Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trưởng thôn 8X vượt hơn 400km hiến máu hiếm cứu người

Một tình huống cần máu khẩn cấp của bệnh nhân được người nhà đăng tải lên mạng xã hội facebook và ngay lập tức đã được cộng đồng mạng tích cực lan tỏa, chia sẻ

Cuối giờ chiều ngày 30/11/2018, anh Trần Xuân Tấn (sinh năm 1987, trưởng thôn An Xá, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, Quảng Trị) và anh Nguyễn Văn Quân (sinh năm 1987, chuyên viên Văn phòng HĐND – UBND huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) đã bắt xe ra Nghệ An, đến Trung tâm Huyết học - Truyền máu Nghệ An để hiếm, nhóm máu A Rh-.

Trước đó, ngày 28/11, bệnh nhân Nguyễn Mạnh Thường (sinh năm 1959, quê ở xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Nghệ An) được chuyển đến Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An cấp cứu do bị T*i n*n giao thông gãy xương đùi, mất máu nghiêm trọng. Tuy nhiên thời điểm này, bệnh viện không có đủ máu để mổ cấp cứu bởi nhóm máu của bệnh nhân là nhóm A Rh-.

Tình huống cần máu khẩn cấp của bệnh nhân được người nhà đăng tải lên mạng xã hội facebook và được cộng đồng mạng tích cực lan tỏa, chia sẻ. Câu lạc bộ khu vực miền Trung đã nhanh chóng vào cuộc, huy động tìm kiếm người hiến máu.

Anh Trần Xuân Tấn (huyện Gio Linh, Quảng Trị) và anh Nguyễn Văn Quân (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) đã vượt quãng đường xa gần 300km có mặt tại Nghệ An hiến máu.

Anh Nguyễn Văn Quân (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình)...

... và anh Trần Xuân Tấn (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) ra Nghệ An hiến máu

Cùng tham gia hiến máu với hai anh còn có anh Nguyễn Cao Cường là con của bệnh nhân. Cũng nhờ cơ duyên này mà anh Cường cũng mới biết mình có nhóm máu hiếm như bố và phấn khởi đăng ký trở thành thành viên của CLB Máu hiếm.

Anh Cao Cường tham gia hiến máu nhóm hiếm

Được biết, anh Trần Xuân Tấn đã có 12 lần hiến máu, hiện là Chủ nhiệm CLB Máu hiếm ở Quảng Trị và anh Nguyễn Văn Quân đã có 18 lần hiến máu, hiện là Chủ nhiệm CLB Máu hiếm ở Quảng Bình. Cả 2 đều là thành viên của CLB Máu hiếm Miền Trung. Và đây không phải lần đầu tiên hai anh vượt quãng đường rất xa để hiến máu cứu người bệnh ngay trong đêm.

Anh Tấn, anh Quân chụp ảnh cùng nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân Thường

Anh Tấn chia sẻ: "Đây là lần thứ 2 tôi từ Quảng Trị ra Nghệ An hiến máu. Tháng 9 vừa qua, khi kho máu của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương không còn nhóm máu hiếm A Rh-, được sự kêu gọi của Ban chủ nhiệm CLB máu hiếm miền Bắc, tôi cũng đã lên đường ra Hà Nội và hiến một đơn vị máu 450ml”.

Còn anh Quân thì cũng nhớ lại kỷ niệm về lần hiến máu cũng xa như vậy vào đêm 3/3 vừa qua. Khi đó, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh tiếp nhận bệnh nhân Hồ Thị Thi (70 tuổi, ở huyện Thạch Hà); bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, da xanh, được chẩn đoán xuất huyết dạ dày, thiếu máu nặng. Nhận được tin, anh Quân ngay lập tức di chuyển hơn 200km cùng anh Nguyễn Quý Hùng (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) ra Hà Tĩnh hiến máu.

Anh Quân (bên phải) hiến máu cùng anh Hùng vào tháng 3/2018, cả 2 anh đều di chuyển từ Quảng Bình trong đêm ra Hà Tĩnh hiến máu

Anh Quân nhớ lại: "Nhận được điện thoại lúc 21h, tôi vội chạy xe máy từ Lệ Thủy ra quốc lộ 1A đón xe khách tới thị xã Ba Đồn, từ đó xe đón tiếp anh Hùng để chúng tôi cùng ngược ra Hà Tĩnh. Do phải di chuyển nhiều chặng xe, đêm tối cũng không sẵn xe, nên phải 2h sáng 4/3, chúng tôi mới có mặt tại bệnh viện. Hiến máu xong thì cũng gần sáng, tranh thủ ăn sáng, 6h chúng tôi lại đón xe về lại Quảng Bình”.

Theo Hội Truyền máu Quốc tế, nhóm máu được gọi là hiếm khi có tỷ lệ thấp dưới 0,1% trong cộng đồng và rất hiếm nếu tỷ lệ trong cộng đồng là dưới 0,01%. Ở Việt Nam, người có nhóm máu Rh- chỉ chiếm tỷ lệ 0,04% (trong 10.000 người mới có 4 người mang nhóm máu Rh-), nên được coi là những người có nhóm máu hiếm.

Thanh Hằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tu-quang-tri-quang-binh-ra-nghe-an-hien-mau-cuu-nguoi-n151336.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY