12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Trường Y Harvard khuyên 6 điều để tránh xa huyết áp cao

Huyết áp cao và xuất huyết não là hai căn bệnh ai cũng quen thuộc nhưng không biết rằng chúng vẫn có mối liên hệ mật thiết với nhau. Huyết áp, như tên của nó, là áp lực của máu lên thành mạch, vì vậy huyết áp cao là áp lực tăng lên thành mạch.

Cũng giống như đường ống nước, dòng nước áp lực cao kéo dài có thể khiến đường ống nước bị vỡ. Ở cơ thể con người, biểu hiện là xuất huyết, sẽ gây tổn thương cho các cơ quan khác nhau của cơ thể, trong đó nghiêm trọng nhất là xuất huyết não.

Bệnh xuất huyết não nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại di chứng liệt cả đời, thậm chí tử vong.

Nguyên nhân phổ biến nhất của xuất huyết não cũng là do huyết áp cao, thường xảy ra ở người trên 50 tuổi, cũng có thể gặp ở độ tuổi 30 - 40. Tỷ lệ xuất huyết não do huyết áp cao chiếm hơn 70% và 40-60% có khả năng tử vong. Vì vậy cần chú ý đến việc phòng ngừa xuất huyết não.

Nguyên nhân phổ biến nhất của xuất huyết não cũng là do huyết áp cao, thường xảy ra ở người trên 50 tuổi, cũng có thể gặp ở độ tuổi 30 - 40.

Dưới đây là các khuyến nghị của Trường y Đại học Harvard về phòng ngừa xuất huyết não do huyết áp cao.

1. Giảm cân

Cho đến nay, cách hiệu quả nhất để kiểm soát huyết áp là giảm cân, ngay cả khi bạn giảm khoảng 4,5 kg thì cũng có tác dụng tốt trong việc kiểm soát huyết áp.

2. Kiểm soát lượng natri ăn vào

Đối với những người bị huyết áp cao, tổng lượng natri khuyến nghị là 1.500 miligam (mg) mỗi ngày. Không cần nhiều muối để đạt đến giới hạn 1500 mg hàng ngày – bạn chỉ cần 3/4 thìa muối. Do đó, hãy kiểm soát việc ăn thịt, bánh mì sandwich, bánh pizza, dưa muối,…

3. Tăng cường vận động

Đảm bảo tập thể dục ít nhất nửa giờ một ngày, 5 ngày một tuần để kiểm soát huyết áp.

4. Tăng khối lượng cơ

So với các bài tập thể dục nhịp điệu như chạy bộ, thêm một số bài tập sức mạnh để tăng cơ có thể đạt được hiệu quả giảm cân tốt hơn. Đặc biệt đối với phụ nữ, khối lượng cơ của phụ nữ sẽ giảm dần theo tuổi tác, vì vậy việc tăng cường tập tạ mang lại lợi ích lớn hơn cho sức khỏe.

5. Cắt giảm uống rượu

Sau khi rượu vào cơ thể sẽ tạm thời làm giãn mạch, hạ huyết áp, tuy nhiên sau 4-5 giờ, sự co lại của mạch sẽ khiến huyết áp tăng trở lại. Do đó nếu uống rượu thường xuyên và quá mức sẽ làm huyết áp tăng lên và làm tăng nguy cơ chảy máu.

6. Thư giãn

Căng thẳng tinh thần quá mức và chất lượng giấc ngủ kém sẽ dẫn đến co mạch và tăng huyết áp. Bạn có thể duy trì sức khỏe của mình bằng cách cải thiện thói quen sống lành mạnh và thường xuyên hít thở sâu để thư giãn đầu óc.

Bạn có thể duy trì sức khỏe của mình bằng cách cải thiện thói quen sống lành mạnh và thường xuyên hít thở sâu để thư giãn đầu óc.

Huyết áp cao là “sát thủ giấu mặt” gây hại cho con người, đặc biệt là người trung niên và cao tuổi. Vì vậy, chúng ta càng phải chú ý đến bệnh huyết áp cao và phòng ngừa trước khi bệnh xảy ra, tránh gây ra những tổn hại lớn hơn về thể chất.

Xem thêm:

Điều cần biết khi vận động dưới trời nắng nóng, giúp hạn chế tình trạng mất nước của cơ thể

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/truong-y-harvard-khuyen-6-dieu-de-tranh-xa-huyet-ap-cao-34883/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY