viên được cấp bằng hiện đang công tác trong hệ thống y tế cả nước và nhiều cựu học viên, cựu sinh viên đã được bổ nhiệm ở những vị trí trọng trách như: lãnh đạo một số vụ, cục của bộ y tế, giám đốc các bệnh viện, lãnh đạo sở y tế, cdc tỉnh/thành phố...

Từ năm 1990, trường đã gia nhập hiệp hội các trường đại học y tế công cộng châu á thái bình dương apacph. tháng 5/2008 trường chính thức là thành viên của hệ thống troped- gồm 29 trường ở các nước châu âu và thế giới tham gia đào tạo chương trình thạc sỹ sức khỏe quốc tế. tháng 11/2014, viện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành y tế ra đời đánh dấu sự phát triển về năng lực của nhà trường cùng mục tiêu trở thành đơn vị tổ chức đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành y tế hàng đầu ở việt nam.

Năm 2016, chương trình đào tạo thạc sỹ ytcc của trường là chương trình đầu tiên trong khối ngành y dược tại việt nam được công nhận đạt chuẩn của hệ thống đảm bảo chất lượng các trường đại học đông nam á (chuẩn aun–qa). năm 2017, chương trình thạc sĩ quản lý bệnh viện và cử nhân ytcc cũng đã được công nhận đạt chuẩn aun-qa.

Lễ khai giảng và trao bằng tốt nghiệp năm học 2020 – 2021.

Bên cạnh cung cấp các chương trình đào tạo dài hạn, trường đã cung cấp các chương trình đào tạo liên tục đáp ứng nhu cầu của ngành y tế như: các khóa học về quản lý- lãnh đạo, dinh dưỡng-an toàn thực phẩm, sức khỏe môi trường và nghề nghiệp,… song song việc cung cấp các chương trình đào tạo liên tục, trường vẫn tiếp tục phát triển thêm các chương trình mới, cập nhật nội dung nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội và ngành y tế.

Các thành tựu về nghiên cứu khoa học

Các hoạt động nghiên cứu khoa học đã góp phần nâng tầm và khẳng định thương hiệu của Trường ĐHYTCC khi nhà trường luôn được xem là địa chỉ tin cậy và chất lượng về triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và xuất bản quốc tế. Trong 20 năm qua, giảng viên, học viên và sinh viên nhà trường không ngừng nỗ lực thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học chất lượng cao và đăng tải kết quả trên các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế.

Từ 2001 cho đến nay, trường đhytcc đã thực hiện hơn 400 đề tài nghiên cứu khoa học. trong 5 năm qua, các cán bộ giảng viên nhà trường đã đăng tải 735 bài báo trên các tạp chí khoa học trong nước và 368 bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế. theo bảng xếp hạng 30 cơ sở đại học dẫn đầu về xuất bản quốc tế trong 5 năm qua (2015-2019) thì trường đhytcc vinh dự đứng thứ 6 khi tính chung tất cả 4 chỉ số và đứng thứ 2 về “năng suất nghiên cứu”, thể hiện bởi số lượng bài báo trên giảng viên (3,32 bài/giảng viên/5 năm). ngoài ra, trường đhytcc cũng vinh dự xếp hạng thứ 2 h-index các cơ sở đào tạo và nghiên cứu y- dược năm 2019.

Bảng xếp hạng số bài báo trung bình /giảng viên, giai đoạn 2015-2019.

Những kết quả nghiên cứu của nhà trường là bằng chứng cung cấp cho các nhà hoạt định chính sách ban hành luật và chính sách phù hợp hiệu quả, như Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp YTCC, Chuẩn năng lực nghề nghiệp cơ bản của cử nhân YTCC, Luật Phòng chống Tác hại Thu*c lá, Luật Phòng chống Tác hại của rượu bia, Kế hoạch Hành động Ứng phó với Biến đổi khí hậu của Ngành y tế giai đoạn 2019-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch Phòng chống T*i n*n thương tích,…

Một số thành tựu về hợp tác quốc tế

Trong suốt quá trình hoạt động, trường đhytcc luôn chủ trương mở rộng với các đối tác nước ngoài để cập nhật xu thế đào tạo tiên tiến của khu vực và thế giới bao gồm: hoa kỳ, canada, anh, thụy điển, thụy sỹ, hà lan, úc, newzealand, nhật bản, hàn quốc, thái lan v.v. nhà trường đã thành công trong việc phát triển, duy trì hợp tác với các nhà tài trợ, các cơ sở nghiên cứu và đào tạo lớn của thế giới như: tổ chức từ thiện đại tây dương (ap), tổ chức china medical board, quỹ rockefeller, trung tâm dự phòng và kiểm soát bệnh tật hoa kỳ, trường đại học johns hopkins, mahidol, griffith, trường vệ sinh và y học nhiệt đới london cùng rất nhiều đơn vị và tổ chức khác trong khu vực và trên thế giới.

Việc chủ động trong các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế đã giúp nhà trường đạt được nhiều thành tựu và giải thưởng lớn: phần thưởng về phòng chống tác hại Thu*c lá do tổ chức y tế thế giới trao tặng cho ngôi trường đại học đầu tiên của cả nước không có khói Thu*c, giải thưởng tổ chức xuất sắc cho những đóng góp và có thành tựu về ytcc tháng 2/2015 tại ấn độ do hiệp hội ytcc thế giới trao tặng. nhà trường đã và đang thực thi kế hoạch nâng cao năng lực hệ thống quản lý nghiên cứu với 3 trung tâm trực thuộc: trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương, trung tâm nghiên cứu y tế công cộng và hệ sinh thái, trung tâm nghiên cứu khoa học sức khỏe.

mạng lưới các đối tác quốc tế đang hợp tác với trường đại học y tế công cộng.

Một số thành tựu về dịch vụ

Trung tâm xét nghiệm (ttxn) của trường đhytcc có hệ thống phòng xét nghiệm theo chuẩn quốc tế, có đầy đủ trang thiết bị xét nghiệm mới và hiện đại ứng dụng trong lĩnh vực xét nghiệm phục vụ khám chữa bệnh, xét nghiệm thực phẩm và môi trường. trong năm 2020, trung tâm đã chuẩn hoá phòng xét nghiệm sinh học phân tử để ứng dụng trong xét nghiệm virus sars-cov-2 và đã được bộ y tế công nhận là đơn vị có đủ năng lực xét nghiệm khẳng định virus sars-cov-2 bằng kỹ thuật real time-pcr.

Vừa qua, Trung tâm Xét nghiệm vinh dự là một trong các đơn vị được giao nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho các đại biểu tham dự đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Kỳ họp Quốc hội lần thứ 11. Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát tại Hải Dương, Trung tâm xét nghiệm đã tích cực tham gia nhiệm vụ lấy mẫu và phân tích mẫu xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để Trung tâm xét nghiệm nói riêng và Trường ĐHYTCC nói chung khẳng định vị thế, vai trò của mình trong ngành Y tế.

TTXN tham gia lấy mẫu xét nghiệm COVID – 19 tại Hải Dương.

Với mục tiêu gắn đào tạo, nghiên cứu khoa học với cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cho cộng đồng, ngày 23/6/2017, bộ y tế đã cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh cho phòng khám đa khoa trường đhytcc. bên cạnh các chuyên khoa cơ bản, phòng khám đa khoa đặc biệt chú trọng phát triển các dịch vụ phục hồi chức năng – giáo dục đặc biệt; khám bệnh nghề nghiệp và tiêm chủng.

Ngoài ra, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe cộng đồng một cách chủ động và toàn diện, ngày 14/4/2021 Phòng tư vấn, khám chữa bệnh từ xa - Telehealth của Phòng khám đa khoa đã kết nối với Bệnh viện Bạch Mai. Qua hơn 3 năm thành lập và xây dựng, Phòng khám đã đồng hành cùng cá nhân và tổ chức trong và ngoài địa bàn Hà Nội trong việc chăm sóc và cải thiện sức khỏe.

Phòng tư vấn, khám chữa bệnh từ xa - Telehealth của Phòng khám đa khoa Trường Đại học Y tế công cộng kết nối với Bệnh viện Bạch Mai chính thức hoạt động.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/truong-dai-hoc-y-te-cong-cong-20-nam-xay-dung-va-phat-trien-n190521.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Xin kính chào Mangyte, Em muốn đến khám bệnh tại BV Đại học Y dược nhưng nghe nói bệnh viện lớn lắm, em ở quê lên lại không quen biết, cũng không giỏi ăn nói nên không biết đến phải hỏi han thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn quy trình khám bệnh của BV Đại học Y dược giúp em, để việc đi lại của em được dễ dàng hơn. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Mangyte nhiều. (Tăng Thị Minh - Tiền Giang)
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Kính chào quý báo, Em có nghe thông tin BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người bị dị tật khe hở môi - hàm ếch. Em muốn tìm hiểu thông tin để đưa cháu nhà em đi chữa trị, kính xin quý báo giúp đỡ giùm em. Em xin trân trọng cảm ơn. (Mỹ Dung - mudung…@gmail.com)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Mangyte ơi, Tôi nghe nói BV Đại học Y dược đưa vào hoạt động phòng khám huyết học nhưng không biết thông tin cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn giúp tôi, phòng khám này hoạt động vào thời gian nào và khám cho những đối tượng bệnh lý nào ạ? Xin cảm ơn rất nhiều. (nuhoangbocap...@yahoo.com)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Tôi muốn xin địa chỉ các phòng khám của BV đại học Y dược TPHCM. Nhờ Mangyte giúp. Xin cảm ơn.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY