Huyết học hôm nay

Truyền máu hoàn hồi: Cứu tinh mới cho người bệnh

Phương pháp truyền máu hoàn hồi không những cho kết quả tốt mà còn tiết kiệm và tránh được nhiều biến chứng xảy ra so với truyền máu đồng loại.
Đó là nhận định của TS. BS Nguyễn Thị Thanh, Khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức, BV Nhân Dân Gia Định, sau một thời gian áp dụng phương pháp này trên 73 bệnh nhân.

Theo BS Thanh truyền máu hoàn hồi (TMHH) là phương pháp dùng chính máu của người bệnh truyền qua một thiết bị là máy CELL - SAVER rồi truyền trả lại cho bệnh nhân.

Phương pháp này đặc biệt hữu ích vì có thể hoàn hồi đủ lượng máu cần thiết cho cơ thể, hạn chế tối đa nhu cầu truyền máu, tránh được những biến chứng nguy hiểm của phương cách truyền máu đồng nhóm cổ điển, giúp giảm áp lực thiếu máu cho bệnh viện cũng như cho ngành y nói chung. Trong tình hình máu cung cấp cho người bệnh luôn thiếu nhất là đối với các loại máu hiếm, đồng thời lượng máu hiến tặng của những người tình nguyện cũng ít không đủ để cung cấp, nhất là vào thời gian lễ, Tết, thì phương pháp TMHH là rất tối ưu.

Trước những nguy cơ của truyền máu đồng nhóm như nhiễm khuẩn, đặc biệt là nhiễm siêu vi cùng những biến chứng về miễn dịch, hay giá máu ngày càng tăng cao, việc truyền máu tự thân được ứng dụng và có hướng phát triển tốt nhờ những lợi ích của nó.

Ngoài ra, thời gian hoàn hồi máu ngắn, chỉ trong vòng 15 phút, nên đối với các trường hợp cấp cứu là rất cần thiết. Vì nếu dùng máu đồng nhóm phải mất nhiều thời gian cho việc xét nghiệm, cùng thời gian chờ lấy máu…

Qua nghiên cứu trên 73 bệnh nhân đã thực hiện phương pháp này trong thời gian từ tháng 1/2008 đến tháng 10/2010, Khoa Phẩu thuật Gây mê Hồi sức đã thực hiện việc TMHH trong phẫu thuật và thành công 69 trường hợp được chỉ định mổ khẩn cấp và trên 57% trường hợp không cần phải dùng thêm chế phẩm máu khác.

Riêng 4 trường hợp Tu vong là do sốc mất máu mất quá nhiều với vết thương quá nặng (hơn 5.500 ml) và lượng máu mất trước khi nhập viện cũng nhiều hơn 2.000 ml làm cho việc thu hồi không đủ lượng máu cần.

Theo Ngọc Thanh - Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-truyen-mau-hoan-hoi-cuu-tinh-moi-cho-nguoi-benh-3029.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh dạ dày là bệnh thường gặp, trước kia bệnh được coi là nan y vì có nhiều biến chứng và hay đau tái phát.
  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY